221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275014
Cấp tập bay bù giải tỏa khách mắc kẹt tại châu Âu
1
Article
null
Cấp tập bay bù giải tỏa khách mắc kẹt tại châu Âu
,

- Hàng không Việt Nam cho biết ngày 21/4 đã giải toả hết hành khách trên đường bay từ Việt Nam đến Nga. Các đường bay khác cũng sẽ được tăng chuyến để tải hết khách dồn ứ trong vài ngày tới.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Khách Nhật xếp hàng chờ được bay sau khi đường bay đi châu Âu bị ngưng trệ (ảnh xinhuanet)


Cụ thể, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại các chuyến bay đi/đến Pháp, Đức và Nga theo lịch bay thường lệ từ ngày 21/4.

Đối với đường bay giữa Việt Nam và Nga, đến ngày 21/4 toàn bộ hành khách đã được giải tỏa hết. Đối với đường bay giữa Việt Nam và Pháp, dự kiến hành khách sẽ được giải tỏa hết đến ngày 23/4. Đối với đường bay giữa Việt Nam và Đức, Vietnam Airlines sẽ bay bù và giải tỏa hết khách trong thời gian sớm nhất.

Tính đến hết ngày 21/4, Vietnam Airlines đã thực hiện tổng cộng 4 chuyến bay bù giữa Việt Nam và Nga, Pháp, Đức (tương ứng là 1, 2 và 1 chuyến). Dự kiến hãng sẽ phải tăng cường khoảng 24 chuyến để giải toả hết số hành khách trên.

Tổng cộng, có khoảng 6.343 hành khách bị mắc kẹt ở hai đầu Việt Nam và châu Âu.

Ngày 21/4, Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay VN525 Hà Nội - Moscow (lịch bay thường lệ), khởi hành 10h50’giờ địa phương; VN5255 Hà Nội - Moscow (chuyến bay bù), khởi hành 15h30’; VN524 Moscow - Hà Nội (lịch bay thường lệ), dự kiến khởi hành 20h00’.

Các chuyến bay tới Đức (giờ địa phương) là: VN5442 Frankfurt - Hà Nội (chuyến bay bù), dự kiến khởi hành 20h00’; VN543 TP.HCM - Frankfurt (lịch bay thường lệ), dự kiến khởi hành 23h10’.

Với các chuyến bay tới Pháp ngày 22/4 (giờ địa phương): VN5333 TP.HCM - Paris (chuyến bay bù), dự kiến khởi hành 00h30’; VN535 Hà Nội - Paris (lịch bay thường lệ), dự kiến khởi hành 01h00’;VN534 Paris - Hà Nội (lịch bay thường lệ), dự kiến khởi hành 14h00’.

Hàng không châu Âu đồng loạt hoạt động trở lại

Uỷ ban quản lý giao thông hàng không châu Âu (Eurocontrol) cho biết khoảng 75% các chuyến bay được hoạt động trở lại do các nước trong khu đã bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm bay sau vụ núi lửa tại Iceland phun trào và gây ra những đám mây tro bụi khổng lồ.

Không phận tại một số nước bao gồm Anh và Đức đã được mở trở lại sau khi tro bụi núi lửa ngăn cản giao thông hàng không và khiến rất nhiều hàng khách bị mắc kẹt tại châu Âu trong những ngày qua.

Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) cho biết, việc gián đoạn bay đã khiến ngành hàng không thiệt hại ít nhất 1,7 tỷ USD. Trong ba ngày đầu tiên, tổn thất vào khoảng 400 triệu USD/ngày.

Các hãng hàng không cho biết, cần phải mất nhiều ngày để giải quyết tình trạng hàng triệu khách hàng bị mắc kẹt tại châu Âu trong gần một tuần qua. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và rất nhiều tiền bạc.

Đêm qua, một chuyến bay của hàng British Airways từ Vancouver, Canada đã hạ cánh an toàn tại sân bay nhộn nhịp nhất nước Anh là Heathrow Airport.

Các chuyến bay khác cũng đã được cho phép cất cánh từ Paris, Madrid và Amsterdam.

Một số lãnh đạo của các hãng hàng không cho biết, chính quyền các nước có thể đã quá vội vàng trong việc ngăn cấm vận chuyển hàng không trong những ngày vừa qua.

Cục trưởng Cục hàng không dân dụng quốc tế - một đơn vị của Liên hiệp quốc chuyên trách vấn đề an toàn hàng không - cho biết, hiện tại không có một chuẩn quốc tế nào để xác định khi nào đủ an toàn để bay qua một đám mây tro bụi. Tro bụi của núi lửa có thể khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động.

Cơ quan khí tượng học Iceland cho biết núi lửa Eyjafjallajökull đã bước sang một giai đoạn mới vào ngày hôm qua, và đám mây bụi đang dần biến mất.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết các núi lửa này lừng danh là khó lường và tình thế có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Hoạt động của ngọn núi lửa Eyjafjallajökull trong tuần trước đã ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của rất nhiều người dân và doanh nghiệp, từ các nước châu Phi cho tới Trung Quốc, Nhật Bản…, đặc biệt các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu.

  • H.Phương - N.D
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,