221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1180130
Xét nghiệm độc tố trong mẫu cam Thái Lan tại Việt Nam
1
Article
null
Xét nghiệm độc tố trong mẫu cam Thái Lan tại Việt Nam
,

 - Trước thông tin cam Thái Lan có chất độc Ethion, ngày 24/3, ông Nguyễn Quang Minh, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), cho biết, cơ quan này đã cử đoàn kiểm tra đi lấy mẫu cam Thái Lan để xét nghiệm.

 

Cục BVTV khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với các loại quả ngoại nhập khẩu không rõ nguồn gốc (ảnh vtv.vn)
Ông Minh khẳng định, từ trước đến nay, tại thị trường Việt Nam chưa phát hiện được loại dư chất này ở các loại quả. Dự kiến, 4-5 ngày tới mới có kết quả kiểm nghiệm các mẫu cam Thái Lan.

 

Sau khi nhận được thông tin về việc cam Thái Lan có hoá chất độc hại, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) đã yêu cầu các Chi cục BVTV báo cáo về vấn đề này.

 

Tại phía Nam, các Chi cục địa phương cho biết, do thời điểm quý I là chính vụ của nhiều loại hoa quả nội địa nên các DN không nhập loại cam Thái Lan.

 

Còn tại miền Bắc, cam Thái Lan vẫn được bán tại một số chợ. Khi đoàn của Cục BVTV đi kiểm tra, đại diện một số siêu thị nói rằng, cam chủ yếu nhập từ nước ngoài, phần lớn xuất xứ từ Úc, Mỹ… Ông Minh thừa nhận, nếu nhìn bằng mắt thường thì các loại cam này khó có thể phân biệt được vì chúng khá giống nhau.

 

Do vậy, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu cam Thái Lan để xét nghiệm, phải mất 4-5 ngày mới có kết quả.

 

Trước mắt, Cục BVTV khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng các loại cam có nguồn gốc trong nước.

 

Ethion thực chất là một loại thuốc trừ sâu gốc lân hữu cơ.

 

Cộng đồng Châu Âu (EC) xếp Ethion vào nhóm thuốc trừ sâu có tính độc cao, rất dễ bị ngộ độc khi nuốt phải hoặc tiếp xúc với thuốc.


Ở Việt Nam, mặc dù các DN nhiều lần xin phép nhập khẩu loại thuốc này nhưng Cục BVTV không đồng ý. 

Ngoài ra, theo ông Đào Trọng Ánh - Trưởng phòng Quản lý thuốc (Cục BVTV), chất Ethion không nằm trong danh mục thuốc BVTV được đăng ký sử dụng, sản xuất và buôn bán tại Việt Nam. Như vậy, có thể nói đây là thuốc cấm.

 

Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục VSATTP, cho biết, việc cam Thái Lan có độc tố chưa được đăng tải trên mạng thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới, mà mới chỉ là phát ngôn từ đại diện Bộ Y tế Malaysia.

 

Vì thế, Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào cho đến khi xác định được sự chính xác của thông tin

 

Theo Nghị định 163 về Hướng dẫn thi hành Pháp lệnh VSATTP của Bộ Y tế, dư lượng Ethion cho phép đối với cam hiện nay là 2miligam/kg quả cam.

 

Trước đó, loại cam Thái Lan nói trên đã bị Bộ Y tế Malaysia phát lệnh cấm nhập khẩu do phát hiện có dư lượng cao chất Ethion.

 

Sau khi có thông tin về việc Malaysia cấm nhập loại cam này, nhiều chủ cửa hàng, đại lý hoa quả phía Bắc đã đồng loạt gọi loại cam to, màu đỏ tươi này là cam Úc. Tuy nhiên, theo nhiều người kinh doanh, buôn bán hoa quả lâu năm tại chợ đầu mối Long Biên, các loại cam này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

  • Hà Yên 
    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,