221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
995814
Hiện tượng Vista: "Sốt" căn hộ hay doanh nghiệp diễn trò?
1
Article
null
Hiện tượng Vista: 'Sốt' căn hộ hay doanh nghiệp diễn trò?
,

(VietNamNet) - Hiện tượng chen lấn, tranh giành nhau để mua căn hộ tại TP.HCM trong thời gian gần đây không phải là chuyện lạ. Tuy nhiên, với số lượng đông khủng khiếp, khoảng từ 200 - 400 người luân phiên xếp hàng tại The Vista từ ngày 18 đến 19/10, trong đó có cả người nước ngoài đã đẩy cơn sốt căn hộ tại đây lên cao trào.

>> Tranh nhau mua căn hộ bạc tỷ
>> CapitalLand Vista trả lời về việc tranh mua căn hộ

a
Lúc đầu khách hàng còn chịu khó trật tự bó gối ngồi chờ. Ảnh: Nguyễn Sa

Loạn "cò" ăn theo

Tại khu vực trước văn phòng kinh doanh của Vista, hàng trăm người ngồi bó gối sát nhau để chờ được lọt vào cánh cửa kính văn phòng - nơi cấp phát hồ sơ đăng ký mua nhà, bao vây xung quanh nhóm người này là vài chục nhân viên bảo vệ lực lưỡng đứng đan tay vào nhau, thỉnh thoảng nhắc mọi người giữ trật tự. Bên ngoài hàng rào cách đó chừng 2 mét cũng đang có một lớp hàng trăm người đứng bao vây, đòi quyền được vào bên trong để chờ đợi.

Tiếp cận với một phụ nữ tên Hồng, chị cho biết là đọc báo thấy quảng cáo là căn hộ bữa nay khai trương, bắt đầu bán nên đến mua. Tuy nhiên, khi tôi hỏi kỹ về chủ đầu tư, thông số căn hộ, giá cả thì chị mù tịt, chỉ biết: “Mới hôm qua tôi điện thoại đến họ nói 1.500 USD/m2 nhưng không hiểu sao hôm nay lại nói trên 2.000 USD/m2 (?).

Trả lời câu hỏi: “Vì sao lại phải chen lấn mua căn hộ với mức giá khá cao như vậy?”, không riêng gì chị Hồng mà nhiều người khác đều có câu trả lời na ná nhau: “Nghe đồn căn hộ này cao cấp lắm phải tranh thủ đăng ký chỗ kẻo hết”.

Anh Hồ chỉ một người bạn đi cùng cho hay: “Ông này đã có ba bốn căn hộ ở các dự án khác mà vẫn chầu chực cả ngày ở đây để mua thêm đấy”. Gần đó, một người đàn ông cầm cả xấp tiền dày trên tay, tỏ vẻ bực dọc khi phải xếp hàng quá lâu, dứ dứ xấp tiền lên, la lớn: “Mấy tỷ hả? Tao mua hết!”. Càng về trưa không khí càng náo nhiệt vì những người chờ đợi đã thấm mệt, bắt đầu la ó phản đối bảo vệ, đòi được vào bên trong văn phòng.

a
Sau mệt mỏi, xảy ra tình trạng cãi cọ. Ảnh: Nguyễn Sa

Theo nhận định của chúng tôi, phần lớn những người đang đứng, ngồi xếp hàng ở đây có thể là đăng ký suất mua nhằm bán lại hoặc là xếp hàng thuê cho người nào đó bởi họ không rành về căn hộ tại dự án này. Nếu người có nhu cầu mua ở thực sự thì chí ít cũng phải tìm hiểu các thông tin cơ bản về căn hộ trước khi bỏ cọc.

Cho rằng tôi cũng là dân đầu cơ, người đứng bên cạnh chia sẻ: “Bây giờ mình chỉ đặt cọc có 2.000USD (tương đương 32 triệu đồng), trong khi thị trường đang thiếu hụt căn hộ cao cấp, chỉ cần sang lại cho người có nhu cầu là mình lời ngay. Mấy đứa bạn tui đã làm kiểu này ở các dự án khác và đã rất thành công, kiếm vài chục ngàn đô như chơi!”.

Ngoài kiểu đầu cơ dài hơi, tại đây còn xuất hiện một kiểu ăn theo “sốt dẻo” nữa là hiện tượng bán hồ sơ đăng ký mua.

Một số người xếp hàng từ đêm qua, sáng nay đã được nhận hồ sơ, họ quay ra, thay vì điền thông tin và đem tiền vào nộp thì họ lại sang tay ngay cho người khác với giá 15.000đ/bộ hồ sơ. Những người mua hồ sơ (thay vì nhận miễn phí từ công ty) kiểu này đỡ phải chen chân đợi hồ sơ, chỉ rồng rắn đợi tới lượt vào nộp tiền cọc.

a
Sẵn sàng tiền để đặt cọc mua căn hộ. Ảnh: Nguyễn Sa

Chiêu làm giá?

Trước Vista cũng đã có nhiều dự án căn hộ cao cấp xảy ra tình trạng “sốt” hàng, chen lấn như trên. Gần đây nhất là Sky Garden III (Phú Mỹ Hưng), rồi The Mansion (Khang Việt), The Manor (Bitexco)… Mặc dù giá của các căn hộ này hầu hết là ở “trên trời”: hơn 25 triệu đồng/m2.

Trong những cơn “sốt” nhà, có bao nhiêu do nhu cầu nhà ở thật, bao nhiêu do tác động của giới đầu cơ? Đó là chưa kể đến trường hợp có thể là “chiêu” của chính doanh nghiệp - chủ đầu tư.

Mới giữa đầu tháng 10/2007 này, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng nhận định của các chuyên gia địa ốc rằng: “Chưa bao giờ số lượng dự án căn hộ chung cư tại TP.HCM lại được bung ra nhiều và việc tiếp cận để mua dễ dàng như hiện nay” và kết luận thị trường đang bị “dội bom” bởi các chủng loại căn hộ từ trung bình đến cao cấp. Từ nay đến cuối năm 2007 tại TP.HCM sẽ có khoảng 15.000 căn hộ được các chủ dự án đưa ra chào bán cho khách hàng.

Do vậy, không loại trừ khả năng ai đó cố tình tạo “cơn sốt ảo” cho các dự án căn hộ cao cấp, việc bỏ ra vài trăm ngàn để thuê người đến giữ chỗ thì quá đơn giản.

Trước thông tin rằng giá bán hôm qua khác, hôm nay khác (tăng từ 1.600 USD/m2 lên trên 2.000 USD/m2), đại diện The Vista cho hay: “Chúng tôi công bố giá khởi điểm thấp là từ 1.600 USD/m2 trở lên, tổng giá trị một căn hộ phụ thuộc vào tổng diện tích căn hộ. Không có chuyện nâng giá lên do số lượng khách quá đông”.

Chủ đầu tư dự án này cũng cho biết chưa thể thống kê chính xác lượng khách đăng ký mua trong ngày 19/10, chỉ biết là quá đông, nhân viên công ty phục vụ không kịp nhu cầu.

  • Nguyễn Sa
    Ý kiến của bạn đọc:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,