221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
918714
Đường sắt cao tốc VN: đầu tư tổng thể một lần
1
Article
null
Đường sắt cao tốc VN: đầu tư tổng thể một lần
,

(VietNamNet) - Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được khởi động với số vốn dự kiến lến đến gần 33 tỷ USD. Đây là một dự án lớn với số vốn khổng lồ nhưng Chính phủ quyết tâm triển khai tổng thể và đồng bộ một lần, không đầu tư theo từng đoạn riêng lẻ.

Trao đổi với báo chí xung quanh dự án này, ông Nguyễn Hữu Bằng - Tổng giám đốc - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong những lần báo cáo với Thủ tướng, Thủ tướng cũng đã bày tỏ quan điểm đã làm là làm một lần toàn bộ để kéo hai đầu đất nước lại gần nhau. Như chúng ta biết, hai đầu đất nước là nơi tập trung 85% dân số và 90% GDP.

caotoc.jpg
Đường sắt cao tốc sẽ thành hiện thực sau 6 năm xây dựng

- Bây giờ dự án mới bắt đầu khởi động, theo ông sẽ mất bao lâu để xây dựng báo cáo tiền khả thi, tiến độ thi công thế nào và dự kiến bao giờ hoàn thành?

- Chúng tôi có dự kiến là công tác chuẩn bị đầu tư mất  2-3 năm. Phía Nhật cho rằng việc xây dựng báo cáo tiền khả thi sẽ được quyết định sau khi họ có khảo sát thực tế. Theo kế hoạch, các chuyên gia sẽ tiến hành khảo sát vào tháng 6 này. Khi chuẩn bị đầu tư xong rồi mới quyết định khi nào khởi công và thời gian hoàn thành. Tuy nhiên, chúng ta sẽ triển khai với tinh thần mà Thủ tướng đã chỉ đạo là khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.

- Chúng ta mong muốn hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này trong 6 năm. Liệu điều này có thành hiện thực không thưa ông?

- Điều này phụ thuộc nhiều vào vốn. Nếu có đủ vốn, triển khai nhiều khu vực cùng nhau thì có thể xong. Trước đây người Pháp làm đường sắt Bắc - Nam cũng vậy, họ làm từ Hà Nội vào, Sài Gòn ra và khu vực miền Trung cũng làm ra, nối hai đầu. Có vốn triển khai làm nhiều khúc, nhiều đoạn cùng lúc thì có thể hoàn thành được. Vấn đề quan trọng là vốn.

- 33 tỷ USD là một số vốn khổng lồ, phía Nhật đã công khai nói rằng là họ không thể tài trợ toàn bộ cho dự án này. Vậy phương án nào để chúng ta huy động đủ vốn cho đầu tư?

- Xây dựng đường sắt cần triển khai một hệ thống phần cứng và phần mềm tổng thể. Trong khi phía Nhật cũng cho biết họ hoàn toàn không thể tài trợ tổng thể cho dự án này với số vốn lên đến 33 tỷ USD thì chúng ta cũng có thể huy động đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng ta biết rằng, phía Nhật đầu tư cho phần kết cấu hạ tầng cũng đã rất tốt rồi, phần này đã chiếm đến 70%, 30% còn lại là doanh nghiệp và các thành phần khác đầu tư. Phương án cụ thể huy động đủ 33 tỷ USD có lẽ báo cáo khả thi xong mới nói chính xác được nhưng tôi vẫn tin như Đại sứ Nhật có nói là phần chính sẽ từ Nhật Bản. Việc đầu tư phương tiện kinh doanh thì DN tham gia dưới phương thức tự vay sắm phương tiện kinh doanh và tự trả.

- Đường sắt cao tốc Việt Nam giá vé sẽ thế nào? Liệu đầu tư lớn như thế vé có đắt như vé máy bay không?

- Cái này thì chưa nói được vì còn quá sớm. Nhưng hiện nay phía Nhật Bản cho biết giá vé đường sắt cao tốc của họ nó rẻ hơn giá vé máy bay 1 chút;  nhưng ở châu Âu nhiều đoạn lại đắt hơn máy bay.

- Sau khi có đường sắt mới, hệ thống đường sắt hiện nay sẽ sử dụng thế nào thưa ông?

- Sau khi có đường sắt mới, đường sắt cũ vẫn cải tạo, nâng cấp. Vì loại đường sắt 1 mét này chúng sẽ kết nối với đường sắt ASEAN và Chính phủ ta cũng đã cam kết với ASEAN chạy tàu hàng từ Singapore lên Côn Minh trên khổ đường 1 mét này. Vì đường sắt ASEAN phần lớn đều 1 mét. Khổ đường này vận tải hàng hóa và hành khách đường ngắn là rất tốt.

·         Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,