Ảnh hưởng dịch cúm:
Khách Nhật liên tục hủy tour
08:55' 10/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Du lịch, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam chỉ khoảng 25.500 lượt trong tháng 1, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù Việt Nam đã đơn phương thực hiện miễn thị thực visa đối với công dân của nước này.

Du khách Nhật lo ngại dịch cúm gà.

Ông Phạm Từ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nói rằng nguyên nhân chính của sự giảm sút du khách Nhật - thị trường được kỳ vọng gia tăng nhiều trong năm nay - là do dịch cúm gia cầm đang lan rộng trên nhiều tỉnh thành ở Việt Nam từ hai tháng nay.

"Đây hoàn toàn do yếu tố tâm lý, nhất là đối với người Nhật. Họ rất sợ  dịch bệnh dù rằng chưa có trường hợp nào khẳng định có sự lây lan từ người sang người hay lây truyền cho du khách", ông Từ phát biểu hôm 9/2 với VietNamNet.

Ông cho biết nửa đầu tháng 1, tức khoảng thời gian dịch cúm gia cầm chưa bùng phát ở Việt Nam, khách Nhật vào Việt Nam rất đông, nhưng sau đó liên tục hủy tour và giảm hẳn trong nửa tháng tiếp theo.

Ước đoán có khoảng trên 2.000 lượt khách Nhật hủy tour, trong tổng số khách du lịch quốc tế hủy tour đến Việt Nam là khoảng 10.000 lượt. Công ty liên doanh Apex Vietnam là đơn vị tổ chức và đưa  khách Nhật vào Việt Nam nhiều nhất trong số các công ty du lịch lữ hành ở Việt Nam, đồng thời là đơn vị có số lượng khách hủy tour nhiều nhất.  Năm 2004, Công ty dự đoán sẽ đưa vào Việt Nam khoảng 80.000 lượt khách Nhật so với năm 2003 là 50.000 lượt.

Theo ông Từ, Tổng Cục đang cố gắng thu hút lại khách của thị trường mà Việt Nam rất quan tâm này.

Mặc dù trong tháng đầu tiên lượng khách Nhật không bằng cùng kỳ năm ngoái, nhưng Nhật Bản vẫn là nước đứng thứ ba về số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong tháng 1 có khoảng 288.306 lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với cùng kỳ, trong đó khách Trung Quốc nhiều nhất kế đến là Mỹ.

Từ đầu năm 2004, du khách Nhật Bản vào Việt Nam không phải xin visa. Đây là chính sách ưu đãi đầu tiên của Chính phủ Việt Nam giành cho công dân của quốc gia nằm ngoài khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN. Với chính sách này, nhiều chuyên gia dự đoán sẽ có khoảng 500.000 lượt khách Nhật đến Việt Nam trong năm nay so với khoảng 250.000 lượt khách Nhật của năm ngoái.

Đến nay có năm quốc gia trong ASEAN thực hiện chương trình miễn visa song phương với Việt Nam bao gồm Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Singapore.

  • Minh Quang

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi