,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
678444
Mở cửa hợp tác khoa học công nghệ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Mở cửa hợp tác khoa học công nghệ

Cập nhật lúc 13:29, Thứ Tư, 06/07/2005 (GMT+7)
,
Gần đây, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với Mỹ, Đức để đẩy mạnh phát triển khoa học-công nghệ...  

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng ký Biên bản ghi nhớ với Ông Hugo Shong, Phó Chủ tịch thứ nhất Tập đoàn IDG

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phan Văn Khải, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm khoa học Quốc gia Mỹ (NAS) đã ký kết bản tuyên bố về hợp tác khoa học công nghệ, trên tinh thần đẩy mạnh sự trao đổi, giao lưu giữa các nhà khoa học 2 nước nhằm phối hợp thực hiện các đề án nghiên cứu.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thắng - thành viên trong phái đoàn Chính phủ thăm Mỹ - cho biết trong chuyến đi trên, Bộ cũng đã ký kết biên bản hợp tác với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG).

Theo biên bản hợp tác, IDG sẽ hỗ trợ Bộ xây dựng Trung tâm triển lãm, hội nghị quốc tế về công nghệ cao tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và xem xét khả năng thuê trước và dài hạn Trung tâm này để tổ chức các sự kiện thường niên tại Việt Nam. IDG cũng sẽ hỗ trợ quảng bá khu công nghệ cao này cho giới đầu tư khoa học công nghệ quốc tế.

Thứ trưởng Trần Quốc Thắng nhấn mạnh việc đóng góp vốn của doanh nghiệp, xã hội và quốc tế vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc có vai trò quan trọng, mà IDG là doanh nghiệp khởi đầu, vì trong thời gian tới khu công nghệ này cần tập trung lượng vốn đầu tư lớn nhưng khó có thể kỳ vọng nhiều từ vốn đầu tư Nhà nước.

Ngoài IDG, trước đó Bộ Khoa học Công nghệ cũng đã ký một số thỏa thuận hợp tác quốc tế khác để phát triển công nghệ cao như chương trình phát triển công nghệ sinh học với Bio Valley của Đức. Bộ cũng đang doạn thảo và trình Chính phủ định hướng phát triển khu công nghệ cao, trong đó có Khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có các vấn đề về cơ chế chính sách, đầu tư phát triển, mô hình quản lý nhằm phát huy các nguồn tài chính để đầu tư phát triển.

Đặc biệt, trong buổi làm việc giữa đoàn Việt Nam với Hiệp hội Kinh doanh Mạng lưới người Việt Nam tại thung lũng Silicon, Mỹ, các nhà khoa học và doanh nhân Việt kiều đã bày tỏ mong muốn về Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Giám đốc Đại học Havard và Chủ tịch Học viện Công nghệ Masachusetts (MIT) cũng đã bày tỏ sự ủng hộ nhiệt thành trước đề nghị của Thủ tướng Phan Văn Khải về việc hỗ trợ Việt Nam đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ khoa học Việt Nam.

  • Theo TTXVN

 

,
,