,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
571674
Bộ đồ du hành vũ trụ thế kỷ XXI
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Bộ đồ du hành vũ trụ thế kỷ XXI

Cập nhật lúc 13:48, Thứ Sáu, 28/01/2005 (GMT+7)
,

Với sự tiến bộ của công nghệ, trong tương lai các nhà thám hiểm mặt trăng và sao Hoả sẽ mặc những bộ đồ vũ trụ nhẹ và linh hoạt hơn nhiều, chứ không cồng kềnh như hiện nay.

Bộ đồ gọn nhẹ của nhà du hành trong tương lai.

Các chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang chế tạo hệ thống quần áo sinh học dành cho mục đích này. Hệ thống gồm một lớp vật liệu hữu cơ có khả năng tự huỷ, bó sát cơ thể để bảo vệ làn da sinh học của nhà du hành. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Dava Newman, trong lớp da thứ hai sẽ là các sợi cơ nhân tạo nhằm tăng cường sức mạnh cũng như khả năng chịu đựng của con người.

Ban đầu, nhà du hành sẽ mặc lớp da sinh học đàn hồi, tiếp đến là một vỏ cứng khớp với hình dáng cơ thể họ. Lớp vỏ cứng được tích hợp thiết bị thông tin, máy cảm biến sinh học, máy tính và thậm chí là thiết bị leo trèo. Cuối cùng, một hệ thống hỗ trợ sự sống được gắn vào lớp vỏ cứng để cung cấp áp lực khí. Áp lực khí di chuyển tự do vào mũ, xuống các ống trong lớp da thứ hai để tới găng tay và ủng.

Các bộ đồ vũ trụ ngày nay rất kém linh hoạt. Bên cạnh đấy, chúng còn khá nặng, làm cho nhà du hành chóng mệt mỏi khi chuyển động. Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra các loại vật liệu nhẹ để giảm bớt sức nặng cũng như tăng tính linh hoạt của hệ thống trên. Ngoài ra, họ còn thiết kế sao cho nhà du hành dễ mặc và cởi đồ.

  • Minh Sơn (Theo CNN)
,
,