,
221
2123
Vấn đề
vande
/khoahoc/vande/
705196
Kiếm tìm nguồn năng lượng thay thế dầu mỏ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Kiếm tìm nguồn năng lượng thay thế dầu mỏ

Cập nhật lúc 21:33, Thứ Bảy, 10/09/2005 (GMT+7)
,

Hiện nay, các nguồn năng lượng có thể thay thế dầu mỏ đang được nghiên cứu bao gồm năng lượng như điện mặt trời, điện từ sức gió, thủy điện, và không tái sinh như than đá.

Những tấm panel thu năng lượng mặt trời. (Ảnh minh họa)

Mặt trời là một nguồn năng lượng tiềm năng, có thể nói là vô tận, đặc biệt là tại các nước được thiên nhiên ưu đãi về ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, việc sản xuất điện từ mặt trời hiện chưa có hiệu quả cao, việc lưu trữ điện từ năng lượng mặt trời cũng là một vấn đề lớn.

Một số nước châu Âu đang khuyến khích người dân sử dụng điện mặt trời. Chính phủ Ý, chẳng hạn, đã cam kết mua lại điện mặt trời dư thừa của các hộ dân. Chính sách này sẽ giúp mỗi hộ gia đình Ý tiết kiệm được khoảng 1.100 đô la Mỹ/năm.

Hiện nay, điện từ sức gió chưa phát triển ở mức cao. Một trong các xu hướng mới nhất của phong điện là xây dựng các trung tâm phong điện tại những khu vực biển có gió mạnh.

Tua-bin gió (Ảnh minh họa )

Châu Âu có nhiều trung tâm phong điện như vậy, nhưng điện năng cung cấp không được nhiều. Trung tâm Arklow Bank Offshore Wind Park (cách bờ biển Ireland khoảng 13 km), chẳng hạn, chỉ có thể cung cấp đủ điện cho 16.000 hộ dân sử dụng.Trong số các nguồn năng lượng tái sinh, thủy điện là sự lựa chọn hàng đầu do sản lượng cao và ổn định. 

Tại Đông Nam Á, Lào đang triển khai một dự án thủy điện qui mô lớn. Dự kiến, 95% sản lượng điện của nhà máy này sẽ được xuất khẩu. Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt các nhà máy thủy điện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.Nguồn năng lượng không tái sinhThan đá là nguồn năng lượng đã được con người khai thác và sử dụng trước cả dầu mỏ. Cho tới nay, than đá vẫn là nguồn năng lượng chính của các nhà máy nhiệt điện và sản xuất xi măng. Hơn nữa, trữ lượng của than đá (tuy không thể tái sinh) lại lớn hơn nhiều so với dầu mỏ. Than đá đang ngày càng đóng vai trò quan trọng tại Mỹ sau khi các nhà khoa học Mỹ đã phát triển các công nghệ làm giảm bớt đáng kể mức độ ô nhiễm từ việc khai thác và sử dụng than đá. 

Phòng điều khiển trung tâm nhà máy hạt nhân ở châu Âu. (Ảnh minh họa)

Một nguồn năng lượng không tái sinh khác là năng lượng hạt nhân đang được các nước châu Á chú ý. Tuy vậy, nhiều nước đã không phát triển thêm các nhà máy điện hạt nhân nữa, trong đó có Mỹ. Một số nước khác như Thụy Điển, Đức đã cấm hẳn việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

Mặc dù nguồn năng lượng hạt nhân là lớn, tuy nhiên, đã có những lo ngại nhà máy điện hạt nhân có thể gây ra thảm họa cho con người và môi trường. Rủi ro nay lại càng tăng cao hơn với nạn khủng bố quốc tế.

Bên cạnh đó, các nguồn năng lượng khác như địa nhiệt, sóng biển, thủy triều cũng đang được các nhà khoa học tập trung nghiên cứu.

  • Phi Long (Theo AFP, Reuters và tư liệu của Earth Policy Institute)

 

,
,