,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
809562
Thẩm định kết quả đo đạc gạch men có phóng xạ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,
Trung tâm Hạt nhân TP.HCM:

Thẩm định kết quả đo đạc gạch men có phóng xạ

Cập nhật lúc 16:46, Thứ Ba, 20/06/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet)-Sau khi VietNamNet đưa thông tin "Gạch men có phóng xạ", nhiều bạn đọc đã có mail đề nghị nói rõ hơn về vấn đề này. Phóng viên VietNamNet đã có cuộc gặp và trao đổi với TS Nguyễn Đức Thành, Quyền Giám đốc Trung tâm Hạt nhân TP.HCM vào ngày 20/6.

>>Sống chung với phóng xạ>>

TS Nguyễn Đức Thành, Q. Giám đốc TT Hạt nhân TP.HCM: Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo thẩm định kết quả đo đạc các mẫu gạch men có phóng xạ và sớm công bố kết luận việc này.

-Thưa ông, sau khi một nhà khoa học thuộc Trung tâm công bố kết quả nghiên cứu cá nhân về một số loại gạch men có độ phóng xạ vượt ngưỡng thông thường theo quy định trên thế giới, nhiều bạn đọc đã gởi mail tỏ ý quan tâm đến vấn đề này...?

- Đây mới chỉ kết quả có tính cá nhân của T.S Trần Văn Luyến, cán bộ Trung tâm hạt nhân Tp.HCM và chưa thông qua Hội đồng khoa học nên chưa thể khẳng định điều gì. Nhận xét sơ bộ về mặt chuyên môn thì kết quả đo đạc do anh Luyến thực hiện chưa thể hiện tính thống kê.

- Các kết quả đo đạc do TS Trần Văn Luyến thực hiện trên một số mẫu gạch men được bán trôi nổi trên thị trường và thu thập một cách ngẫu nhiên. Mặc dù kết quả đo đạc trên các mẫu này cho thấy, một số mẫu có độ phóng xạ cao (trên 1mSv)… Giả sử, kết quả này là đúng thì mức độ phóng xạ như trên có ảnh hưởng gì tới sức khỏe mọi người không?

- Đây là vấn đề chuyên môn, cần có ý kiến của các chuyên gia, nên ngày 19/6, Trung tâm Hạt nhân TPHCM đã ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thẩm định các kết quả đo đạc liên quan đến việc đánh giá độ phóng xạ của gạch men. Ban chỉ đạo do một Phó Giám đốc làm trưởng ban... Chúng tôi đã đề nghị TS Luyến giao lại các mẫu gạch men mà mình đã đo đạc để Ban chỉ đạo đo đạc lại. Đồng thời, cũng yêu cầu TS Luyến cho biết đã thu thập mẫu ở những đâu nhằm thẩm định lại kết quả nghiên cứu, đo đạc độ phóng xạ ở gạch men mà TS Luyến đã thực hiện

- Vậy khi nào người dân mới được kết quả chính thức từ Trung tâm?

- Chúng tôi sẽ cố gắng có kết quả sớm nhất để công bố trước dư luận dù mức độ phóng xạ trong gạch men đo được là cao hay thấp. Tuy nhiên, hiện anh Luyến đang nằm bệnh viện nên chưa có ngay được các mẫu gạch men mà anh Luyến đã đo đạc cùng các thông tin có liên quan.

- Vì sao TT chưa thực hiện đo đạc để có kết luận chung về vấn đề này mà chỉ tập trung vào các kết quả đo đạc trên cùng mẫu thử của TS Trần Văn Luyến?

- TS Trần Văn Luyến chịu trách nhiệm cá nhân về các kết quả mà mình đã công bố. Tuy nhiên, sau khi thông tin đưa ra khiến một bộ phận công chúng hoang mang, vì thế, TT buộc phải tiến hành đo đạc độ phóng xạ nhằm xác định lại kết quả nghiên cứu của TS Luyến chính xác tới đâu. Khi có kết quả đã được thẩm định bởi các chuyên gia, chúng tôi sẽ thông báo công luận.

- Thưa ông, vấn đề phóng xạ tự nhiên có trong các vật liệu xây dựng nhà ở như đá Granite, cát sỏi, xi măng, gỗ gạch đất nung...đã được nêu lên từ hàng chục năm nay trên thế giới... nhưng ở ta vì sao chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này?

TS Nguyễn Đức Thành, Quyền Giám đốc Trung tâm Hạt nhân TP.HCM

- Đúng, đây là vấn đề không mới! Trong một Chương trình cấp Nhà nước ( chương trình KC-09), đã có một đề tài nghiên cứu về mức độ phóng xạ trong nhà ở, hoạt độ phóng xạ trong vật liệu xây dựng ở khu vực phía Bắc. Chúng tôi cho rằng, trong thời gian tới, việc khảo sát một cách hệ thống hơn trên quy mô toàn quốc cần được tiến hành. Chúng tôi sẽ đề nghị với Nhà nước cho tiếp tục tiến hành nghiên cứu vấn đề này.

- Chúng tôi có cảm giác các cơ quan chuyên môn trong vấn đề này thường lúng túng khi đề cập đến vấn đề phóng xạ trong khi người dân còn ít thông tin trong lĩnh vực này?

-Ngay sau khi có được thông tin, với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi đã tiến hành những công việc cần thiết để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên đây là vấn đề chưa phổ cập. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng để giới thiệu những hiểu biết cần thiết trong lĩnh vực này đến với mọi người.

- Xin cảm ơn ông!

  • Nông Khắc Ý (thực hiện)
,
,