,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
791104
Ninh Thuận: Địa điểm ưu tiên đặt nhà máy điện hạt nhân
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Ninh Thuận: Địa điểm ưu tiên đặt nhà máy điện hạt nhân

Cập nhật lúc 20:00, Thứ Bảy, 29/04/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet)-“Ưu tiên chọn Ninh Thuận làm nơi đặt nhà máy điện hạt nhân”, ông Vương Hữu Tân, Viện trưởng Viện Năng Lượng Nguyên tử Việt Nam đã cho phóng viên VietNamNet biết như trên tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Viện (29/4/1976-29/4/2006).

Với 681 cán bộ có độ tuổi trung bình là 42 thì so với VN, đây là độ tuổi trẻ, nhưng so với quốc tế là... gìa! Trong khi đó, VN cần khoảng 5.000-7.000 chuyên viên phục vụ cho nhà máy điện hạt nhân vào năm 2020. Trong ảnh: Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Năng lượng nguyên tử

Ông Vương Hữu Tấn cho biết thêm, có ba địa điểm hiện đang được cân nhắc để lựa chọn làm nơi đặt nhà máy điện hạt nhân. Đó là Ninh Thuận, Phú Yên và Phan Rang. Tuy nhiên, Ninh Thuận vẫn là địa điểm được ưu tiên lựa chọn.

Được hỏi về tiến triển của dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại VN, vẫn theo ông Vương Hữu Tấn, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã hoàn tất dự án tiền khả thi và đang trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến, đến năm tới (2007), sẽ chuyển sang dự án khả thi nhằm đáp ứng kịp tiến độ thời gian xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại VN.

Theo kế hoạch, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động bắt đầu từ năm 2020 với quy mô công suất từ 2.000 MW - 4.000 MW, và sẽ chiếm từ 5-9% tổng công suất phát điện toàn quốc.

Về vấn đề lựa chọn công nghệ nào cho nhà máy điện hạt nhân ở VN, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết, hiện vẫn đang còn trong quá trình phân tích và trưng cầu ý kiến của các chuyên gia. Tuy nhiên, công nghệ của nhà máy điện hạt nhân sẽ được chọn lựa trên cơ sở đảm bảo an toàn cao nhất trong quá trình vận hành.

Một góc Ninh Thuận, địa điểm ưu tiên lựa chọn đặt nhà máy điện hạt nhân (Ảnh từ website UNDP)

Có mặt tại buổi lễ nói trên, đại diện Bộ Khoa học-Công nghệ đã lưu ý, để thực hiện dự án Nhà máy điện nguyên tử hạt nhân 2020 thì lãnh đạo Viện phải có ngay các biện pháp đào tạo cán bộ và cán bộ quản lý ngay từ bây giờ. Theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), để đưa một nhà máy điện hạt nhân vào hoạt động thì cần khoảng 3.500- 4.500 người, trong đó có khoảng 500-700 người có trình độ đại học và trên đại học, 700-1.000 kỹ thuật viên và 2.200-3.000 công nhân lành nghề các loại

Hiện nay, Viện có 681 cán bộ với tuổi trung bình là 42, trong đó đại học 361 người, thạc sỹ 78 người, tiến sỹ và GS, PGS 62 người. "Với tuổi đời trung bình của cán bộ Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam là 42 thì đây là độ tuổi so với VN là trẻ, nhưng so với quốc tế là… già!" - nhận xét của đại diện Bộ Khoa học-Công nghệ. 

Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Viện với sự tham dự của nhiều quan chức chính phủ và đại diện Bộ Khoa học-Công nghệ.

Trong thời gian qua, Viện đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh phát triển ngành y học học hạt nhân ở VN. Viện  đã cung cấp các dược chất phóng xạ, hình thành hơn 20 cơ sở y học hạt nhân trong cả nước nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đặc biệt, gần đây, Viện đã hợp tác với Bệnh Viện Quân đội Trung ương 108 và Bệnh viện Chợ rẫy xây dựng dự án PET-Cyclotron. Đây là một công nghệ mới trong chẩn đoán bệnh, đặc biệt là chẩn đoán sớm ung thư vào Việt Nam. Trên cơ sở này sẽ hành thành một trung tâm quốc gia về y học hạt nhân và xạ trị đặt tại Bệnh viện 108.

Ngọc Huyền

,
,