,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
706069
Thúc đẩy thị trường khoa học-công nghệ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thúc đẩy thị trường khoa học-công nghệ

Cập nhật lúc 16:24, Thứ Ba, 13/09/2005 (GMT+7)
,

Bộ Khoa học-Công nghệ (KH-CN) đang tập trung đầu tư vào nhiều chương trình, dự án... nhằm thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ  

Một lọai máy ép thủy lực dùng trong ngành khai thác mỏ, khai thác đá đang được chào bán ở chợ công nghệ trên mạng tại TP.HCM.

Đối với nhóm nhóm các dự án nghiên cứu sản xuất thực nghiệm, Bộ KH-CN  cấp toàn bộ kinh phí cho mọi hoạt động nghiên cứu. Khi kết quả nghiên cứu thành công và ứng dụng rộng rãi ra nhiều địa phương, nhà nước chỉ thu hồi lại 20% vốn và không phải trả lãi.

Các chế độ hỗ trợ về kinh phí cho đơn vị, địa phương phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu, giải quyết những vấn đề về khoa học công nghệ ứng dụng trong thực tiễn đời sống, sản xuất cũng được quan tâm thích đáng. Bộ đang xây dựng những chính sách ưu đãi cụ thể đối với từng nhóm người lao động có ý thức ứng dụng khoa học công nghệ, nhóm kỹ sư, công nhân kỹ thuật, nhóm cán bộ quản lý, hoạch định chính sách và nhóm các nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh các dịch vụ nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ.

Việt Nam sẽ tập trung phát triển có chọn lọc những công nghệ trọng điểm có tác động to lớn đến hiện đại hoá các ngành kinh tế-kỹ thuật  ví dụ như công nghệ nền của ngành chế tạo máy), tiếp tục phát triển công nghệ thông tin, công nghệ sinh học. Trên cơ sở nói trên, Bộ KH-CN tiếp tục tạo điều kiện để hình thành và phát triển một số ngành nghề mới, nâng cao sức cạnh tranh, phát huy được lợi thế về tài nguyên nông nghiệp, tạo sản phẩm xuất khẩu, tạo nhiều việc làm cho các tầng lớp nhân dân.  

Đối với định hướng phát triển có chọn lọc những công nghệ trọng điểm cho các ngành, trong những năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đầu tư xây dựng một loạt phòng thí nghiệm trọng điểm phục vụ nghiên cứu công nghệ sinh học, nghiên cứu công nghệ nano..., hỗ trợ đầu tư tiềm lực khoa học cho một số công nghệ như công nghệ đóng tàu, công nghệ thông tin.

  • Theo TTXVN
,
,