,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
935446
Tam Đảo: Lập Trường Rừng giúp tìm hiểu thiên nhiên
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tam Đảo: Lập Trường Rừng giúp tìm hiểu thiên nhiên

Cập nhật lúc 16:03, Thứ Ba, 22/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet)- Ngày 19/5, Vườn Quốc gia Tam Đảo đã khánh thành Trường Rừng. Ở Trường Rừng, các hoạt động học tập cho học sinh và khách tham quan gắn liền với rừng. Mọi người có thể đi sâu vào rừng để tìm hiểu thiên nhiên...  

Trường Rừng được lập nhân Ngày Đa dạng sinh học (22/5).

k.j
Hơn 300 cây bản địa đã được trồng tại Vườn Quốc gia Tam Đảo trong Ngày Đa dạng sinh học tại Việt Nam (Ảnh: Diễm Hà)

Ngôi trường mang tên ’’Rừng’’

Ngày 22/5 hàng năm được công nhận là ngày Đa Dạng Sinh học Thế giới (Biodiversity Day) nhằm thu hút sự quan tâm của người dân trên toàn thế giới về các vấn đề liên quan đến một trong những nhân tố quyết định đến môi trường sống thế giới.

Hàng trăm người gồm chuyên gia các tổ chức liên quan đến môi trường trong  nước và quốc tế, đại diện chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, gần 200 học sinh sinh viên và nhân dân xung quanh VQG cùng tham gia lễ khánh thành Trường Rừng thuộc VQG Tam Đảo.

Theo lời ông Lê Văn Xứng (chuyên gia thuộc VQG Tam Đảo) thì ở các quốc gia trên thế giới, thường có Trung tâm giáo dục về môi trường với nhiệm vụ giáo dục, thông tin cho mọi người về môi trường và các vấn đề liên quan đến ĐDSH. Tại VQG Tam Đảo, Trường Rừng ’’ra đời’’ cũng có mục đích như vậy.

Tuy nhiên, điều khác biệt của Trường Rừng ở chỗ: ngoài đối tượng là các du khách đến VQG, ngôi trường nằm ngay dưới màu xanh bạt ngàn của núi rừng Tam Đảo này còn kết hợp với các trường học trên cả nước trong việc giáo dục và nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhiều em học sinh sinh viên đến từ Hà Nội tham gia Lễ khai giảng đều tỏ ra vô cùng thú vị khi ’’giảng đường’’ và ’’nhân vật chính’’ trong các ’’bài giảng’’ chính là VQG Tam Đảo - nơi mà các em có thể tận mục sở thị với thiên nhiên ngay trong... giờ học.

Nhiều du khách lớn tuổi cũng bày tỏ, có một ngôi trường đặc biệt thế này với những thông tin và kiến thức rất bổ ích về rừng ngay trong VQG... thì họ cũng sẵn lòng làm... học sinh.

Trong ngày này, tổ chức phát triển Đức (GTZ ) kết hợp cùng các tổ chức bảo tồn hoạt động tại Việt Nam như WWF Greater Mekong, EVN, IUCN, các trường Đại học ở Hà Nội và Vườn Quốc gia Tam Đảo tiến hành một loạt các hoạt động bảo tồn, giáo dục môi trường tại khu vực Vườn Quốc Gia Tam Đảo như: những ’’tua’’ tham quan hệ thực vật: về đất, về cây bản địa; khảo sát loài linh trưởng; tham quan lưỡng cư bướm, côn trùng và chim...

Đạp xe vì đa dạng sinh học từ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

Đạp xe vì đa dạng sinh học từ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc) Ảnh: M.Trang

Chợ sinh thái: có thể ’’ăn sống nuốt tươi’’ hoa quả sạch ở đây!

Chợ sinh thái: có thể ’’ăn sống nuốt tươi’’ hoa quả sạch ở đây! Ảnh: H.Long

"Sống’’ với rừng

Trời lất phất mưa, nhưng mọi người cùng lội suối băng rừng tham gia trồng khoảng 300 cây xanh thuộc các loài cây đặc hữu của Tam Đảo (lim xanh, lim xẹt, sấu, cây xưa...). Số cây này được lấy giống từ chính VQG Tam Đảo, nằm trong kế hoạch trồng 10.000 cây nhân kỷ niệm Ngày ĐDSH Thế giới của Việt Nam.

Trong hàng trăm người tham gia trồng cây, có một gia đình người nước ngoài gồm bố mẹ và con gái bé bỏng: người cha hì hụi cầm cây cuốc như một người trồng rừng thực thụ, ông hướng dẫn cho con gái cách đào đất, mẹ hướng dẫn cách đặt cây, vun gốc. Đây là gia đình ông Herbert Christ, cố vấn trưởng người Đức của dự án ’’Quản lý VQG Tam Đảo và vùng đệm’’ mà nước bạn đang giúp Việt Nam thực hiện.

Gia đình ông cố vấn trưởng dự án bảo tồn Vườn quốc gia Tam Đảo tham gia ’’Ngày đa dạng sinh học Việt Nam’’ (Ảnh: Diễm Hà)

Gia đình ông cố vấn trưởng dự án bảo tồn Vườn quốc gia Tam Đảo tham gia ’’Ngày đa dạng sinh học Việt Nam’’ (Ảnh: Diễm Hà)

Một ngôi chợ sinh thái cũng được mở ngay trong Trường Rừng, nơi bày bán các loại rau củ quả trồng hữu cơ cho ra những sản phẩm sạch, an toàn. Dạo chợ, có thể hoàn toàn ’’vô lo’’ thưởng thức và cảm nhận ngay thế nào là vị ngọt ngào của mật ong sinh thái - loại mật của những con ong chuyên hút mật từ các loài hoa rừng tự nhiên do những người dân thuộc khu bảo tồn Na Hang (Tuyên Quang) nuôi ong sản xuất ra; hoặc có thể ăn trực tiếp những quả cà chua chín đỏ...

Theo Ban tổ chức, với cách trồng hữu cơ giúp cho môi trường phát triển của các loài cây giống như trong tự nhiên, đảm bảo sự phát triển tự nhiên của các loại cây và giảm thiểu tác động của các loại hóa chất lên môi trường xung quanh.

Một chương trình khác, đưa mọi người vào sâu 10km đường rừng, khám phá và thưởng thức sự hoang sơ và cùng tham gia hoạt động ’’Vì một Tây Thiên không rác’’.

Hoạt động này có sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên - những người đã dành nhiều nhiệt huyết cho ngày ĐDSH bằng hoạt động từ trước đó: đạp xe từ Hà Nội lên Tam Đảo mang theo khẩu hiệu: ’’Không có khí thải: đạp xe vì đa dạng sinh học”.

Một ngày sống trọn với thiên nhiên, ai cũng mong muốn có nhiều ngày ĐDSH tại Việt Nam để được sống gần hơn, hiểu hơn và làm được nhiều việc hơn cho thiên nhiên. Ông Suhel Al-Janabi, đại diện GTZ (Quỹ phát triển của Đức) cho biết, ngày ĐDSH tiếp theo tại Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức tại một khu rừng ngập mặn - một trong những nơi điển hình về ĐDSH của Việt Nam đang cần được bảo tồn.

Cũng theo ông Suhel Al-Janabi, kỷ niệm Ngày ĐDSH thế giới, GTZ sẽ mang hình ảnh của Việt Nam tham gia hưởng ứng ngày này với những hình ảnh đẹp và những hoạt động thực sự có ý nghĩa với môi trường sống chung của loài người.

  • Kiều Minh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,