,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
895642
Hiếm muộn do không có tinh trùng: Vẫn chữa được
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hiếm muộn do không có tinh trùng: Vẫn chữa được

Cập nhật lúc 17:57, Chủ Nhật, 04/03/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Không có tinh trùng do bị tắc ống dẩn tinh vẫn có thể chữa để có con. Ở Việt Nam, sau khi chữa, 50% trường hợp đã có con.    

Gian nan tìm con từ chính... tinh trùng của mình 

Một ca vi phẫu điều trị vô sinh do BS. Nguyễn Thành Như thực hiện. (Ảnh:H.Cát)

Sau khi lập gia đình được 2 năm mà vẫn chưa có con, hai vợ chồng anh T.V.P ngụ tại TP.HCM đã phải dắt nhau đến khám tại bệnh viện (BV) Bình Dân với hy vọng có một mụn con để ẳm bồng.

Lúc này, anh T.V.P đã 38 tuổi. Sau khi khám, bác sĩ cho biết anh mắc chứng vô tinh bế tắc.  

Qua kiểm tra, các bác sĩ khoa Nam Khoa BV Bình Dân phát hiện hai mào tinh của anh bị căng giản to, đuôi mào tinh xơ cứng. Mào tinh là một bộ phận hình ống, nối giữa tinh hoàn và ống dẫn tinh.

Biết được bệnh, BS. Nguyễn Thành Như, khoa Nam khoa, BV Bình Dân, TP.HCM đã quyết định mổ vi phẫu để nối cả 2 ống dẫn tinh và mào tinh lại cho anh P.

Thế nhưng, dù đã mổ vi phẫu để nối lại, 6 tháng sau, tinh dịch của anh P vẫn không có tinh trùng.

Thất bại lần này, vợ chồng anh P lại tiếp tục chọn phương pháp điều trị khác. Đó là thụ tinh trong ống nghiệm. Các bác sĩ đã tìm cách trích tinh trùng từ mào tinh ở anh T.V.P. nhưng cả hai lần trích tinh lại cũng đều thất bại.

Không nản... Các bác sĩ đã động viên vợ chồng anh T.V.P tiếp tục điều trị.

Mới rồi, vào tháng 6/2006, với nỗi khao khát mong con, vợ chồng anh T.V.P lại tiếp tục khăn gói vào BV Bình Dân để chữa trị.

Tại đây, các bác sĩ quyết tâm mổ lại lần thứ hai để nối lại ống dẫn tinh và đầu mào tinh trái ở anh P.

Kết quả: Tháng đầu tiên sau mổ, không có tinh trùng. Đến tháng thứ hai, qua xét nghiệm, khảo sát tinh dịch đồ của anh P. cho thấy, đã xuất hiện... vài con tinh trùng. Đến tháng thứ ba, số lượng tinh trùng trong tinh dịch đã tăng lên 30 triệu tinh trùng/ml. 4 tháng sau mổ, số lượng tinh trùng đã tăng lên gấp đôi.

Hiện vợ chồng anh T.V.P đang chờ đợi một đứa trẻ ra đời...

Hiếm muộn do vô tinh bế tắc: Không phải lo nhiều...  

Vô tinh bế tắc là hiện tượng không có tinh trùng và cả tế bào sinh tinh trong tinh dịch và trong nước tiểu sau xuất tinh do tắc hoàn toàn đường dẫn tinh.

Các bác sĩ ở đây đã thực hiện được những ca vi phẫu tinh vi nhất là nối ống dẫn tinh với đầu mào tinh, khâu lồng ống mào tinh vào trong lòng ống dẫn tinh.

Các bác sĩ chỉ cần hai mũi may chính là móc được ống mào tinh lồng vào ống dẫn tinh... (Ảnh: Tư liệu)

Mào tinh vốn là một ống nhỏ. Đuôi mào tinh chỉ to khoảng 0,15mm, thân có kích thước là 0,1mm và đầu mào tinh vô cùng nhỏ: 0,05mm. Thế nhưng với sự khéo léo trong nghề nghiệp, các bác sĩ chỉ cần hai mũi may chính là móc được ống mào tinh lồng vào ống dẫn tinh.  Mỗi ca vi phẫu (phẫu thuật qua kính hiển vi) để nối ống dẩn tinh vào mào tinh mất khoảng 1,5 giờ. 

Với phẫu thuật này, bệnh nhân có thể xuất viện sau phẫu thuật một ngày, uống thuốc giảm đau paracetamol trong vòng 3 ngày và không có biến chứng sau mổ.

Theo một nghiên cứu của GS Trần Quán Anh (Hà Nội), cứ 100 người bị hiếm muộn nói chung thì có 14 người bị vô tinh bế tắc. Hiện nay, ở phía Nam, vi phẫu nối ống dẫn tinh và mào tinh đang được thực hiện tại khoa Nam khoa, BV Bình Dân.

Trong chứng vô tinh bế tắc thì nguyên nhân thường gặp nhất là bế tắc mào tinh. Có khoảng  30 - 67% trường hợp vô tinh bế tắc là do bế tắc mào tinh. Điều đó có nghĩa là tinh hoàn vẫn sinh tinh bình thường nhưng do bế tắc tại ống mào tinh nên trong tinh dịch phóng ra không có tinh trùng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho nam giới bị vô tinh bế tắc như bế tắc mào tinh bẩm sinh, đột biến gien, chất nhầy làm tắc lòng ống mào tinh, viêm mào tinh cấp tính do bệnh lậu... 

Từ tháng 10/2000 đến nay, khoa Nam khoa BV Bình Dân đã thực hiện được gần 90 ca vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh - mào tinh.

Theo một nghiên cứu của BV Bình Dân từ tháng 10/2000 đến tháng 11/2004, trong 39 bệnh nhân bị vô tinh bế tắc đã được điều trị bằng phương pháp này, 19 bệnh nhân đã có tinh trùng trở lại sau khi nối và 10 trường hợp, họ đã có con sau khi nối.

BS Nguyễn Thành Như cho biết, vô tinh bế tắc là dạng hiếm muộn nam hoàn toàn có thể điều trị bằng phẫu thuật. Những cặp vợ chồng sau khi điều trị sẽ có con bằng con đường tự nhiên.

Hiện nay, ở khu vực phía Nam, vi phẫu nối ống dẫn tinh và mào tinh đang được thực hiện tại khoa Nam khoa, BV Bình Dân.

Các bác sĩ ở đây đã thực hiện được những ca vi phẫu tinh vi nhất là nối ống dẫn tinh với đầu mào tinh, khâu lồng ống mào tinh vào trong lòng ống dẫn tinh.

Mào tinh vốn là một ống nhỏ. Đuôi mào tinh chỉ to khoảng 0,15mm, thân có kích thước là 0,1mm và đầu mào tinh vô cùng nhỏ, 0,05mm. Nhưng ca vi phẫu nối có thể được thực hiện trong vòng 1g30. Các bác sĩ chỉ cần 2 mũi may chính nhằm móc ống mào tinh lồng vào ống dẫn tinh.

Với kiểu phẫu thuật này, bệnh nhân có thể xuất viện sau phẫu thuật một ngày, uống thuốc giảm đau paracetamol trong vòng 3 ngày và không có biến chứng sau mổ.

Kết quả có thai bằng phương pháp nối ống dẫn tinh - mào tinh tương đương phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm với thao tác tiêm tinh trùng vào bào tương trứng. Tuy nhiên giá cả chỉ khoảng 3 - 5 triệu đồng/ca, trong khi thụ tinh nhân tạo chi phí trung bình cho một ca là 30 triệu đồng.

"Cứ trong 100 bệnh nhân đến khám do vô tinh bế tắc không thuộc dạng bẩm sinh, chúng tôi có thể tiến hành nối ống dẫn tinh và mào tinh cho 50 bệnh nhân. Kết quả, khoảng 80% trường hợp thông thương được ống dẩn tinh-mào tinh và có tinh trùng sau đó. Có khoảng 50% trường hợp sau mổ đã có con được từ tinh trùng của chính mình", BS Nguyễn Thành Như cho biết.

Thậm chí, ngay cả khi phẫu thuật lần đầu để nối bị thất bại, vẫn có thể phẫu thuật tiếp để nối lại với kết quả thành công khá lạc quan.

  • Hương Cát
,
,