,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
719876
Việt Nam-Pháp tăng cường hợp tác về điện hạt nhân
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Việt Nam-Pháp tăng cường hợp tác về điện hạt nhân

Cập nhật lúc 15:13, Thứ Ba, 18/10/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet)-Chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm lựa chọn công nghệ và địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) là nội dung của cuộc Hội thảo Công nghệ Pháp-Việt khai mạc sáng 18/10 tại Hà Nội. Hội thảo diễn ra trong hai ngày, do Bộ KH&CN, Bộ Công nghiệp và Đại sứ quán CH Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Soạn: AM 589216 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quang cảnh hội thảo sáng 18/10

Nội dung hội thảo tập trung vào nguyên lý, cấu tạo chung của các loại lò phản ứng (lò phản ứng nước áp lực, lò nước sôi, lò nước nặng, các lò phản ứng thế hệ 4), các tiêu chuẩn về an toàn, kinh tế kỹ thuật, kinh tế xã hội, tiêu chuẩn lựa chọn địa điểm NMĐHN, tiêu chuẩn môi trường...

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng, hội thảo là dịp để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các nhà khoa học Việt Nam trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp Pháp về những vấn đề liên quan tới việc thực hiện Dự án nhà máy điện hạt nhân ở nước ta. Ông Thắng cho biết thêm vừa qua Dự án nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam đã được hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ.

Được biết MMĐHN đầu tiên ở VN dự kiến sẽ xuất hiện vào khoảng những năm 20 của thế kỷ này. Ba địa điểm ưu tiên được lựa chọn để xây dựng nhà máy là Vĩnh Hải, Vĩnh Phước (Ninh Thuận) và một nơi ở Phú Yên. Ngoài các nguồn năng lượng tái sinh như gió, mặt trời, năng lượng sinh khối..., phát triển điện hạt nhân là cần thiết nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hợp tác quốc tế là một trong những nhân tố quan trọng, giúp Việt Nam thực hiện thành công dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Hội thảo trên diễn ra tiếp theo Hội thảo Việt-Pháp về Pháp luật Năng lượng hạt nhân hồi tháng 6/2005.

Pháp là một trong những quốc gia có nên khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến. Quốc gia này hiện đứng hàng đầu thế giới về phát triển điện hạt nhân với 58 nhà máy, cung cấp 78% lượng điện quốc gia. Ông Nguyễn Tuân thuộc Tập đoàn xây dựng NMĐHN Framatome ANP cho biết Pháp đứng đầu thế giới về lò phản ứng nước áp lực - lò an toàn nhất hiện nay. Chính sách năng lượng đúng đắn là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự phát triển kinh tế-xã hội ổn định của Pháp trong suốt 30 năm qua.

  • Minh Sơn
,
,