,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
687786
Diệt ung thư bằng tế bào nano
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Diệt ung thư bằng tế bào nano

Cập nhật lúc 13:48, Thứ Sáu, 29/07/2005 (GMT+7)
,

Các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Massachusetts vừa phát triển một loại tế bào tí hon, có khả năng chui vào khối u, cắt đứt nguồn máu nuôi dưỡng và giải phóng hoá chất tiêu diệt tế bào ung thư.

Soạn: AM 498995 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các tế bào tí hon chứa đầy hoá chất

Đây là kỹ thuật kết hợp hai phương pháp chống ung thư: đầu độc tế bào khối u và cắt đứt nguồn máu nuôi chúng. Ngoài ra, kỹ thuật không ảnh hưởng tới tế bào khoẻ mạnh. Kỹ thuật đã chứng tỏ được tính hiệu quả và an toàn trong điều trị một dạng ung thư phổi ác tính ở chuột, cụ thể là làm khối u co hẹp. 8 trong số 10 con chuột được điều trị bằng tế bào này sống sót hơn 65 ngày. Trong khi chuột được điều trị bằng liệu pháp tốt nhất hiện nay chỉ sống sót 30 ngày.

Trước đây, kỹ thuật kết hợp trên gặp khó khăn vì không thể đưa được hoá chất tới khối u nếu mạch máu bị cắt đứt. Nhóm nghiên cứu tại MIT đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra một tế bào tí hon có cấu trúc giống như một quả bóng nằm trong một quả bóng. Màng ngoài của tế bào này chứa một loại thuốc phá huỷ mạng lưới mạch máu của khối u trong khi quả bóng bên trong chứa đầy hoá chất.

Họ cũng phủ thêm một loại hoá chất ở mặt ngoài sao cho tế bào có thể tránh được sự phát hiện của hệ miễn dịch. Kích cỡ của tế bào này đủ nhỏ để đi qua các mạch máu khối u, song lại quá lớn nên không thể xâm nhập vào mạch máu bình thường. Ngay khi đã ở bên trong khối u, màng bên ngoài tan ra, nhanh chóng giải phóng thuốc phá huỷ mạch. Sau khi mạch  máu nuôi khối u bị tiêu diệt, quả bóng chứa hoá chất dần dần giải phóng các thành phần bên trong.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
,