,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
569950
Thái Lan: xuất hiện ca nhiễm H5N1 giữa người và người?
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thái Lan: xuất hiện ca nhiễm H5N1 giữa người và người?

Cập nhật lúc 08:37, Thứ Ba, 25/01/2005 (GMT+7)
,
Ngày 23/1, Thái lan bắt đầu cho tịch thu gà sống ở tỉnh Supanburi, cách thủ đô Bangkok 65 dặm về phía Bắc, để tiêu huỷ, ngăn chặn sự lây lan bệnh cúm gà.

Ngày 24/1, một nhóm các nhà khoa học tại Thái Lan đã tỏ ý nghi ngờ virus H5N1 có lẽ đã lây từ một bé gái sang mẹ và cô của em hồi tháng 9/2004. Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa có bằng chứng về sự đột biến của virus cúm. 

Em bé và bà mẹ đã tử vong. Theo các chuyên gia, đây là ca lây nhiễm ở phạm vi hẹp vì nhiều người tiếp xúc với hai mẹ con không nhiễm virus. Tuy nhiên, điều đó cho thấy virus có thể trở thành một dạng nguy hiểm hơn. Ông Klaus Stohr thuộc Chương trình cúm toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: ''Việc H5N1 lây nhiễm sang người ở châu Á là sự cảnh báo về một đại dịch cúm. Thế giới thật may mắn vì có thời gian để chuẩn bị''. Hiện vẫn chưa có bằng chứng về sự đột biến của virus cúm.

Trong phiên họp diễn ra hôm 24/1, Hội đồng giám đốc WHO gồm 32 nước đã bất đồng về vấn đề: liệu các nước có dịch cúm gia cầm lớn có thể phớt lờ các bằng sáng chế để sản xuất thuốc chống cúm hay không. Cuộc họp đã tạm dừng để các đoàn đại biểu gọi điện về nước nhằm bàn bạc với chính phủ nước họ.

Trong một diễn biến khác, các nhà nghiên cứu tại 7 trường đại học của Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên vắc-xin cúm do công ty Chiron và Aventis Pasteur (Pháp) sản xuất.

Cũng trong ngày 24/1, Phó Thủ Tướng Thái Lan Chaturon Chaisang cho biết nước này đã chuẩn bị một kế hoạch toàn diện nhằm ngăn chặn một đợt dịch cúm gia cầm lớn. Kế hoạch sẽ được đệ trình tại cuộc họp hàng tuần của Chính phủ vào ngày 25/1. Ông Chaturon cho biết kế hoạch đề xuất chi 776 triệu baht (tiền Thái Lan) để đối phó với nguy cơ virus H5N1 truyễn nhiễm từ người sang người. Cũng theo kế hoạch này, một đoàn chuyên gia y tế sẽ được cử sang Việt Nam trong vài ngày tới để trợ giúp chống cúm gia cầm.

Ông Chaturon nói: ''Nếu Chính phủ thông qua kế hoạch này, chúng tôi sẽ xúc tiến mọi biện pháp cần thiết''. Kế hoạch bao gồm nhiều biện pháp ngắn và trung hạn nhằm kiểm soát sự lây lan của H5N1 khi có dịch lớn xảy ra. Một trong số đó là phân pháp khẩu trang và sách hướng dẫn miễn phí để giáo dục người dân về cách ngăn ngừa lây nhiễm.

Tại cuộc họp của Uỷ ban chống cúm gia cầm diễn ra hôm nay, các thành viên cũng nhất trí sẽ tiến hành một đợt kiểm tra nữa tại mọi tỉnh ở Thái Lan. Mục tiêu là đảm bảo rằng mọi ca cúm gia cầm mới sẽ được xử lý ngay lập tức. Cho tới nay, H5N1 đã cướp đi sinh mạng của 27 người tại Việt Nam và 12 người ở Thái Lan trong năm qua.

  • Minh Sơn (Theo MCOT, Bloomberg)
     
,
,