,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
520898
Ig Nobel 2004, cười và suy ngẫm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Ig Nobel 2004, cười và suy ngẫm

Cập nhật lúc 09:58, Thứ Sáu, 01/10/2004 (GMT+7)
,

Tối qua (30/9) đã diễn ra lễ trao giải Ig Nobel 2004 tại Nhà hát Sanders ĐH Harvard (Mỹ). Giải thưởng này tôn vinh những thành tựu ''làm cho bạn cười rồi sau đó suy ngẫm''.

Soạn: AM 157349 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà hát Sanders.

Giải Ig Nobel Tâm lý được trao cho Daniel Simons thuộc ĐH Illinois và Christopher Chabris thuộc ĐH Harvard. Họ đã yêu cầu các tình nguyện viên đếm số lần mà một nhóm người trong băng video ném bóng rổ vào nhau. Sau đó họ hỏi tình nguyện viên có nhìn thấy gì khác nữa hay không. Thật lạ, một nhóm lớn không phát hiện ra một phụ nữ mặc trang phục giống như khỉ đột đi qua trong phim. Ngay cả những người được yêu cầu đếm kỹ hơn cũng ít nhìn thấy người mặc quần áo giống khỉ đột đó.

Ig Nobel trong lĩnh vực Y tế công cộng thuộc về Jillian Clarke, sinh viên ĐH Howard ở Washington. Clarke đã kiểm tra giá trị của ý tưởng: thức ăn mà mọi người nhỡ tay đánh rơi là an toàn nếu nó ở trên sàn nhà không quá 5 giây. Trong các cuộc thử nghiệm với những viên gạch lát nền nhà bị nhiễm khuẩn E.coli một cách cố ý, cô phát hiện bánh quy nhiễm vi khuẩn trong vòng chưa tới 5 giây. Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra trên sàn nhà thực tại ĐH Illinois nơi cô làm việc đã thất bại bởi sàn không có vi khuẩn. Kết quả gợi ý: Lao công đáng được thưởng!

Một nghiên cứu đầy bất ngờ chỉ ra rằng tỷ lệ tự tử đối với người da trắng cao hơn tại các đô thị nơi có thời lượng nhạc đồng quê nhiều hơn trên đài phát thanh. Nghiên cứu này của Steven Stack và James Gundlach thuộc ĐH Auburn đã giành giải Ig Nobel Y học. Trong nghiên cứu, họ gợi ý nhạc đồng quê - nổi tiếng về các chủ đề thê lương - nuôi dưỡng ''tâm trạng tự tử''.

Một phương tiện thông tin mà cá trích sử dụng đã đem về giải Ig Nobel Sinh học cho Magnus Whalberg thuộc ĐH Aerhus (Đan Mạch) và đồng nghiệp của ông. Cá trích tạo ra các tiếng tích tắc nhanh, lặp đi lặp lại. Nó liên quan tới việc bong bóng bắn ra khỏi vùng ống hậu môn. Đây chẳng qua là cách nói khác của Uỷ ban Ig Nobel. Họ không muốn nói thẳng ra rằng cá trích thông tin bằng cách... đánh rắm.

Ig Nobel Vật lý được trao cho Ramesh Balasubramaniam (ĐH Ottawa) và Michael Turvey (ĐH Connecticut) do đã thăm dò và giải thích động lực học của vòng lắc.

Ig Nobel Hoá học được trao cho Công ty Coca-Cola của Anh do đã sử dụng tiến trình hoá học tinh chế và tăng cường mùi vị để biến nước máy thành nước đóng chai đắt tiền mang tên Dasani. Quy trình này tạo ra bromate, chất gây ung thư, và buộc công ty phải thu hồi loại nước trên.

Ig Nobel Cơ khí được trao cho Donald J Smith và người cha quá cố của ông, Frank J Smith, do đã phát minh ra kiểu tóc dành cho nam giới hói đầu. Họ nuôi tóc ở hai bên cho dài ra rồi trải hất lên đỉnh đầu để phủ vùng hói.

IG Nobel Văn học được trao cho Thư viện nghiên cứu khoả thân tại Mỹ ở Florida do lưu giữ một tác phẩm mà tất cả mọi người có thể thích thú khi xem.

Ig Nobel Hoà bình được trao cho Daisuke Inoue ở Nhật Bản do phát minh ra máy Karaoke, cung cấp cách thức hoàn toàn mới để mọi người học... tha thứ cho nhau.

Giải IG Nobel là giải bắt chước và thường được trao trước Giải Nobel chính thống hàng năm. Giải IG Nobel năm 2003 đã được tổ chức vào ngày 2/10/2003. 

  • Minh Sơn (Tổng hợp)
,
,