Spim và spam, thứ nào tăng nhanh hơn?
17:01' 29/03/2004 (GMT+7)

Các chuyên gia phân tích cảnh báo: Mặc dù số lượng thư rác (spam mail) tiếp tục gia tăng song lượng tin rác (spim) - thông điệp mà mọi người không muốn nhận được gửi thông qua các chương trình nhắn tin nhanh - còn tăng nhanh hơn. Số lượng tin rác sẽ tăng gấp ba lần trong năm nay.

Cảnh báo trên do Radicati Group - Công ty Nghiên cứu Thị trường Công nghệ ở Palo Alto, California - đưa ra. Radicati dự báo 1,2 tỷ spim sẽ được gửi đi và 70% trong số này có nội dung khiêu dâm. Nói cách khác, spim đang tăng trưởng với tốc độ lớn gâp ba lần thư rác (spam) khi số người sử dụng tin nhắn nhanh (instant message) đang tăng lên.

Theo Robert Mahowald, nhà phân tích tại Công ty Tư vấn Công nghệ thông tin IDC ở Massachusetts, lý do spim tăng nhanh là rất đơn giản: tiền và khách hàng thường đi cùng với nhau. Tin nhắn nhanh chỉ là một kênh song mọi người hiện sử dụng nó thường xuyên hơn. Phần mềm gửi tin nhắn tức thì cho phép người sử dụng trao đổi các thông điệp và file văn bản từ máy tính hoặc điện thoại di động. Phần mềm của Microsoft, Yahoo và AOL được sử dụng phổ biến nhất.

 

Spim quỷ quyệt hơn spam bởi các tin nhắn tự động xuất hiện khi người sử dụng đăng nhập, làm cho họ khó có thể thờ ơ đối với chúng. Bọn tung tin rác sử dụng một số mẹo giống như thư rác. Chẳng hạn, chúng tạo ra phần mềm sục sạo các chat room trên Internet và website để tìm tên người sử dụng tin nhắn tức thì, rồi gửi các thông điệp với số lượng lớn tới những địa chỉ tìm được.

Tuy nhiên, những người sử dụng các chương trình tin nhắn tức thì thường có một ''danh sách bạn bè'' để hạn chế những người gửi tin nhắn cho họ. Danh sách này có thể bị tắt song việc sử dụng chúng rộng rãi sẽ làm cho bọn gửi tin rác khó có thể gửi tin tới máy tính của một người lạ.

Đối mặt với thách thức này, bọn tung spim đã phát triển những công cụ mới. Một số công cụ đó tương tự như kỹ thuật viết chương trình virus phổ thông, chẳng hạn tạo ra một bản mã ác ý để lợi dụng kẽ hở trong các chương trình gửi tin nhắn nhanh. Bọn gửi spim dấu mã trong một đường kết nối (link) hoặc file rồi gửi nó tới một người sử dụng tin nhắn. Nếu người sử dụng kích hoạt mã này, nó sẽ đánh cắp danh sách bạn thân của người sử dụng và gửi nhiều thông điệp bằng cách mượn danh người đó.

Ban đầu, bọn tung spim phải tìm những người sử dụng mà danh sách bạn thân của họ bị tắt. Tuy nhiên, làm cho người sử dụng nhấn chuột vào một đường link hoặc tải một file thường dễ dàng hơn so với email. Đối với email, nếu bạn nhìn thấy một thông điệp như ''làm cơ thể bạn khỏe mạnh'', bạn sẽ phớt lờ. Tuy nhiên, nếu một tin nhắn tức thì xuất hiện trong khi bạn đang chat với bạn bè, bạn có thể nhấn chuột để xem nó.

Một công cụ khác mà bọn tung spim sử dụng là triển khai các tên trong các chat room và thuyết phục những người khác mời chúng vào danh sách bạn thân. Mặc dù số lượng spim đang tăng lên song các nhà phân tích cho rằng chúng sẽ không được gửi đi với số lượng lớn như spam hiện nay Nguyên nhân là do các tin nhắn tức thì chỉ đi qua các máy chủ của một công ty, làm cho việc giám sát và ngăn chặn dễ dàng hơn. Trái lại, email được truyền qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ trước khi tới người nhận.

  • Minh Sơn (Theo NewScientist)
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Với scramjet: máy bay vượt bảy lần tốc độ âm thanh (29/03/2004)
Chiếu sáng đường hẻm: Mô hình năng lượng hiệu quả (27/03/2004)
Sẽ có thêm nhiều tên miền mới trên Internet (26/03/2004)
Z-755: Chế tạo thành công máy ép rơm, cỏ khô (26/03/2004)
Tại sao muỗi truyền sốt rét lại không bị bệnh? (26/03/2004)
Bùng nổ dân số đô thị trên toàn cầu (25/03/2004)
Vì sao não người lại to hơn? (25/03/2004)
Phao dò tàu buôn lậu ma tuý (25/03/2004)
Sao Hoả từng có biển mặn (25/03/2004)
Khai sinh dạng carbon thứ năm: Bọt nano! (24/03/2004)
Opera: Điều khiển trình duyệt web bằng giọng nói! (24/03/2004)
"Giải mã" rượu vang của pharaoh Tutankhamun (23/03/2004)
Phát hiện sai sót chết người trên tàu con thoi (23/03/2004)
54 đề tài đoạt giải Sáng tạo KHKT TP.HCM 2003 (23/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang