221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1318511
Đồng tiền giả 2.000 năm được trả giá nghìn đô
0
Article
null
Đồng tiền giả 2.000 năm được trả giá nghìn đô
,

Một đồng tiền cổ được sản xuất từ thời La Mã cổ đại vừa được bán với giá 5.000 USD (khoảng 94 triệu VND) chỉ vì nó là một đồng tiền được làm giả từ cách đây 2.000 năm.

Các chuyên gia khẳng định, đồng tiền này được sản xuất vào khoảng năm 30 trước CN, tức là vào thời kỳ nữ hoàng Ai Cập Cleopatra và tình nhân của bà là Antony bị Hoàng đế La mã Octavian đánh bại.

Mô tả ảnh.
Đồng tiền được làm giả từ 2.000 năm trước được định giá 5.000 USD. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, đây lại là một đồng tiền được làm giả. Theo nhận định của các chuyên gia, đồng tiền này được làm giả lộ liễu đến mức không thể giả hơn được nữa.

Hoa văn ở hai mặt của đồng tiền đều bị làm sai lệch so với tiền thật. Một mặt đồng tiền khắc hình con cá sấu, tuy nhiên đầu của con cá sấu lại bị ngược so với đồng tiền thật. Mặt còn lại của đồng tiền đáng ra phải khắc hình của Octavian, song trên mặt của đồng tiền này lại khắc hình của Ceasar.

Sam Moorhead, chuyên gia về tiền cổ thuộc Bảo tàng Anh quốc cho hay, từ trước tới nay ông chưa nhìn thấy đồng tiền nào như vậy. Nếu như đồng tiền này là thật, trị giá của nó có thể vào khoảng 161 USD. Tuy nhiên, việc các nhà khoa học nhận định đây là đồng tiền giả từ cách đây hơn 2000 năm nên giá trị bảo tồn của nó có thể lên tới 5.000 USD.

"Động cơ của người làm giả khiến người ta không lý giải nổi. Anh ta dùng bạc nguyên chất để làm ra một đồng tiền giả khác quá xa so với một đồng tiền thật như vậy thì chẳng lãi được bao nhiêu”, Sam Moorhead nói.

Rob Clements, một nhân viên vệ sinh đã tìm thấy đồng tiền này dưới lớp cỏ ở gần nhà anh tại Brighton. Clements cho biết anh đã thương lượng với một trường đại học và dự định sẽ bán đồng tiền giả thời La Mã này với giá 5.000 USD cho trung tâm nghiên cứu Lã Mã thuộc trường này.

"Thật không thể tưởng tượng được tôi lại có thể tìm được một vật độc đáo và thú vị đến thế. Càng không thể tưởng tượng được từ 2.000 năm trước đã có người làm tiền giả. Hy vọng rằng các nhà nghiên cứu có thể giải được những bí ẩn phía sau đồng tiền giả này”, Clements nói.

  • Lê Văn (Theo Daily Mail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế
Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Những bức ảnh thực và tuyệt đẹp về Trái đất được các phi hành gia chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)
Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)

Sau khi gần 95% sinh vật biển và 70% động vật sống trên cạn bị xóa sổ vào cuối thời Cổ đại, khủng long bắt đầu xuất hiện trên Trái đất khoảng 240 triệu năm trở về trước.

Thế giới qua lăng kính hiển vi điện tử
Thế giới qua lăng kính hiển vi điện tử

Vạn vật, từ côn trùng tới các bộ phận cơ thể người, qua lăng kính hiển vi điện tử quét đều hiện lên tuyệt đẹp và sống động.

Những robot do thám tối tân nhất của Mỹ
Những robot do thám tối tân nhất của Mỹ

Quân đội Mỹ đã cho triển khai nhiều robot do thám tối tân để hỗ trợ các binh sĩ tăng cường khả năng chiến đấu trên chiến trường.

,
,
,