221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1318947
Phụ nữ dễ bị kích động bởi màu xanh da trời
0
Article
null
Phụ nữ dễ bị kích động bởi màu xanh da trời
,

Ảnh hưởng của các màu sắc đến khả năng lao động, thậm chí cả hoạt động tình dục nữa đã được dề cập đến từ lâu. Nhưng những nghiên cứu mới đây đã chứng tỏ rằng những quang phổ ánh sáng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của khu vực não liên quan đến kích thích tình cảm.

Màu xanh da trời khiến phụ nữ trở nên khó tính và cáu bẳn. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm thần kinh, Đại học Geneva, Đại học Surrey và Đại học Liège đã đề nghị những người tham gia thí nghiệm nghe nhưng đoạn hội thoại rất gay gắt và những cuộc đồi thoại ôn hòa, cởi mở. Đồng thời, người ta để trong gian phòng có màu xanh da trời và xanh lá cây. Các máy quét và chụp ảnh 3 chiều não hiện đại được dùng để theo dõi các biến động của não.

Các nhà khoa học nhận thấy màu xanh da trời có tác động làm tăng phản ứng trước các kích thích tình cảm trên vùng não, tương ứng với cảm nhận âm thanh cũng như vùng đồi thị liên quan đến trí nhớ. Màu này cũng làm tăng cường sự tương tác giữa tiểu não chịu trách nhiệm về kiểm soát và điều khiển tình cảm với đồi thị.

Các nhà khoa học khẳng định rằng vùng chức năng trên não phụ nữ bị thay đổi dưới tác động của ánh sáng màu xanh da trời. Sự thay đổi này cũng xảy ra ở cả các cô thiếu nữ. Trong không gian xanh da trời các cô cũng trở nên khó tinh, dễ nổi cáu vì những chuyện lặt vặt và khó kiểm soát được tình cảm của mình. Trên cơ sở đó, các chuyên gia đề xuất cần phải chú ý đến màu sơn của các gian phòng để tạo ra sự thoải mái tối đa.

Có khá nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của màu sắc đến tâm sinh lý và sức khoẻ của con người. Chính nhà thơ (kiêm nhà bác học) người Đức là Goethe cũng nghiên cứu vấn đề này. Ông cho rằng những màu sẫm tạo ra cho người ta sự trầm tĩnh, bình an, còn những màu sáng thường có tính kích thích. Các màu sắc cần được phối hợp hài hoà khi trang trí các gian phòng, không chỉ vì mục đích mỹ thuật mà còn vì mục đích y tế. Bởi về mặt sinh lý, màu sắc cũng tác động đến cả huyết áp của con người nữa.

  • B.C. (Theo Rian.ru)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem các
Xem các "chiến binh" chuột dò mìn

Với sự hỗ trợ của hai "chiến binh" chuột, các kỹ thuật viên dò mìn có thể rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thành công việc từ một ngày xuống còn 2 giờ đồng hồ.

Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế
Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Những bức ảnh thực và tuyệt đẹp về Trái đất được các phi hành gia chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)
Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)

Sau khi gần 95% sinh vật biển và 70% động vật sống trên cạn bị xóa sổ vào cuối thời Cổ đại, khủng long bắt đầu xuất hiện trên Trái đất khoảng 240 triệu năm trở về trước.

Thế giới qua lăng kính hiển vi điện tử
Thế giới qua lăng kính hiển vi điện tử

Vạn vật, từ côn trùng tới các bộ phận cơ thể người, qua lăng kính hiển vi điện tử quét đều hiện lên tuyệt đẹp và sống động.

,
,
,