1319427
Phôi khủng long tương đồng với phôi thai người
Phôi khủng long tương đồng với phôi thai người
Các nhà cổ sinh vật học Canada cho biết, hóa thạch phôi thai khủng long được tìm thấy tại Nam Phi năm 1976 đã cung cấp những hiểu biết mới về sự phát triển của cơ thể khủng long.

Theo báo Science Daily, hóa thạch phôi thai được tìm thấy trong trứng khủng long được bảo quản khá hoàn hảo. Nó có niên đại khoảng 190 triệu năm thuộc thời kỳ đầu kỷ Jura. Các nhà khoa học đánh giá đây là phôi thai cổ nhất của bất kỳ loài động vật có xương sống trên đất liền nào từng được con người biết đến.

Nhóm nghiên cứu, gồm giáo sư Robert Reisz thuộc ĐH Toronto Mississauga, Canada và trợ lý Diane Scott, cho hay, phôi thai khủng long trên thuộc loài Massospondylus - thành viên của nhóm khủng long prosauropods, vốn có hậu duệ là nhóm khủng long sauropods khổng lồ, ăn cỏ, sở hữu 4 chân, đuôi dài và cổ dài.

hôi thai khủng long Massospondylus - Ảnh: Science Daily
Phôi thai khủng long Massospondylus. Ảnh: Science Daily

Việc phôi thai khủng long Massospondylus được bảo quản tốt đã giúp các nhà khoa học khôi phục lại cấu trúc đầy đủ của bộ xương. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phôi thai loài này chỉ dài chừng 20,32cm với một cái cổ ngắn nhưng cái đầu thì to lớn. Trong khi đó, khủng long Massospondylus trưởng thành lại có sự khác biệt nhiều về hình dạng cơ thể, cụ thể như chiều dài cơ thể của nó khoảng 502,92cm với một cái cổ dài nhưng đầu thì khá nhỏ.

“Sau gần 30 năm nghiên cứu, hóa thạch phôi thai khủng long Massospondylus đã hé mở những điều thú vị về lịch sử thời kỳ đầu và quá trình tiến hóa của khủng long. Nếu xét ở góc độ nào đó, thì phôi thai của khủng long Massospondylus có một số đặc điểm chung so với phôi thai con người”, giáo sư Reisz nói.
  • Đ.T.V.