221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1320228
Phát hiện 12 tượng nhân sư 2300 năm
0
Photo
null
Phát hiện 12 tượng nhân sư 2300 năm
,

Ủy ban Văn vật Cao cấp của Ai Cập tuyên bố, các nhà khảo cổ vừa phát hiện 12 pho tượng nhân sư có niên đại 2300 năm tại thành phố Luxor, miền nam nước này.

Các chuyên gia cho rằng nơi tìm thấy 12 pho tượng nhân sư này có thể là đoạn cuối của “Con đường nhân sư” (Avenue of the Sphinxes) trong truyền thuyết.

Một bức tượng nhân sư vừa được khai quật tại thành phố Luxor, Ai Cập. Ảnh: NatGeo.

Từ lâu, "Con đường nhân sư" vẫn được ghi chép trong sử sách. Tuy nhiên, chưa có bất cứ bằng chứng thực tế nào được đưa ra chứng minh cho sự tồn tại của nó. Theo những tài liệu này thì con đường nhân sư thực chất là hệ thống kênh đào nối liền Thebes (tên gọi cũ của Luxor) với các đền thờ nằm bên bờ đông của sông Nin.

Các chuyên gia cho hay, phát hiện mới có thể giúp người ta tìm hiểu giai đoạn lịch sử của Ai Cập dưới thời trị vì của Pharaoh Nectanebo I (năm 380 TCN – 362 TCN). Tên của Nectanebo I được khắc trên nhiều pho tượng được tìm thấy.

Mansour Boraik, người đứng đầu công trình khai quật ở Luxor cho biết: “Thebes, tên gọi cũ của Luxor là thánh địa của Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập cổ đại xây dựng con đường thần thánh này là để tiện cho việc triều bái của mình”.

Cho đến nay, những tài liệu sớm nhất miêu tả con đường nhân sư là do nữ hoàng Hatshepsut để lại. Đó là vào thời điểm 3500 năm trước, Hatshepsut đã tham gia một nghi lễ rước thuyền trong lễ hội Opet được tổ chức hàng năm vào mùa nước lên trên sông Nin.

Khi đó, con đường nhân sư vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện. Sau này những người đứng đầu Ai Cập đã đặt rất nhiều tượng nhân sư trên con đường này (nhiều tài liệu cho rằng có khoảng hơn 1.000 tượng nhân sư). Vì vậy con đường này mới có tên “Con đường nhân sư” như người ta biết đến.

Một phần con đường huyền thoại vừa được khai quật. Ảnh: NatGeo.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy gần 900 pho tượng nhân sư ở hai bên con đường dài 2,7 km này. Ray Johnson, nhà Ai Cập học, thuộc Đại học Chicago, Mỹ cho hay, ban đầu sông Nin chảy dọc hai bên con đường nhân sư nối với các đền thờ. Tuy nhiên, theo thời gian, dòng chảy của con sông bị dịch về phía tây khoảng 0,8 km.

Những phần của con đường nhân sư được khai quật trước đây là đoạn đường nối hai đền thờ quan trọng ở phía đông thành Thebes là đền thờ Karnak và đền thờ Luxor. Các nhà khảo cổ hy vọng rằng, khi toàn bộ con đường được khai quật hoàn tất, đoạn đường mới phát hiện này có thể giúp người ta bổ sung một đền thờ nữa trong hệ thống kênh đào cổ đại này.

"Nếu như chúng tôi phát hiện ra một bến phà hoặc bến cảng nối liền với đền thờ Mut thì theo tôi, điều này có nghĩa rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến một phát hiện vỹ đại có thể làm thay đổi diện mạo của cả thành phố Luxor”, Mansour Boraik nói. Điều này cũng có nghĩa là, số lượng những địa điểm mà nghi lễ rước thuyền ở Thebes đi qua nhiều hơn và phức tạp hơn rất nhiều so với chúng ta từng nghĩ.

  • Lê Văn (Theo NatGeo)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Những ánh mắt
Những ánh mắt "sắc lẹm" của động vật

Đó là đôi mắt ghê rợn ma quái của loài dơi ma cà rồng hút máu, đôi mắt hung dữ của con sói xám đang giữ mồi...

Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng
Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng

Nói đến côn trùng người ta thường nghĩ tới những động vật rất nhỏ bé. Nhưng sự thực không hoàn toàn như vậy.

Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất
Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất

Các di sản văn hóa thế giới như nhà thờ thánh Volodymyr Cathedral, thành phố cổ Lamu,... đang có nguy cơ biến mất do sự tàn phá của thiên nhiên và con người.

Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày
Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày

Lâu nay, nhiều người vẫn truyền nhau những kiến thức rằng, trong không gian không có trọng lực hay sét không bao giờ đánh 2 lần ở cùng một chỗ,...Thực tế có đúng như vậy?

,
,
,