221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1319345
Nứt bình nhiên liệu tàu con thoi Discovery
0
Article
null
Nứt bình nhiên liệu tàu con thoi Discovery
,

Ngày hôm qua, 11/11, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, các kỹ sư của cơ quan này đã phát hiện 2 vết nứt khá lớn trên bình chứa nhiên liệu bên ngoài của tàu con thoi Discovery sau khi phải hoãn phóng con tàu này do lỗi rò rỉ khí hydro.

TIN LIÊN QUAN
>> Tại sao hoãn phóng tàu Discovery đến 30/11/2010?

Sứ mệnh cuối cùng của tàu Discovery có thể sẽ phải trì hoãn dài hơn so với dự kiến.

Theo NASA, hai vết nứt có độ dài 23 cm xuất hiện trên vỏ thanh nhôm ngăn cách bình chứa khí oxygen lỏng với bình chứa khí hydrogen lỏng. Vết nứt này được phát hiện vào chiều ngày 10/11 khi các kỹ sư tiến hành gỡ bỏ các miếng xốp cách nhiệt khỏi bình chứa bên ngoài.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng, việc xuất hiện của hai vết nứt này có thể sẽ khiến kế hoạch phóng tàu Discovery gặp thêm nhiều trắc trở.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu Discovery sẽ được phóng lên Trạm ISS vào ngày 1/11. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, kế hoạch này đã bị trì hoãn nhiều lần.

Lần cuối cùng NASA thay đổi kế hoạch phóng tàu Discovery là vào ngày 5/11 khi các kỹ sư phát hiện bình chứa khí hydro bị rò rỉ. Theo đó, việc phóng tàu Discovery sẽ được lùi tới ngày 30/11.

Tuy nhiên, việc phát hiện vết nứt này có thể sẽ khiến kế hoạch phóng tàu con thoi Discovery lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) khó có thể thực hiện trong năm nay như kế hoạch đã đề ra.

Các chuyên gia của NASA khẳng định, nếu như những vết nứt này có thể sửa chữa được thì chí ít phải đến tháng 12 tàu Discovery mới có thể cất cánh. Tuy nhiên, mốc thời gian này vẫn có thể thay đổi và kéo dài hơn dự kiến.

Discovery là tàu con thoi lâu đời nhất của NASA và thực hiện nhiều chuyến bay lên Trạm ISS nhất. Chuyến bay lần này cũng là sứ mệnh cuối cùng mà tàu Discovery sẽ thực hiện.

  • L.V (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Cận cảnh chiếc máy bay
Cận cảnh chiếc máy bay "khủng" nhất thế giới

Đó là chiếc Antonov 225, chiếc máy bay vận tải chiến lược với trọng lượng khi cất cánh lên tới hơn 600 tấn.

Xem các
Xem các "chiến binh" chuột dò mìn

Với sự hỗ trợ của hai "chiến binh" chuột, các kỹ thuật viên dò mìn có thể rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thành công việc từ một ngày xuống còn 2 giờ đồng hồ.

Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế
Trái đất nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế

Những bức ảnh thực và tuyệt đẹp về Trái đất được các phi hành gia chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)
Lịch sử Trái đất qua ảnh (Phần II)

Sau khi gần 95% sinh vật biển và 70% động vật sống trên cạn bị xóa sổ vào cuối thời Cổ đại, khủng long bắt đầu xuất hiện trên Trái đất khoảng 240 triệu năm trở về trước.

,
,
,