221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1318096
Hình ảnh chi tiết nhất của sao chổi Hartley 2
0
Article
null
Hình ảnh chi tiết nhất của sao chổi Hartley 2
,

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những hình ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay về sao chổi Hartley 2 sau khi tàu thăm dò Deep Impact tiếp cận sao chổi này ở khoảng cách 700 km vào ngày 4/11.

Hình minh họa tàu thăm dò Deep Impact của NASA.  Ảnh: AP.
Hình minh họa tàu thăm dò Deep Impact của NASA. Ảnh: AP.

Đúng như dự kiến, tàu thăm dò Deep Impact của NASA đã tiếp cận sao chổi Hartley 2 với khoảng cách chỉ 700 km vào ngày hôm qua. Những hình ảnh đầu tiên chụp sao chổi này đã được Deep Impact gửi về Trung tâm thí nghiệm của NASA tại California (Mỹ). Các bức ảnh chụp ở khoảng cách cực gần này cho thấy rằng sao chổi Hartley 2 có hình dạng giống như một hạt lạc.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu thăm dò Deep Impact của NASA tiếp cận một sao chổi ở khoảng cách gần đến như vậy. Năm 2005, tàu thăm dò này cũng đã khiến cả thể giới ngạc nhiên khi tiến sát và chụp được những hình ảnh rõ nét về sao chổi Tempel 1.

Các nhà khoa học của NASA rất hài lòng sau khi tàu thăm dò Deep Impact gửi về Trái đất những hình ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay của sao chổi Hartley 2. Các bức ảnh này sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về sự hình thành của Mặt trời thông qua những vật chất bám trên sao chổi. Nghiên cứu sao chổi cũng sẽ giúp chúng ta hiểu được quá hình thành của Trái đất và các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời từ cách đây 4,5 tỷ năm.

"Chúng tôi đã làm việc hết sức mình trong những ngày vừa qua và thật tuyệt khi được nhìn thấy những bức ảnh rõ nét về sao chổi Hartley 2”, tiến sĩ Tim Larson, giám đốc dự án EPOXI tại Trung tâm thí nghiệm của NASA ở California, cho biết.

Ảnh chụp rõ nét về sao chổi Hartley 2 ở khoảng cách gần nhất với tàu Deep Impact. Ảnh: Reuters.
Ảnh chụp rõ nét về sao chổi Hartley 2 ở khoảng cách gần nhất với tàu Deep Impact. Ảnh: Reuters.

Sao chổi Hartley 2 được nhà thiên văn học người Áo Malcolm Hartley phát hiện vào 3/1986. Nó có chiều dài khoảng 1,5 km và chu kỳ xuất hiện trong hệ Mặt trời khoảng 6,5 năm/lần. Khi bay vào hệ Mặt trời, sao chổi này sẽ bay trải dài từ bên ngoài quỹ đạo của Sao Mộc đến gần quỹ đạo Trái đất.

"Có rất nhiều câu hỏi về sao chổi và chu kỳ hoạt động của chúng. Nhưng hiện tại chúng ta có rất ít thông tin về những bí mật này. Việc tàu thăm dò có thể tiến gần sao chổi sẽ giúp chúng ta dần làm sáng tỏ được các bí mật ấy”, tiến sĩ Tim Larson nói.

  • Hà Hương (Theo Daily Mail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Thế giới qua lăng kính hiển vi điện tử
Thế giới qua lăng kính hiển vi điện tử

Vạn vật, từ côn trùng tới các bộ phận cơ thể người, qua lăng kính hiển vi điện tử quét đều hiện lên tuyệt đẹp và sống động.

Những robot do thám tối tân nhất của Mỹ
Những robot do thám tối tân nhất của Mỹ

Quân đội Mỹ đã cho triển khai nhiều robot do thám tối tân để hỗ trợ các binh sĩ tăng cường khả năng chiến đấu trên chiến trường.

Ngộ nghĩnh động vật chơi Halloween
Ngộ nghĩnh động vật chơi Halloween

Xem các loài động vật trên khắp thế giới ngộ nghĩnh và đáng yêu trong lễ Halloween.

Top 10 pháo đài bay của mọi thời đại
Top 10 pháo đài bay của mọi thời đại

Kể từ chiến tranh thế giới thứ nhất, máy bay ném bom đã thống lĩnh các chiến trường và tạo nên nhiều chiến công oanh liệt.

,
,
,