221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1320006
Giảm thính lực vì hít phải khói thuốc
0
Article
null
Giảm thính lực vì hít phải khói thuốc
,

Những người hít phải khói thuốc lá thụ động có nguy cơ giảm thính lực so với những người bình thường, theo một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học thuộc trường đại học Miami và Florida (Mỹ).

Từ lâu, các bác sĩ đã nhận thấy rằng những người hút thuốc lá thường có thị lực kém hơn so với những người bình thường. Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học người Mỹ chứng minh được rằng, họ cũng có nguy cơ bị giảm thính lực rất cao.

Theo lý giải của các chuyên gia, khói thuốc lá chủ động hay bị động đều có thể phá vỡ việc truyền máu trong các mao mạch nhỏ của tai. Điều này khiến các bộ phận trong tai không có đủ ôxy, đồng thời bị tích tụ các chất thải độc hại, làm giảm khả năng tiếp nhận âm thanh của tai.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Miami và Florida (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 3.307 người nguyện bao gồm những người hít khói thuốc lá thụ động, những người đã từng hút thuốc và những người chưa từng hút thuốc lá bao giờ. Những người tình nguyện cũng được kiểm tra lượng  nicotine trong máu. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra khả năng nghe âm thanh có tần số khác nhau.

Kết quả cho thấy, nguy cơ giảm thính lực ở những người hít khói thuốc lá thụ động cao hơn 1/3 lần so với những người chưa từng hít phải khói thuốc lá. Sự khác biệt này thể hiện rõ nhất khi thử nghiệm với những âm thanh có nhiều tạp âm.

Hãng thông tấn BBC dẫn lời tiến sĩ David Fabry, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói: "Chúng tôi không biết chính xác bao nhiêu khói thuốc lá có thể làm giảm thính lực của những người hít phải chúng một cách thụ động. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, khói thuốc lá có liên quan tới việc giảm thính lực”.

Các nhà khoa học cảnh báo, giảm thính lực có thể gây ra những khó khăn trong giao tiếp và có thể dẫn tới bị cô lập về mặt xã hôi. Vì thế, lời khuyên của các chuyên gia là, trước khi bạn có ý định hút thuốc lá, hãy cân nhắc các ảnh hưởng tới khả năng nghe không chỉ của riêng bạn mà của cả những người xung quanh.

  • Hà Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Những ánh mắt
Những ánh mắt "sắc lẹm" của động vật

Đó là đôi mắt ghê rợn ma quái của loài dơi ma cà rồng hút máu, đôi mắt hung dữ của con sói xám đang giữ mồi...

Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng
Những “kẻ khổng lồ” trong thế giới côn trùng

Nói đến côn trùng người ta thường nghĩ tới những động vật rất nhỏ bé. Nhưng sự thực không hoàn toàn như vậy.

Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất
Những di sản văn hoá thế giới có nguy cơ biến mất

Các di sản văn hóa thế giới như nhà thờ thánh Volodymyr Cathedral, thành phố cổ Lamu,... đang có nguy cơ biến mất do sự tàn phá của thiên nhiên và con người.

Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày
Giải mã những bí ẩn khoa học thường ngày

Lâu nay, nhiều người vẫn truyền nhau những kiến thức rằng, trong không gian không có trọng lực hay sét không bao giờ đánh 2 lần ở cùng một chỗ,...Thực tế có đúng như vậy?

,
,
,