221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1282737
80% kem chống nắng không có hiệu quả
0
Photo
null
80% kem chống nắng không có hiệu quả
,

Mùa hè tới. Đi tắm biển, mọi ngưòi (nhất là các bà các cô thường mang theo tuýp kem chống nắng đề phòng bị đen hoặc ung thư da). Nhưng một nghiên cứu đáng tin cậy của EWG cho hay: 80% kem chống nắng trong thực tế không có hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

80% kem chống nắng trong thực tế không có hiệu quả.
80% kem chống nắng trong thực tế không có hiệu quả.

Một đề tài được lưu ý trong mọi mùa hè là kem chống nắng, chính xác hơn là kem chống lại sự cháy nắng (tiền đề của ung thư da) mà không ít hãng quảng cáo trên báo chí và truyền hình. Theo những lời đường mật của họ, kem có hệ số bảo vệ cao, chống lại được tác dụng có hại của các tia tử ngoại.

Tuy nhiên theo nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu môi trường Environment Working Group (viết tắt EWG) thuộc Tổ chức y tế thế giới WHO, 80% các loại kem chống nắng của các hãng mỹ phẩm bán trên thị trường có tác dụng bảo vệ rất yếu hoặc hầu như không có tác dụng bảo vệ. Đã thế, chúng còn chứa một số thành phần kích thích da hoặc có hại cho sức khỏe.

Bản báo cáo của nhóm EWG nói trên không nhằm chống lại các nhà sản xuất nhưng thẳng thắn cảnh báo rằng các loại kem chống nắng nói chung không đủ để bảo đảm tác dụng bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời và trong đa số trường hợp, biện pháp khác như mặc các quần áo bảo vệ chẳng hạn có tác dụng hơn rất nhiều so với việc dùng kem chống nắng, dầu bôi chống nắng…

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, các công thức pha chế các loại kem chống nắng của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng vẫn bán trên thị trường đã trên 30 năm nay không hề thay đổi. Trong khi đó, do sự suy giảm tầng ozôn và những yếu tố ô nhiễm khác, các tia tử ngoại có hại chiếu xuống Trái đất lại ngày một tăng cường.

Ánh nắng mặt trời, những thành phần mà chúng ta nhìn thấy – chỉ là một thành phần của tổng số các tia chiếu xuống. Một phần khá lớn bị giữ lại do các tầng cao khí quyển. Tại một số vùng thành phần các tia tử ngoại có hại, được phân thành UVA và UVB, có khả năng gây ung thư da cao.

Mô tả ảnh.
Các loại kem chống nắng nói chung không đảm bảo bảo vệ làn da khỏi tia nắng mặt trời.

Bản nghiên cứu chỉ ra nguyên lý họat động của đa số các kem bảo vệ dựa trên sự phân hủy các họat chất dưới tác dụng của ảnh nắng mặt trời. Có nghĩa là các tia bức xạ “bị giữ lại” trong các họat chất này khi chúng bị phân hủy dần dần. Vấn đề là ở chỗ với một lớp bôi trên da, phản ứng phân hủy chỉ xảy ra tối đa trong vòng 15 phút, chừng nào mà lớp kem này còn tồn tại, Sau đó, kem mất tác dụng và không ngăn cản được sự tiếp xúc của các tia bức xạ với da.

Trong các quảng cáo, các nhà sản xuất công bố tác dụng bảo vệ của kem chống nắng kéo dài được vài giờ thì rõ ràng đó là điều nói dối. Có một số kem đáp ứng được yêu cầu này nhưng chúng lại chứa oxybenzen là một chất rất có hại đối với ADN, điều còn nguy hiểm hơn bị bỏng (cháy nắng) do ánh nắng mặt trời.

Những nghiên cứu trên đây đã chứng tỏ rằng, những người dùng kem chống nắng, sống ở vùng giàu tia tử ngoại (đặc biệt vùng nhiệt đới và các cực) vẫn có nguy cơ ung thư da rất cao. Họ cần cảnh giác trước những lời quảng cáo, vì một loại kem chống nắng bán ra trên toàn thế giới không phải dành cho họ.

Đối với họ, chỉ nên tắm biển trong mùa hè nóng gay gắt vào những “giờ an toàn” – khoảng thời gian buổi sáng từ tinh mơ đến 9 giờ và buổi chiều tối, sau 6 giờ chiều, là thời gian thành phần tia tử ngoại trong ánh nắng ít nhất. Biện pháp dùng quần áo bảo vệ luôn tốt hơn một lớp kem chống nằng phổ biến trên thị trường.

  • Tuấn Hà (Theo RIAN.ru)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,