221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1272327
Anh thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới
0
Article
null
Anh thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới
,

Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố sẽ xây dựng khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới bao quanh quần đảo Chagos (KBT Chagos) ở Ấn Độ Dương.

TIN LIÊN QUAN

KBT Chagos có diện tích 544.000km2, lớn hơn cả bang California, Mỹ (bang California có diện tích 438.925km2). Một khi nó được thiết lập xong, mọi hoạt động đánh bắt quy mô thương mại tại khu vực này đều bị cấm. Hiện tại, chỉ có hai loại cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng là được đánh bắt hợp pháp.

Quần đảo Chagos có 55 hòn đảo, tự hào là nơi có đảo san hô vòng lớn nhất thế giới và nhiều rạn san hô nhỏ hơn, trong đó một vài rạn san hô được cho là hẻo lánh và nguyên sơ nhất so với bất cứ nơi đâu trên trái đất. Đây còn là nơi cư trú phong phú của hơn 1.000 loài cá, nhiều đàn chim biển, nhiều loài rùa nguy cấp cùng loài cua dừa khổng lồ.

Cá hề và hải quỳ, quần đảo Chagos, Anh - Ảnh: images.blueventures Cá hề và hải quỳ, quần đảo Chagos, Anh - Ảnh: images.blueventures
Cá hề và hải quỳ, quần đảo Chagos, Anh. Ảnh: images.blueventures

Không giống như các rạn san hô khác tại Ấn Độ Dương, các rạn san hô ở quần đảo Chagos có khả năng phục hồi nhanh chóng diệu kỳ sau thảm họa “tẩy trắng san hô” năm 1997-1998 do biến đổi khí hậu làm gia tăng nhiệt độ bề mặt nước ở đại dương.

Charles Sheppard, một nhà sinh thái học, công tác tại Đại học Warwick, thành phố Coventry, Anh đã nghiên cứu quần đảo Chagos từ những năm 1970. “Nghiên cứu của tôi và 50 nhà khoa học khác đã chứng minh được sự đa dạng vượt trội của những rạn san hô tại quần đảo này. Nếu dùng ‘cỗ máy thời gian’ quay ngược lại thập niên 1950, chúng tôi nhận thấy các rạn san hô tại vùng biển này phát triển tốt hơn nhiều so với hiện tại. Điều này cần thiết giúp các nhà quản lý có kế hoạch khôi phục các rạn san hô đang nguy cấp”, ông Sheppard nói.

Hiện nay, chỉ có một tàu tuần tra ngư nghiệp (cũng là tàu nghiên cứu duy nhất) hoạt động tại khu vực vùng biển Chagos, do đó, việc xây dựng KBT Chagos là điều cấp thiết bởi những kẻ săn bắt trộm đang lộng hành tại đây như săn cá mập để lấy vây và bắt hải sâm xuất khẩu sang châu Á.

Các nhà khoa học Anh cho biết họ tin vào nguồn nhân lực hiện có, với một chút nâng cao kinh nghiệm và ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên biển, họ sẽ dẫn đầu thế giới trong việc bảo tồn một ‘di sản biển thừa kế’ mà không nơi nào sánh được về quy mô diện tích và ý nghĩa (vì 2010 là năm quốc tế đa dạng sinh học), tất cả vì lợi ích cho thế hệ tương lai.

  • Đ.T.V (Theo news.sciencemag.org)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,