221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1269017
Những di sản thiên nhiên của thế giới
0
Article
null
Những di sản thiên nhiên của thế giới
,

Cùng chiêm ngưỡng những món quà của Mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.

TIN LIÊN QUAN

Rạn san hô Great Barrier

Rạn san hô Great Barrier là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 3.000 tảng đá ngầm riêng rẽ và 900 hòn đảo, kéo dài khoảng 2.600km, bao phủ một vùng có diện tích xấp xỉ 344.400 km2.

Rạn san hô Great Barrier được cho là đơn thể duy nhất có thể được nhìn thấy từ ngoài không gian. Trong thực tế, nó được hình thành từ hàng triệu sinh vật nhỏ. Rạn san hô Great Barrier cũng được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981.

Khu liên hợp bảo tồn trung tâm Amazon, Brazil

Bản đồ khu vực sinh thái rừng mưa Amazon theo định nghĩa của WWF. Bản đồ khu vực sinh thái rừng mưa Amazon theo định nghĩa của WWF.

Bản đồ khu vực sinh thái rừng mưa Amazon theo định nghĩa của WWF.

Bao gồm 3 khu bảo tồn thành viên là Jau, Mamiraua và Amana. Đây là khu liên hợp bảo tồn rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới. Được công nhận là di sản thế giới, diện tích của khu vực còn rộng lớn hơn cả Thụy Sĩ.

Các khu rừng, hồ nước, hệ thống sông ngòi và quần đảo ở khu bảo tồn này là nơi cư trú của các hệ sinh thái trên cạn, dưới nước và cũng nhà nơi nương náu của nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đảo Surtsey, Iceland

Là đảo mới được hình thành khoảng hơn 40 năm về trước do các trận phun trào núi lửa xảy ra từ năm 1963 đến 1967. Đảo Surtsey nằm ở phía nam Iceland đã được nước này công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên vào năm 1965, chỉ một số lượng hạn chế các nhà khoa học được phép tới đây tìm hiểu và nghiên cứu. Hòn đảo này là một quà tặng bất ngờ của thiên nhiên vì chưa bao giờ các nhà khoa học được theo dõi chính xác động thực vật chiếm lĩnh miền đất mới ra sao.

Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên (Wulingyuan Scenic and Historic Interest Area), Trung Quốc

Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, bao gồm công viên rừng quốc gia Trang Gia giới, thung lũng Tố Khê và núi Thiên Tử. Năm 1992 đã được UNESCO ghi nhận là "Di sản thiên nhiên thế giới".

Vũ Lăng Nguyên thời viễn cổ là vùng đại dương mênh mông. Trải qua quá tình vận động phức tạp của vỏ Trái đất và tác dụng xâm thực xói mòn của nước đã hình thành một cảnh quan kỳ vĩ. Một rừng những ngọn núi lô nhô khoảnh 243 ngọn cao trên 1000m và 34 con suối dài trên 2000m. Ở đây tập trung cả 5 sắc thái là kỳ vĩ, oai hùng, u tịch, hoang dã và tú lệ.

Rừng cây ở Vũ Lăng Nguyên có nhiều loại cây quý hiếm. Các loại cây gỗ quý trên thế giới đều có mặt ở đây. Cây lấy gỗ tới 517 loài, nhiều gấp đôi các loại cây lấy gỗ ở châu Âu. Vũ Lăng Nguyên còn là một vườn động vật thiên nhiên, đặc biệt là loại công có mào gà, có loài gà bối thủy lông đỏ vừa đi vừa bay trông rất dị hình và có nhiều loài chim muông địa phương đặc biệt chỉ có ở đây.

Vịnh băng Ilulissat, Đan Mạch

Vịnh băng Ilulissat là một vịnh hẹp đầy băng ở gần thành phố Ilulissat, đảo Greenland. Vịnh băng Ilulissat đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới từ năm 2004.

Vịnh Ilulissat dài 40km, rộng 7km, chỗ sâu nhất là 1.200m. Ở đầu vịnh, giáp Sermeq Kujalleq, là dải sông băng lục địa Ilulissat Isbræ. Mép dải sông băng lục địa này luôn luôn có những khối băng lớn vỡ ra, được đẩy vào vịnh Ilulissat với tốc độ trung bình từ 20 tới 35 m/một ngày đêm, tức khoảng 20 tỷ tấn/năm (bằng lượng nước ngọt tiêu dùng của Pháp trong 1 năm).

Hẻm núi lớn (Grand Canyon), Mỹ

Hẻm núi lớn là một khe núi dốc được tạo ra bởi sông Colorado ở bang Arizona của Hoa Kỳ. Grand Canyon nằm trọn gần như trong Vườn quốc gia Grand Canyon – đây là một trong những vườn quốc gia đầu tiên được thành lập của Hoa Kỳ. Hẻm núi Grand Canyon bị sông Colorado cắt và tạo nên một khe núi hàng triệu năm về trước, với độ dài 446km, rộng từ 0,4 đến 24km và sâu hơn 1600m. Hơn 2 tỷ năm của lịch sử Trái đất đã được hé lộ ra nhờ sông Colorado cắt qua từng lớp đất của Cao nguyên Colorado.

Theo các ghi chép thì người châu Âu đã nhìn thấy Grand Canyon năm 1540. Các cuộc thám hiểm khoa học đầu tiên ở hẻm núi lớn này bắt đầu từ cuối những năm 1860. Các lớp đá lộ ra ở khu vực này như là "một cuốn sách lịch sử vĩ đại".

Vườn quốc gia Komodo, Indonesia

Tọa lạc tại khu vực quần đảo Nusa Tenggara của Indonesia, trên khu vực ranh giới giữa hai tỉnh Nusa Tenggara Timur và Nusa Tenggara Barat.

Vườn quốc gia này bao gồm 3 hòn đảo lớn là Komodo, Rinca và Pudar, và một số đảo nhỏ khác. Tổng diện tích vườn bảo tồn này là 1.817km² (trong đó 603km² là đất liền).

Vườn quốc gia Komodo được lập năm 1980 với mục đích ban đầu là bảo vệ loài thằn lằn khổng lồ - rồng Komodo. Sau đó vườn mở rộng mục đích là bảo tồn hệ động thực vật nói chung, kể cả các loài sinh vật biển. Các đảo của vườn quốc gia này có nguồn gốc núi lửa. Trong khu vực vườn quốc gia có 4.000 dân sinh sống. Năm 1991, vườn quốc gia Komodo được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Hồ Baikal, Siberia

Hồ Baikal nằm tại Siberia, ở độ cao 1.485m, là hồ sâu nhất và lâu đời nhất thế giới với lịch sử hình thành 25 triệu năm.

Hồ này vốn là một chỗ lõm sâu 7.000m và bị một lớp trầm tích lấp trong 25 triệu năm. Trên trầm tích là nước. Chỗ sâu nhất đo được là 1.637m.

Hồ Baikal dài 636km, rộng 80km, với dung tích chứa 23.000km³. Được 336 nhánh sông cung cấp, hồ dự trữ 20% nước ngọt của Trái đất, nhiều hơn số nước ngọt tại Ngũ Đại Hồ cộng lại.

Ngày 12 tháng 06 năm 2008, tại Moscow, hồ Baikal đã chính thức được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan của nước Nga.

Những cột đá bazan Giant’s Causeway, Iceland

Giant’s Causeway nằm tại bờ biển phía đông bắc Bắc Ireland và từng được các độc giả tạp chí Times bình chọn là kỳ quan thiên nhiên lớn thứ tư tại Vương quốc Anh. Nó bao gồm khoảng 40.000 cột đá bazan san sát nhau, là kết quả của một đợt phun trào núi lửa vào thời cổ đại. Hầu hết các cột đá đều có 6 cạnh nhưng cũng có một số chỉ 4, 5 cạnh hoặc có khi lên đến 7, 8 cạnh. Những cột đá cao nhất khoảng 12 mét và ở nhiều chỗ, lớp dung nham cứng bên trong các vách đá dày đến 28 mét.

  • Đỗ Quyên (Theo Discovery)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,