Chế tạo máy sinh học dò vi trùng độc hại
Chế tạo máy sinh học dò vi trùng độc hại
Tế bào B.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ, vừa chế tạo thành công một loại máy dò sinh học. Khi phát hiện khuẩn than, dịch hạch và các loại vi khuẩn giết người khác, thiết bị, được làm bằng chính tế bào miễn dịch của cơ thể, phát sáng.

Máy dò sử dụng tế bào B - tế bào hệ miễn dịch mà tạo ra các kháng thể. Todd Rider, tác giả chế tạo, cho biết: ''Có một loại tế bào máu trắng tự nhiên để dò vi khuẩn và virus. Tôi quyết định chỉ vay mượn tự nhiên. Những người khác đã phát triển các phương pháp nhân tạo sử dụng phản ứng chuỗi polymerase và amino acids mà mất rất nhiều thời gian''.

Rider sử dụng tế bào B của chuột. Tế bào này đã được chuyển đổi gene theo 2 cách. Trước tiên, ông bổ sung một gene từ sứa biển. Gene này tạo ra một protein tên là aequorin phát ánh sáng xanh. Sau đó, tế bào B cũng được biến đổi để có khả năng nhận ra các mầm bệnh cụ thể chẳng hạn như khuẩn than, đậu mùa, khuẩn Yersinia pestis, tuỳ thuộc vào yêu cầu sử dụng.

Nhóm nghiên cứu đặt tên cho máy cảm biến là Canary. Trong các cuộc thử nghiệm, Canary đã phát hiện một dạng khuẩn E.colia độc hại trong rau, hoa quả và thịt với thời gian chưa tới 5 phút. Thiết bị cảm biến cũng rất hữu ích trong việc giám sát các mẫu thực phẩm khác. Họ cũng đang nghiên cứu để làm cho máy có thể dò các mầm bệnh trong không khí.

Trong cơ thể, các tế bào của hệ miễn dịch thường dò được vi khuẩn và virus xâm nhập song có thể bị vô hiệu hoá nhanh chóng. Rider cho biết không cần phải lo lắng về vấn đề này vì thiết bị của ông chỉ có nhiệm vụ dò mầm bệnh.

(Minh Sơn - Theo Reuters)