221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
76646
Tạo thành công hệ mạch bằng công nghệ nano
1
Article
null
Tạo thành công hệ mạch bằng công nghệ nano
,
Một đoạn mạch máu.

Các nhà khoa học Mỹ vừa chế tạo một hệ thống mạch máu mini, mạng lưới cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho mô, và hệ thống này hoạt động tốt. Thành công này đánh dấu một bước tiến lớn hướng tới việc tạo ra các cơ quan hoàn chỉnh.

Bằng phương pháp nuôi cấy mô thông thường, giới khoa học đã tạo ra các mô cấu trúc chẳng hạn như da và sụn trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, việc không thể tạo ra hệ thống mạnh máu hỗ trợ đã ngăn cản các chuyên gia ''xây dựng'' những cơ quan lớn chẳng hạn như gan hoặc thận.

Hiện các nhà nghiên cứu thuộc Viện công nghệ Massachusetts và Trường Y Harvard đã sử dụng mạch máu sống để thiết kế mạng tĩnh mạch và động mạch trên máy tính. Mạng lưới đó được khắc lên trên những miếng xốp silicon rộng 15cm. Các mạch trên miếng xốp có tác dụng như một chiếc khuôn để đổ một lớp polymer sinh học. Sau đó, 2 miếng xốp được gắn với nhau, ở giữa là một màng xốp siêu mỏng. Một hệ thống mạch nhân tạo, mini, đã hình thành.

Các nội bào, lót ở thành trong mạch máu tự nhiên, được tiêm vào mạng lưới trên từ một phía của màng xốp siêu mỏng trong khi tế bào gan hoặc thận được tiêm vào phía còn lại. Nội bào phủ bên trong các ống polymer siêu nhỏ. Những ống nano này phân rã, để lại một lớp vỏ mạch máu sống, giống mạng mạch tự nhiên. 

Hệ thống tế bào thận và gan một lớp đã được cấy ghép thành công cho chuột trong thời gian 2 tuần. 95% tế bào này sống sót. Nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục tiến hành trên những động vật lớn hơn chẳng hạn như lợn hoặc thỏ bằng cách sử dụng nhiều lớp hơn. Kaazempur-Mofrad, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: ''Chúng tôi muốn thay thế toàn bộ các cơ quan bằng nhiều lớp như thế''. Tuy nhiên, để ứng dụng trên người phải mất 10-15 năm nữa.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,