221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
51775
Máy bay chạy bằng tế bào nhiên liệu
1
Article
null
Máy bay chạy bằng tế bào nhiên liệu
,
Mô hình máy bay chạy bằng tế bào nhiên liệu

Loại máy bay có người lái chạy bằng tế bào nhiên liệu đầu tiên của thế giới sẽ được thử nghiệm vào tháng 12 năm nay. Là sản phẩm mới do Hãng Boeing của Mỹ chế tạo, nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào 2 tế bào nhiên liệu 25kW khi ở trên không trung.

Tế bào nhiên liệu sẽ cung cấp điện năng cho các động cơ đẩy. Tuy nhiên, máy bay sẽ cần sử dụng ắc quy để đạt tới tốc độ cần thiết khi cất cánh. Tế bào nhiên liệu sử dụng một phản ứng hoá học để tạo điện năng từ hydro và oxy. Sản phẩm phụ duy nhất của quá trình này là nhiệt và nước. Chúng được coi là nguồn thay thế lâu dài cho động cơ đốt trong nguyên nhân của hội chứng nhà kính.

Công ty Lynntech cuả Mỹ cũng đã chế tạo tế bào nhiên liệu dành cho máy bay do thám không người lái. Tuy nhiên, Craig Andrews thuộc công ty này cho biết sử dụng công nghệ tế bào nhiên liệu hiện nay để đẩy máy bay hạng nặng là không khả thi. Vấn đề nằm ở chỗ nguồn hydro dự trữ mà máy bay có thể mang được.

Mặc dù vậy, Boeing đang có kế hoạch đưa tế bào nhiên liệu vào sử dụng trên máy bay lớn hơn để làm nguồn điện năng bổ sung cho việc thắp sáng, sưởi ấm và giải trí. Các máy bay này hiện sử dụng ắc quy, được nạp lại bằng cách chạy những động cơ chính.

Sử dụng tế bào nhiên liệu có thể cắt giảm ô nhiễm do quá trình sử dụng ắc quy tạo ra. Phát ngôn viên của Hãng Boeing cho biết: ''Tế bào nhiên liệu rõ ràng là sạch, êm, có thể tạo ra lượng điện năng lớn gấp hai lần các nguồn điện bổ sung''.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,