221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
120190
Thử nghiệm thành công máy bay lai trực thăng
1
Article
null
Thử nghiệm thành công máy bay lai trực thăng
,
Mắt vàng 100 tại địa điểm thử nghiệm.
Các nhà khoa học thuộc Công ty Aurora Flight Sciences, Mỹ, đã chế tạo và thử nghiệm thành công chiếc máy bay mang tên Mắt vàng 100 (Goldeneye 100). Trông nó giống như một chiếc trống lớn với hai cặp cánh, có khả năng lượn như trực thăng và bay giống máy bay bình thường.

Máy bay sử dụng động cơ quạt hình ống, gồm một rotor nằm bên trong xi lanh bảo vệ. Động cơ cung cấp lực đẩy theo phương thẳng đứng cần để nâng máy bay khỏi mặt đất và giữ cho nó bay lượn bên trên một địa điểm. Tuy nhiên, cánh của Goldeneye cũng có thể xoay. Bằng cách tăng sức mạnh của động cơ và xoay cánh, Goldeneye có thể nghiêng về một phía và bay theo chiều ngang, giống như một chiếc máy bay bình thường.

Có thể kiểm soát Goldeneye từ mặt đất song nó cũng được thiết kế để bay tự động. Jean-Charles Ledé, kỹ sư hệ thống tại Aurora Flight Sciences, cho biết trong tương lai Goldeneye sẽ trở thành một loại máy bay tự động, không người lái và linh hoạt hơn (UAV). Quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái trong các chiến dịch lùng sục và tấn công tại những nơi chẳng hạn như Iraq và Afghanistan.

Ledé gợi ý quân đội và các đơn vị cứu hộ có thể sử dụng Goldeneye để săn tìm các mục tiêu hoặc khảo sát một khu vực thảm hoạ. Goldeneye có thể bay một chặng dài giống như một chiếc UAV thông thường. Tuy nhiên, không giống UAV, máy bay hình trống này có thể liệng bên trên một mục tiêu trong thời gian dài.

Aurora Flight Sciences dự định phát triển hoàn chỉnh Goldeneye vào năm 2004. Goldeneye 100 nặng 68 kg và cao 1,7m. Tốc độ tối đa của nó là 300km/h và tầm bay 800km. Phiên bản thu nhỏ của nó, Goldeneye 50, hiện đang được thiết kế. Goldeneye 50 sẽ có kích cỡ bằng 1/10 Goldeneye 100.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,