221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1317469
Phim về facebook “nặng ký” nhất cuộc đua Oscar 2011
1
Article
null
Phim về facebook “nặng ký” nhất cuộc đua Oscar 2011
,

 - Cùng với The King’s Speech, phim về người sáng lập mạng xã hội facebook The Social Network gần như chắc chắn nhận được đề cử phim xuất sắc nhất ở Oscar 2011.

Những bộ phim chất lượng nghệ thuật cao đang dần lộ diện trên màn ảnh để kịp bước vào cuộc đua tới giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar. Không chỉ các nhà sản xuất tung chiến dịch tranh cử cho bộ phim của mình, đây cũng là thời điểm mà giới phê bình lẫn người hâm mộ ra sức dự đoán, “ướm” thử các giải thưởng bằng nhãn quan của mình.

The Social Network (Mạng xã hội), phim về những người sáng lập mạng facebook đang dẫn đầu cuộc đua Oscar 2011.

Trong tình thế hiện nay, The Social Network (Mạng xã hội), phim về những người sáng lập mạng facebook được giới phê bình ca ngợi rộng rãi lẫn đạt được thành công trên phòng vé, nên nghiêm nhiên bước lên vũ đài như một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho giải phim xuất sắc.

Hài hước một cách lạ lùng

The Social Network  được tờ New York Times đánh giá là cái nhìn hài hước một cách lạ lùng, chơi vơi và có phần thi vị hóa về câu chuyện sáng tạo ra mạng facebook của triệu phú Mark Zuckerberg, mạng xã hội mà nay đã lên tới 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Nhanh như thỏ, khôn như cáo, Mark được bộ phim mô tả như lập trình viên máy tính có tài năng và triển vọng trở thành một Bill Gates thứ hai. Cộng đồng mạng facebook hẳn sẽ ngạc nhiên thú vị khi dõi theo câu chuyện anh chàng sinh viên đại học Harvard Mark Zuckerberg đã nảy ra ý tưởng về mạng facebook sau khi bị…bồ đá.

Mark trút giận vào tất cả những cô gái của trường, liều lĩnh đánh cắp các dữ liệu thông tin, hình ảnh để tạo ra một trang web giúp các nam sinh viên có thể bình chọn cô gái nào “nóng bỏng” nhất.

Colin Firth trong vai vua Goerge của phim The King’s Speech.

Với giải thưởng Lựa chọn của khán giả tại LHP Toronto, The King’s Speech (tạm dịch: Cách nói của đức vua) trở thành đối thủ đáng gờm của The Social Network, bởi các bộ phim được giải tại Toronto có truyền thống…bước thẳng tới các đề cử Oscar, điển hình như Precious (2009), Triệu phú khu ổ chuột (2008)…

The King’s Speech là câu chuyện về Bertie, người sau này sẽ trở thành vua George VI (Colin Firth đóng) và là cha của nữ hoàng Elizabeth II. Sau khi anh trai thoái vị, Bertie chần chừ đảm đương ngôi vị được trao lại vì trong mắt mọi người, anh không thích hợp để trở thành một vị vua bởi tật nói lắp sau một cơn bạo bệnh.

Bertie buộc phải nhờ đến nhà trị liệu dị giáo Lionel Logue để chữa trị tật nói lắp bằng một phương pháp kỳ lạ. Khi Bertie tìm lại được giọng nói của mình, cũng là lúc tình bạn nảy sinh giữa hai con người khác biệt, giúp ông dẫn dắt đất nước bước qua cuộc chiến tranh một cách táo bạo.

Black Swan với dàn diễn viên ấn tượng Natalie Portman (ảnh), Mila Kurnis, Wiona Ryder

Những “chú ngựa ô”

Nhưng từ nay đến ngày khép lại hạn chót các thanh viên bỏ phiếu, vẫn còn rất rộng thời gian cho những “chú ngựa ô” vượt lên chinh phục được trái tim của công chúng ở phòng vé.

Ngạc nhiên nhất có lẽ là quyết định của hãng Walt Disney và xưởng hoạt hình Pixar khi tung phim hoạt hình Toy Story phần 3 vào chiến dịch vận động hành lang cho giải phim xuất sắc nhất. Trước nay, chưa một phim hoạt hình nào làm được điều này và trong lịch sử chỉ mới có 2 phim hoạt hình nhận được đề cử ở giải này là UpBeauty and the Beast.

Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, kèm doanh thu toàn cầu lên tới 1,1 tỷ USD giúp phần 3 của loạt phim nổi tiếng này trở thành ứng cử viên nặng ký. Người ta sẽ không lấy gì làm ngạc nhiên nếu giải phim xuất sắc nhất được trao cho Toy Story 3, nhất là khi Oscar đã từng tưởng thưởng giải này cho phần 3 của loạt phim Chúa nhẫn.

Vai võ sĩ quyền anh của Mark Wahlberg trong phim The Fighter đang được "ướm thử" cho đề cử Oscar vai nam chính xuất sắc nhất.

Chưa hết, Disney còn tung chiến dịch vận động tham vọng và đắt giá nhất lịch sử để kiếm giải cho bộ phim kỳ ảo Alice in Wonderland (Alice lạc vào xứ thần tiên), phim hành động khoa học viễn tưởng Tron: Legacy (tựa Việt: Trò chơi ảo giác), phim tâm lý Secretariat với sự tham gia của ngôi sao Diane Lane.

Chủ tịch hãng phim Walt Disney Rich Ross nói bóng gió trong một cuộc phỏng vấn: “Diane Lane sẽ là Sandra Bullock của năm nay? Tôi không biết, rất có thể”.

Nếu Avatar là siêu phẩm “bom tấn” thống trị nhiều đề cử Oscar, đưa đạo diễn James Cameron vào cuộc cạnh tranh ngang ngửa với vợ cũ Kathryn Bigelow cùng bộ phim nghệ thuật kinh phí thấp The Hurt Locker; thì năm nay, Inception - “bom tấn mùa hè” của đạo diễn Chris nolan nhận được nhiều kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại Oscar 2011.

Phim vụt sáng nhờ dàn diễn viên xuất sắc

Tuy nhiên, cho tới trước khi khóa sổ vòng bỏ phiếu bình chọn các đề cử vào ngày 14.1.2011, ẩn số cuộc đua vẫn còn nằm ở nhiều bộ phim chưa phát hành, mà sự vụt sáng của chúng thường phụ thuộc vào dàn diễn viên có xuất sắc hay không – một yếu tố thu hút lá phiếu của thành phần diễn viên, vốn chiếm áp đảo và nhiều quyền lực trong Viện hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ.

Giới phê bình đang đặt nhiều kỳ vọng vào nhân tố mới đến từ cái tên Jennifer Lawrence trong phim Winter’s Bones.

Các phim trong danh sách này gồm Black Swan với dàn diễn viên Natalie Portman, Mila Kurnis, Wiona Ryder; 127 Hours với James Franco; The Fighter với Mark Wahlberg và Christian Bale; True Grit với Jeff Bridges. Và đặc biệt là How Do You Know với cả dàn “sao” gồm Jack Nicholson, Reese Withespoon, Owen Wilson và Paul Rudd.

Trên đường đua tới giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất, người ta còn nhìn thấy những cái tên sáng giá nhất như: Colin Firth trong vai vua George VI của phim The King’s Speech; Mark Wahlberg trong vai võ sĩ quyền anh của phim The Fighter; Sean Penn với vai một ông bố vùng Trung Mỹ có cuộc đời thất bại vì những ảo tưởng trong phim The Tree of Life

Nhưng dự báo giải này sẽ là cuộc đối đầu “kẻ tám lạng người nửa cân” giữa Michael Sheen, người thủ vai cựu thủ tướng Anh Tony Blair và Phillip Seymour Hoffman, người từng đoạt giải này cách nay 4 năm. Michael Sheen đã có vai diễn xuất sắc trong The Special Relationship (Mối quan hệ đặc biệt) – bộ phim mô tả những thăng trầm quyền lực trong mối quan hệ giữa Tony Blair và Bill Clinton vào giữa những năm 90, trong đó xoáy sâu vào vụ bê bối tình ái Lewinsky và cuộc chiến ở Kosovo.

Vai người mẹ đau khổ vì đứa con trai mất vì tai nạn của Nicole Kidman trong phim Rabbit Hole có thể giúp tên cô trở lại với Oscar 2011. 

Nhưng một giải Oscar nữa cho Phillip Seymour Hoffman với vai diễn để đời trong bộ phim đầu tay do anh đạo diễn Jack Goes Boating lại là một nghĩa cử mang tính “phải đạo” của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ cho một trong những diễn viên tài năng nhất thuộc thế hệ của Hoffman.

Ở giải vai nữ chính xuất sắc nhất, giới phê bình đang đặt nhiều kỳ vọng vào nhân tố mới đến từ cái tên Jennifer Lawrence. Lawrence đã khiến khán giả rơi lệ với vai diễn trong Winter’s Bones (tạm dịch: Hài cốt của mùa đông) – một cô gái tuổi “teen” phải chống chọi, bảo vệ người mẹ đau ốm và hai em nhỏ khi người cha bị truy nã và sát hại bởi một nhóm tội phạm ma túy trong thị trấn.

 20 tuổi và chưa hề có tiếng tăm hay bất cứ quyền lực nào ở Hollywood là những lợi thế giúp Jennifer Lawrence giành được sự chú ý của các thành viên bỏ phiếu, những người vốn có phần ngán ngẩm với danh sách đề cử thường bị các “sao” thống trị.  

  • Minh Chánh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem hàng xách tay
Xem hàng xách tay "kỳ lạ" ở chợ vùng cao

Không phải hàng ngoại nhập được đưa về nước bằng chiêu thức "xách tay" để trốn thuế, hàng xách tay của bà con vùng cao là những con lợn, con gà... nhà nuôi được.

Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

,
,
,