221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1306400
Mừng Bộ trưởng GD đầu tiên Việt Nam bước sang tuổi 100
1
Article
null
Mừng Bộ trưởng GD đầu tiên Việt Nam bước sang tuổi 100
,

- Cụ Vũ Đình Hòe, Bộ trưởng đầu tiên Bộ Quốc gia Giáo dục, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mừng đại thọ 100 tuổi sáng ngày 8/9.

TIN LIÊN QUAN

Theo tâm tư cụ Vũ Đình Hòe, đại thọ của cụ đã được tổ chức nhân dịp Lễ kỷ niệm 65 năm nền Giáo dục cách mạng Việt Nam (1945 - 2010) tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngày 8/9.

Tân Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận gửi lời chúc sức khỏe đến cụ Vũ Đình Hòe tại Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM. Ảnh: Minh Quyên

Nhân buổi lễ này, tân Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận gởi đến cụ lời chúc sức khỏe dồi dào và mong muốn cụ được sống trường thọ để vẫn mãi là chỗ dựa tinh thần cho gia đình và nhất là cho nền giáo dục Việt Nam. Ông tỏ lòng biết ơn về những đóng góp to lớn của cụ cho giáo dục Việt Nam.

Cụ Vũ Đình Hòe làm Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục từ tháng 8/1945 đến tháng 3/1946. Trong thời kỳ đương nhiệm, cụ cho mở cừa lại Trường ĐH Đông Dương với tên mới là ĐH Quốc gia Việt Nam, giảng dạy hoàn toàn bằng Tiếng Việt. Cụ là một trong những vị giáo sư đầu tiên của nền ĐH Việt Nam mới, cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp giảng môn Kinh tế cho các lớp xã hội - chính trị đặc biệt.

Cụ Vũ Đình Hòe và phu nhân vẫy tay với sinh viên trong ngày mừng lễ đại thọ. Ảnh: Minh Quyên.

Từ tháng 9/1945 đến tháng 9/1946, Bộ Quốc gia Giáo dục đã tuyên bố mục tiêu nền giáo dục mới là tôn trọng nhân phẩm, rèn luyện chí khí, phát triển tài năng cá nhân đến tột bậc để góp phần vào cuộc tiến hóa chung của nhân loại. Nhờ đó, hệ thông giáo dục được vực dậy với 2 triệu người thoát nạn mù chữ, mở được 5.654 trường tiểu học, 29 trường trung học và tăng thêm trên 300.000 học sinh chỉ sau 1 năm.

Cụ Vũ Đình Hòe (sinh năm 1912), là luật gia, nhà báo, Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục trong Chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nguyên quán tại làng Lương Ngọc, Thúc Kháng, Bình Giang, Hải Dương, là hậu duệ đời thứ tư của Tiến sĩ Vũ Tông Phan. Cụ tốt nghiệp khoa Luật khóa 2 của ĐH Đông Dương. Thời sinh viên, cụ từng đứng lớp để trang trải học phí và chọn nghề dạy học sau khi tốt nghiệp ở các trường tư thục nổi tiếng ở Thăng Long và Gia Long.

Các nhà giáo dục tiền bối của nền giáo dục cách mạng Việt Nam đến nay phải kể đến: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục đầu tiên Vũ Đình Hòe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, Bộ trưởng Hoàng Minh Giám, Bộ trưởng Tạ Quang Bửu, Bộ trưởng Nguyễn Đình Tứ...

  • Minh Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,