221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1306791
Điểm thi thấp nên nguyện vọng 2 đuối
1
Article
null
Điểm thi thấp nên nguyện vọng 2 đuối
,

- Nhiều trường nhận định phổ điểm thi đại học, cao đẳng năm nay thấp nên nguyện vọng 2 tuyển èo uột cũng là điều dễ hiểu.

Hồi hộp chờ

Đến hết ngày hôm nay (10/9), thời điểm xét tuyển nguyện vọng 2 sẽ khép lại. Tuy nhiên, các trường đã sớm ước lượng được các con số để tính toán cho mùa tuyển sinh 2010.

Thi đại học đã mệt, chọn nguyện vọng còn mệt hơn. Ảnh: Nguyễn Bằng

Trường đại học Cửu Long (Vĩnh Long) có khoảng 400 thí sinh đậu nguyện vọng 1 ở cả 2 hệ ĐH và CĐ. Tỷ lệ thí sinh đến đăng ký nhập học tính đến ngày 9/9 chỉ tương đương khoảng 50% số thí sinh trúng tuyển. Trường thực sự trông chờ vào đợt tuyển sinh nguyện vọng 2. Bà Lê Thị Lộc Mai, trưởng phòng Khảo thí Đại học Cửu Long, cho biết tính đến sáng ngày 8/9, đã có 2.527 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào trường chia đều ở cả 2 hệ ĐH và CĐ. Trong đó, đủ điều kiện trúng tuyển khoảng 2.326 hồ sơ thí sinh (ĐH: 1.133 hồ sơ và CĐ: 1.193 hồ sơ). Với trường đại học Cửu Long, đợt xét tuyển nguyện vọng 2 mới thực sự là đợt xét tuyển chính trong mùa. Chỉ tiêu năm 2010 của trường là ĐH: 2.000; CĐ: 550

Ông Trần Văn Ánh, hiệu trưởng trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết đến chiều 9.9, nhà trường chỉ mới nhận được hơn 600 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 cả hai bậc ĐH và CĐ, so với chỉ tiêu là 635

Theo Th.S Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, tình hình này ở trường cũng không khá hơn. Nhiều ngành tại trường có hồ sơ đăng ký xét tuyển rất ít so với chỉ tiêu.

Khi được hỏi về tình hình xét tuyển nguyện vọng 2, nhiều trường đại học, cao đẳng phía Nam vẫn muốn chờ đến hết ngày hôm nay, để hy vọng không bỏ sót bất kỳ một hồ sơ thí sinh nào.

v[1].jpg
Các thí sinh tự do chờ lấy phiếu chứng nhận điểm để đăng ký nguyện vọng 2. Ảnh: An Bang

Cao đẳng lên hương

Chính vì phổ điểm thấp nên nguyện vọng 2 vào hệ cao đẳng ở các trường lại khả quan. Ông Đinh Lăng, trưởng phòng đào tạo đại học Phú Yên, cho biết trường đã có hơn 700 đơn xét nguyện vọng 2, trong khi nhu cầu là khoảng 620. Tuy nhiên, hồ sơ xin vào hệ cao đẳng thì trường có thể thở phào nhẹ nhõm, nhưng nguyện vọng 2 vào các ngành bậc học đại học vẫn thiếu. Bản thân các ngành hệ cao đẳng cũng thừa thiếu khác nhau. Các ngành bậc cao đẳng về chăn nuôi, lâm nghiệp… không tìm đâu ra thí sinh.

Theo thạc sĩ Trịnh Minh Huyền - Phó hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng, số hồ sơ nguyện vọng 2 nộp vào hệ cao đẳng khá cao. Năm nay sẽ là năm thảnh thơi cho trường chọn và sắp xếp các ngành hệ cao đẳng.

Sự “hào hứng” của thí sinh với hệ cao đẳng khiến nhiều trường, nhất là các trường ngoài công lập, đang tính đến chuyện xin Bộ GD&ĐT cho phép “tuyển sinh uyển chuyển”, cơi nới chỉ tiêu hệ cao đẳng.

Thực tế, chuyện này cũng đã có tiền lệ, khi các trường đại học, cao đẳng, có thể vận dụng yếu tố vùng miền, để “xin” cơi nới chỉ tiêu nội bộ cho phù hợp với tình hình tuyển sinh. Bản thân Bộ GD&ĐT cũng không hề muốn các trường phải lâm vào cảnh nhập học mà thiếu hụt sinh viên. Nói thẳng ra, kinh phí hoạt động của đại đa số các trường vẫn đang trông chờ vào nguồn học phí.

Dự báo điểm chuẩn NV 2

Điểm chuẩn NV2 của đại học Cửu Long dự đoán sẽ vừa đúng bằng điểm sàn cho cả 2 hệ đại học và cao đẳng. Đại học Sư phạm TP.HCM dự báo điểm chuẩn nguyện vọng 2 cũng chỉ cao hơn điểm sàn khoảng từ 0,5 đến 1 điểm. Ngành Cử nhân hóa học trường này có khác biệt, điểm chuẩn có thể vượt hơn điểm sàn đến 3,5.

Tương tự, tại trường đại học Tôn Đức Thắng, các ngành “hot” như Tài chính, Quản trị kinh doanh quốc tế, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn…, sẽ có điểm chuẩn cao, vì lượng hồ sơ nộp về khá cao. Riêng với trường đại học Tôn Đức Thắng, điểm chuẩn bậc cao đẳng dự đoán sẽ cao hơn mức 12 điểm.

Trong ngày đăng ký nguyện vọng 2 cuối cùng, các thí sinh cần cân nhắc điểm số và tỷ lệ chọi các ngành, để chọn cho mình một lối vào giảng đường đại học hợp lý.

  • Mai Thụy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,