221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1310836
Bệnh nhi sốt xuất huyết nằm tràn hành lang
0
Article
null
Bệnh nhi sốt xuất huyết nằm tràn hành lang
,

-Dịch sốt xuất huyết đang ở mức đỉnh điểm. Ngày 28/9, phóng viên Báo VietNamNet đã ghi nhận được  nhiều phản ánh của bệnh nhân và bác sĩ về căn bệnh này.

Thực hiện: Thanh Huyền - Thanh Ca

 

 

 

 

 

 

 

 

Bệnh nhi sốt xuất huyết tăng kỷ lục

 

Đến khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, chúng tôi nhìn thấy cả một khung cảnh rối tung, náo loạn bởi tiếng khóc ré của trẻ nhỏ. Các bác sĩ, điều dưỡng hối hả, chạy ngược xuôi, còn bệnh nhi nằm kín các phòng bệnh, thậm chí trải chiếu nằm tràn ra cả ngoài hành lang.

 

các phụ huynh cuống cuồng vì con bị sốt xuất huyết nặng. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm thấy bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2. Lúc này bác  sĩ Việt đang hối hả cùng vài đồng nghiệp cấp cứu cho một bệnh nhi sốt xuất huyết độ 4.

 

Bác sĩ Việt vừa xem xét tình hình của bệnh nhi, vừa tranh thủ nói: “Lúc này chúng tôi lu bu lắm bởi số ca bệnh sốt xuất huyết quá nhiều.Hôm qua đã có 85 bệnh nhi sốt xuất huyết xuất viện rồi đấy! Dịch sốt xuất huyết năm nay đến muộn nhưng có khá nhiều ca nặng". 

 

Hiện nay, bệnh viện đang  tích cực cấp cứu cho 7 trường hợp bị sốc do sốt xuất huyết độ 3, độ 4. Dự tính có thể các ca bệnh vẫn còn tăng cao do sốt xuất huyết đang tiến lên đỉnh điểm của dịch và tăng cao so với năm 2008..

Các bác sĩ khoa Nhiễm đang hối hả cấp cứu cho một trường hợp nặng. Ảnh: Thanh Huyền.

Chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ của bé Trần Đức Anh, 4 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận nói giọng đầy lo lắng: - “Cháu nhà em nhập viện từ hôm thứ 6. Em nào có biết cháu bị sốt xuất huyết đâu, chỉ biết cháu bị sốt cao 39 độ mà người lại lạnh run, lờ đờ. Mãi sau thấy cháu đi tiêu ra máu, em sợ quá đưa đến bệnh viện khám thì biết con đã bị sốt xuất huyết độ 3. Có lẽ cháu bị muỗi đốt, xung quanh nhà em có bụi cây rậm rạp nên nhiều muỗi lắm!”

 

Ngay cả phòng dịch vụ cũng hết

 

Chị Trần Thị Vân, ngụ tại quận Gò Vấp, có con đang nằm điều trị sốt xuất huyết than thở: - “Khi đưa cháu vào viện, thấy bệnh nhi nằm xếp lớp, mấy đứa một giường, hành lang cũng không có chỗ mà chen, tôi xót ruột lắm".

Ngay trong khuôn viên của một cơ sở y tế cũng đầy nước đọng và loăng quăng. Ảnh: Thanh Huyền.

Một phụ huynh của bệnh nhi khác lên tiếng: “Chẳng cần đi ghi nhận ở đâu cho xa, ngay cả trong khuôn viên bệnh viện cũng còn có nhiều rãnh nước đầy lăng quăng và muỗi, dịch sốt xuất huyết lan rộng cũng là đương nhiên.”

 

Trao đổi với bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, chúng tôi biết được vào ngày thường, khoa Nhiễm của bệnh viện này chỉ có khoảng 20 cho đến 25 bệnh nhi sốt xuất huyết nội trú. Tuy nhiên, hiện nay, lượng sốt xuất huyết nằm viện đã lên đến con số kỷ lục là 120 ca.

 

Khoa Sốt xuất huyết của Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, bệnh nhi sốt xuất huyết còn nhiều hơn cả bệnh viện Nhi Đồng 2.

Bệnh nhi sốt xuất huyết quá tải. Ảnh: Thanh Huyền.

Chị Trần Quỳnh Lan, mẹ của bệnh nhi Phạm Quỳnh Thảo, ngụ tại quận Tân Phú than thở: “Khổ lắm! Hai chị em nó đều bị sốt xuất huyết một lúc. Thằng em nhẹ hơn nên điều trị tại nhà. Vợ chồng tôi phải chia nhau, mỗi người một nơi để chăm con. Nhìn cái cảnh bệnh viện quá tải, bệnh nhân không có chỗ nằm tôi chẳng muốn cho con gái nhập viện đâu. Ngay cả phòng dịch vụ cũng hết sạch’.

Bệnh nhi sốt xuất huyết phải trải chiếu nằm dưới đất ở hành lang. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Theo bác sĩ Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TP, số ca mắc sốt xuất huyết từ đầu tháng 9 đến nay đã tăng nhanh, vượt mức 300 ca/tuần.

 

Tất cả các quận, huyện tại TP.HCM đều có số ca mắc sốt xuất huyết tăng, trong đó nổi trội nhất là quận 5, 7, 8, 10, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Tân.

 

Do TP. có mật độ dân cư cao, nhiều dân nhập cư nên khi dịch sốt xuất huyết gia tăng ở các tỉnh thì virus sốt xuất huyết sẽ theo người bệnh mà thâm nhập vào TP., làm gia tăng ổ dịch và dịch kéo dài.

 

Theo bác sĩ Giang, công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại 24 quận, huyện thời gian qua còn khá nhiều tổn tại. Nhiều công ty, xí nghiệp, công trình xây dựng, thậm chí cả các cơ sở y tế và chính quyền cũng có lăng quăng trong vật chứa nước.

 

Bác sĩ Giang khuyến cáo, muốn đẩy lui dịch sốt xuất huyết cần có sự chung sức của toàn dân. Nếu cơ quan, tổ chức nào còn để phát hiện có lăng quăng thì người đứng đầu cơ quan đó sẽ phải chịu trách nhiệm. Đối với các hộ dân chưa nghiêm túc trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Nô nức đi xem cụ rùa Hồ Gươm “nhân bản”
Nô nức đi xem cụ rùa Hồ Gươm “nhân bản”

(VietNamNet) - Cụ rùa Hồ Gươm đã trở thành “nguyên mẫu” để nhân bản thêm một cụ rùa bằng gốm với kích thước kỷ lục.

Hà Nội những ngày nhìn góc nào cũng đẹp
Hà Nội những ngày nhìn góc nào cũng đẹp

(VietNamNet)-Không chỉ người dân đi chơi phố, các đôi uyên ương cũng tranh thủ chụp những bộ ảnh cưới quanh những tiểu cảnh hoa mừng Đại lễ.

Xem tay gấu, xương hổ... ở sân bay Nội Bài
Xem tay gấu, xương hổ... ở sân bay Nội Bài

(VietNamNet)- Những chiếc tay gấu, xương sọ hổ, ngà voi…bày ở sân bay Nội Bài đã gây ấn tượng mạnh cho hành khách.

Ngắm đại lộ dài nhất Việt Nam
Ngắm đại lộ dài nhất Việt Nam

(VietNamNet) - Ngày 29/9 tới, đại lộ Thăng Long, đại lộ dài nhất Việt Nam sẽ chính thức thông xe và gắn bảng tên.

,
,
,