,
221
1341
Tin nổi bật
tinnoibat
/tinnoibat/
217804
"Chân dung "người ấy" bây giờ mới đang vẽ..."
1
Article
null
,
''Chim sơn ca'' Lan Anh giao lưu trực tuyến:

'Chân dung 'người ấy' bây giờ mới đang vẽ...'

Cập nhật lúc 11:59, Thứ Sáu, 27/02/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Luôn tự tin và thành công trên sân khấu âm nhạc với những bài ca cách mạng, nhưng trước một lượng câu hỏi lớn trong buổi giao lưu sáng nay (27/2), ca sĩ Lan Anh đã không giấu được sự hồi hộp của mình. Chị đã chia sẻ với khán giả VietNamNet về khởi nguồn đến với âm nhạc cũng như những dự định sắp tới của của mình và không ngần ngại trả lời những câu hỏi riêng tư. (Video clip)

''Chim sơn ca'' Lan Anh.

Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng cái duyên đã đưa Lan Anh đến với ca nhạc từ rất sớm. Năm 4 tuổi Lan Anh đã học hát và lên 5 tuổi đã đứng trên sân khấu để biểu diễn. Nhớ lại buổi diễn đầu tiên, cô ca sĩ có vóc dáng nhỏ bé này cười nói: ''Khi nhỏ Lan Anh là cô gái nhút nhát, thích hát nhưng lại rất hay ngượng khi biểu diễn trước đám đông. Bố mẹ Lan Anh cũng biết được tính cách của con nên buổi đầu tiên đi diễn ở Cung thiếu nhi Nam Định đã phải đi theo''áp tải''. Cát-sê nhận được từ đêm diễn đó là một cốc chè đỗ đen sống. Hồi còn học cấp 1, Lan Anh được bạn bè và thầy cô đặt cho biệt danh 'chim sơn ca' của trường...''.

Giải nhất trong cuộc thi Tiếng hát vàng anh là động lực đầu tiên khiến Lan Anh quyết định theo đuổi âm nhạc và trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Cũng chính từ niềm đam mê âm nhạc đã giúp cô vượt qua những khó khăn trở ngại để theo đuổi sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Giải nhì Giọng hát hay Hà Nội năm 1997, Giải Người thể hiện hay nhất bài hát về người lính và đấu tranh cách mạng trong cuộc thi Tiếng hát Truyền hình toàn quốc lần thứ 2 và Giải nhất cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch toàn quốc năm 2001 là những thành quả của Lan Anh sau nhiều năm tháng khổ luyện. NSND Trung Kiên, người thầy đã dìu dắt Lan Anh từ những năm đầu tiên rất tự hào khi nói về cô học trò của mình. ''Lan Anh là một trong số những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc Nhạc viện Hà Nội, hiện đang theo lớp cao học năm thứ nhất. Theo tôi, Lan Anh là một học sinh thông minh, có nhạc cảm về thanh nhạc. Em cũng là một trong những học sinh mà tôi rất yêu mến..''.

Ca sĩ Lan Anh (áo trắng) trong chuyến biểu diễn tại Nhật Bản.

Rất nhiều khán giả quen thuộc với một ca sĩ Lan Anh qua những bài hát của dòng nhạc cách mạng như Lời ca dâng Bác, Người lái đò trên sông Pôcô, Cùng hành quân giữa mùa xuân, Bóng cây Kơnia, Bài ca hi vọng..., nhưng một Lan Anh với giọng soprano của dòng nhạc cổ điển thì còn ít người được biết. Trong chương trình hoà nhạc nhân dịp 175 năm kỉ niệm ngày mất của Beethoven do ĐH Gacusen, Nhật Bản tổ chức, Lan Anh đã vượt qua rất nhiều vòng thi tuyển chuyên môn khắt khe để trở thành một trong 4 solist thể hiện Bản giao hưởng số 9 của Beethoven. Nhiều khán giả của xứ hoa anh đào đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy Lan Anh xuất sắc trong vai trò solist giọng soprano của mình. Trong cuộc trình diễn đó, Lan Anh đã không chỉ hát bằng kỹ thuật mà còn bằng cả tình cảm của mình với một tâm niệm ''để thế giới thấy được bản lĩnh của nghệ sĩ Việt Nam''.

Sau nhiều năm biểu diễn, vừa qua ca sĩ Lan Anh mới chịu cho ra album đầu tay ''Bài ca hy vọng'. Trong khi phong trào ồ ạt làm album của các ca sĩ thì Lan Anh lại tỏ ra 'thờ ơ', phải chăng vì kinh phí? Ngoài vai trò ca sĩ được biết cô còn ''làm thầy'' ở Nhạc viện Hà Nội và hẳn là cô sẽ có những nhận xét chính xác về các học trò của mình? Năm nay Lan Anh 28 'xuân xanh' rồi không biết bao giờ thì chịu ''giã từ cô đơn''?....

Mời quý vị theo dõi buổi giao lưu:

VCBLEASING - Nam - [vcbleasing@hn.vnn.vn]
- Em rất thích nghe bài Bài ca hy vọng do chị Lan Anh. Có phải đây là bài hát mà chị rất tâm đắc và muốn gửi gắm nhiều tình cảm của mình vào bài hát nên chị đã chọn tên cho chính aAlbum đầu tay của mình. Trong trao lưu nhạc trẻ hiện nay, rất nhiều ca sĩ từ bỏ dòng nhạc của mình để chuyển sang hát nhạc trẻ vì lý do kinh tế. Chị nghĩ thế nào về vấn đề này, chị đă bao giờ có dư định chuyển hướng chưa?. Đặng Minh Hiếu 10 Thiền Quang - Hà nội
- Thật ra ca khúc Bài ca hi vọng, Lan Anh đã hát cách đây nhiều năm. Nhiều người cho rằng đây cũng chính là bài hát khá thành công của Lan Anh. Trong cuộc sống lúc vui, lúc buồn và riêng cá nhân Lan Anh cũng luôn hy vọng nhiều niềm vui sẽ đến với mình... và quyết định chọn tên bài hát có chữ ''hy vọng'' để đặt cho album đầu tay.

Theo Lan Anh, như bạn Hiếu nói vì lý do nào đó mỗi người có quyết định riêng. Lan Anh đã theo dòng nhạc của mình thì sẽ quyết tâm theo đuổi đến cùng cho dù nó vất vả đến mức nào. Theo Lan Anh nghĩ hát theo dòng nhạc như Lan Anh đang theo về kinh tế không bằng các dòng nhạc khác nhưng nếu cố gắng cũng vẫn sống được....

Anh Son - Nam - [sonnvaptnt@hcm.vnn.vn]
- Lan Anh thích hát loại nhạc gì nhất?
- Lan Anh được đào tạo chính quy về opera nhưng yêu thích cả opera lẫn các bài hát cách mạng. Sau này nếu có điều kiện mình sẽ ra một album các bài hát cách mạng.

To Minh - Nữ - [tominh@hcm.vnn.vn]
- Là ca sĩ đã thành danh, lại là "làm thầy", có "thanh", có "sắc" nhưng Lan Anh mới lộ diện bằng một album sau gần 20 năm đứng dưới đèn sân khấu. Lan Anh đã và đang nghĩ gì về sự nghiệp âm nhạc của bản thân? và về đời sống âm nhạc của lớp trẻ hôm nay? Đâu sẽ là định hướng của một nền âm nhạc "chân, thiện, mỹ"- ToMinh - Da Lat (29Yersin)
- Về bản thân Lan Anh nghĩ sự nghiệp âm nhạc gặp rất nhiều khó khăn.  Lan Anh không được sinh ra ở HN, nên ''lập nghiệp'' ở đó là một sự nỗ lực rất lớn. Lan Anh thấy đời sống âm nhạc của lớp trẻ ngày hôm nay về thẩm mỹ âm nhạc có nhiều cách nhìn khác nhau. Không phải ai cũng cho rằng  dòng nhạc nào đó là hay nhất cả. Về dòng nhạc cách mạng Lan Anh nghĩ nó phù hợp với tất cả các giới chứ không chỉ giới trẻ. Và nếu ai đó không thích dòng nhạc này thì cứ thử nghe nhiều xem biết đâu cũng thích.

Chanh NguyenQuang - Nam - [chanh_nq@yahoo.com]
- Thời nay lại thấy có người hát và ra CD những bản nhạc cách mạng (nhưng bất hủ) là cả một sự can đảm và tự tin. Có mấy ai c̣n nhớ "Đây Đông Đô, đây Hà Nội...". Mong sẽ được nghe cô Lan Anh hát những bản t́nh ca măi măi có giá trị. Cũng muốn được bắt chước cụ Nguyễn Trăi hỏi thăm cô cô hàng chiếu nhưng thời đại Internet này th́ biết rồi nên chỉ xin hỏi cô Lan Anh: Tôi sẽ về Hà Nội đầu tháng 8/04, có thể nào được nghe cô Lan Anh hát? Thân ái - Quang (Paris)
- Hiện tại mình chưa biết cụ thể lịch biểu diễn trong tháng 8. Nhưng nếu có chương trình gì thì mình xin thông tin qua VietNamNet.

binh - Nam - [binhtau@hotmail.com]
- Xin cho hỏi Lan Anh năm nay bao nhiêu tuổi và đă có người yêu chưa?.
- Lan Anh 28 tuổi rồi đấy. Bạn tin không? Hiện tại thì chưa có ai cả.........

Pham Thi Tu Quynh - Nữ - [quynhptt@vtctelecom.com.vn]
- Cô biết tiếng hát của Lan Anh lần đầu là ở trên TiVi. Và khi nghe Lan Anh hát những bài ca cách mạng cũ mà không cũ -ít ra là đối với lớp người U40,50 như các cô đây như được trở về những ngày thanh niên sôi nổi trẻ trung của ḿnh. Nói chung cháu đă chọn cho mình dòng nhạc cách mạng truyền thống là rất khó nhưng đã theo đuổi nó hãy cố gắng đứng vững và nuôi dưỡng hoài bão của mình lớn dần lên nhằm phục vụ lớp khán giả yêu những bài ca cách mạng hào hùng đó nhất là qua giọng hát trẻ thật sự có tố chất rất riêng như giọng ca của cháu. Cô chúc cháu ngày càng vươn xa hơn trên bầu trời âm nhạc vốn rất phong phú của nền âm nhạc Việt Nam!.
- Cảm ơn cô rất nhiều về lời khen. Lan Anh sẽ cố gắng hát hay hơn nữa để phục vụ khán giả.

HATECH Co.,Ltd - Nam - [hatech-co@fpt.vn]
- Tôi đã đuợc nghe Lan Anh hát những ca khúc cách mạng, nhưng chưa được nghe Lan Anh hát những bài hát của dòng nhạc “thị trường” hiện nay. Xin phép được hỏi Lan Anh, Lan Anh thích những ca khúc nào nhất và hay hát ca khúc nào nhất. Nếu muốn nghe Lan Anh hát thì có thể nghe ở đâu? . Chúc Lan Anh luôn thành công trong sự nghiệp ca hát của mình.. .
- Lan Anh hay hát những ca khúc cách mạng được sáng từ rất lâu ví dụ như: Bài ca hi vọng, Bóng cây kơnia, Cánh chim báo tin vui, và một khúc ca nhạc tiền chiến: Gửi gió cho mây ngàn bay, Suối mơ..... Rất ít khi Lan Anh chọn các ca khúc nhạc trẻ để thể hiện... Lan Anh rất ít hát ở các tụ điểm, chỉ có một nơi mà Lan Anh hay đến là CLB Aladin của NSND Thanh Hoa số 28, ngõ Hàng Bột, Hà Nội.

TCL Accounting Dept. - Nam - [tclacc@hcm.vnn.vn]
- LAN ANH Than men! Chi da bao gio hat nhac tre chua? Theo chi de thanh cong trong hat nhac tre co kho khan lam khong? Tai sao so luong cac ca si nhac tre hien nay rat nhieu va rat noi tieng, con nhung ca si nhu chi thi rat it?. Hy vong la duoc gap LAN ANH. Chuc vui ve, hanh phuc va thanh dat.
- Trước khi bước vào học tại Nhạc viện Hà Nội, Lan Anh hát bằng giọng bản năng và theo ý thích của mình, đến năm thứ nhất vẫn chưa định hình được con đường nào mình sẽ theo. Sau đó mình theo opera và thấy rất yêu thích.

Lan Anh là một ca sỹ hát nhạc cổ điển và cách mạng nên không biết thành công trong hát nhạc trẻ có khó khăn lắm không, nhưng hát cổ điển hay nhạc trẻ đều cần sự cố gắng, sáng tạo và đương nhiên phải có chất giọng. Mỗi người chọn cho mình con đường riêng nhưng Lan Anh nghĩ bất cứ người nghệ sỹ nào đứng trên sân khấu cũng trước hết phải là những tài tử.

Về chuyện ca sỹ hát nhạc cách mạng như mình không nhiều, thì đó là do thị hiếu âm nhạc nói chung của Việt Nam. Hy vọng một ngày nào đó dòng nhạc mà Lan Anh hát có nhiều khán giả hơn và khi đó sẽ có nhiều người theo dòng nhạc này hơn.

Diệu Hà - Nữ - Hà Nội
- Rất vui khi biết rằng chị có cuộc trò chuyện trực tuyến với độc giả VietNamNet. Tôi rất thích giọng hát và phong cách biểu diễn rất 'điệu' của chị. Chị có thể cho biết điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời biểu diễn nghệ thuật của chị?.
- Với Lan Anh điều quan trọng trong cuộc đời biểu diễn nghệ thuật đó là sự đam mê. Nếu không đam mê khó có thể thành công. Khi biểu diễn người ca sĩ phải có sự thăng hoa, và hòa mình vào tác phẩm.

Anh Vũ - Nam 28 tuổi - Hà Nội
- Xin hỏi chị có cảm giác như thế nào khi tham gia cuộc giao lưu này?
- Lúc đầu khi ngồi giao lưu với độc giả VietNamNet Lan Anh cũng hơi hồi hộp, nhưng càng nói chuyện Lan Anh càng cảm thấy rất thoả mái... Lan Anh đang sẵn sàng tiếp tục trả lời các câu hỏi của các bạn.

Luu Duc Quang - Nam -
- Tôi rất thích nghe bài hát Người lái đò trên sông Pôcô/ Bạn cho biết bạn hát bài hát này lần đầu tiên là năm nào?
- Lan Anh hát bài này lần đầu tiên là vào năm 1999. Đó cũng là lần hát để thu CD gồm nhiều bài hát cách mạng cùng với các ca sỹ khác.

Nguyễn Hoàng Nam - Nam 30 tuổi - Ha Noi
- Chào Lan Anh! Bạn có thể bật mí cho khán giả biết về chân dung "người ấy" của bạn có được không vậy?
- Chân dung về ''người ấy'' thì bây giờ Lan Anh mới đang vẽ...

Tu - Nam 19 tuổi - Hanoi
- Bạn có thể kể cho mình và khán thính giả VietNamNet nghe một kỷ niệm đáng nhớ nhất hồi đi biểu diễn ở bên Nhật ?
- Là ca sĩ bé nhất trong số các solist tham gia chương trình, nên mình được khán giả cổ vũ rất nhiều khi ra sân khấu. Đây có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất với mình trong dịp biểu diễn này. Chuyến đi đó theo mình khá thành công.

Nguyen Thanh Tam - Nam 23 tuổi - đa nẵng
- Chị có thể cho em biết từ đâu mà có tên "chim sơn ca" không?
- Từ nhỏ Lan Anh đã rất hay hát. Năm bốn tuổi Lan Anh đã hát trong đám cưới của cậu mình. Rồi có khi các bạn cho cục phấn, cái kẹo  bảo hát cũng hát liền mấy bài luôn... Có lẽ vì hay hát nên Lan Anh được mọi người đặt cho cái nickname dễ thương là ''chim sơn ca''.

Ninh Anh Tuấn - Nam 27 tuổi - Thanh Xuân
- Chị vui lòng cho hỏi, chị thích hát nhạc của nhac sĩ nào nhất?
- Có rất nhiều bài hát cách mạng mà Lan Anh yêu thích song có lẽ Bài ca hy vọng của Văn Ký là bài mà mình hát say sưa nhất và có thể nói là yêu thích nhất.

Huynh Thi Thu Thuy - Nữ 32 tuổi - 3 Phan Dinh Phung-KP 2_Q9
- Chị Lan Anh,em rất thích giọng hát của chị. Chị có thể cho em biết quê chị ở đâu? Và chị bước vào lãnh vực ca hát khi nào? Chị hát lại cho em nghe "Bài ca hy vọng". Cảm ơn chị. Chúc chị luôn thành công trong lĩnh vực ca hát.
- Lan Anh sinh ra và lớn lên tại TP. Nam Định. Năm 1994, Lan Anh bắt đầu theo học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội. Rất vui xin được gửi tặng bạn bài hát ''Bài ca hi vọng''....

Bùi Xuân Vinh - Nam 27 tuổi - An hoà-Tam dương-Vĩnh phúc
- Lan Anh có dự định phát hành an bum mới nào trong thời gian tới không?
- Hiện tại Lan Anh chưa có ý định cho ra một album nào cả. Lan Anh đang tập trung nhiều cho vở nhạc kịch ''Cây sáo thần''. Có lẽ là sang năm Lan Anh mới nghĩ đến việc tiếp tục cho ra album...

vương quốc đông - Nam 24 tuổi - Thái Nguyên
- Chị Lan Anh ơi. Làm thế nào mà chị lại có giọng hát hay như vậy? Em đang muốn mình cũng có thể trở thành một ca sĩ như chị. Bởi em cũng có giọng hát cũng khá hay nhưng em lại không biết về nhạc, bây giờ em muốn học nhạc thì nên học ở đâu là hiệu quả? Chị hãy giúp em nghe, bởi em mơ ước cuồng nhiệt lắm rồi mà không biết phải làm gì cả. Em cho chị đỉa chỉ mail của em nha? tinhanh_thamkin2000 chị hãy nhớ giúp em.
- Theo chị nếu em rất yêu thích hát, thì nên đến địa chỉ gần em nhất là trường nghệ thuật của Thái Nguyên. Tuy nhiên bây giờ mới bắt đầu thì hơi muộn, nếu em muốn làm ca sỹ chuyên nghiệp thì lẽ ra phải học sớm hơn, từ khi em 17, 18 tuổi. Về giọng hát, Lan Anh may mắn có được giọng hát thiên phú, còn nếu muốn hay hơn nữa có lẽ cần phải khổ luyện nhiều.

Le Dinh Tuan - Nam 27 tuổi - Buu dien DakLak
- Ngoài thời gian đi hat Lan Anh có làm thêm việc ở ngoài không? Lan Anh có một guơng mặt rất phúc hậu, đôi mắt quyến rũ như thế, vậy chắc có nhiều nguời đeo đuổi lắm phải không? Lan Anh có thể gửi cho mình 1 tấm ảnh làm kỷ niệm không? Nếu được xin gửi theo địa chỉ: "Lê Đình Tuấn. Trung tâm Tin học Bưu điện tỉnh DakLak. 06 Lê Duẩn - Tp Buôn Ma Thuột" hoặc gửi qua Email:"tuanicd@yahoo.com". Xin cảm ơn.
- Ngoài thời gian đi hát Lan Anh có tham gia giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội. Cảm ơn vì lời khen của bạn Đình Tuấn, Lan Anh nghĩ mình có gương mặt bình thường thôi mà. Lan Anh mới giảng dạy tại đó hơn 2 năm nên kinh nghiệm chưa nhiều và cũng không nhiều học trò. Lan Anh sẽ tặng bạn Lê Đình Tuấn một tấm ảnh làm kỷ niệm qua báo điện tử VietNamNet.

Nguyễn Thành Long - Nam 30 tuổi - Cống vị - Ba đình - Hà nội
- Lan Anh hát hay nhất thể loại nhạc nào, ngoài ca nhạc thì bạn có sở thích gì?
- Lan Anh hát thành công ở thể loại nhạc thính phòng và các ca khúc cách mạng. Mình thích xem phim và thích được đi du lịch. Tuy vậy mình có rất ít thời gian làm hai việc này, vì vừa phải làm việc ở trường, lại vừa phải luyện tập. Thường mình kết hợp các chuyến đi biểu diễn nước ngoài với đi du lịch luôn.

BINH NGUYÊN - Nam 28 tuổi - THÀNH PHỐ VINH
- Với LAN ANH thế nào la Hạnh Phúc?
- Lan Anh nghĩ niềm vui sướng luôn đến với mọi người thì sẽ hạnh phúc. Cá nhân Lan Anh luôn mong ít nỗi buồn và nhiều niềm vui sẽ đến với mình.

Nguyen Thanh Tam - Nam 23 tuổi - Đà Nẵng
- Khi chị hát bài Tiếng đàn Ta lư thì chị có nghĩ chị sẽ hát thành công bài này hơn nghệ sỹ Tường Vy không ?
- Lan Anh hát bài này với tất cả tấm lòng và sự yêu thích. Cô Tường Vy là thế hệ đi trước, có lẽ mình còn phải học hỏi rất nhiều.

DAVIT CƯỜNG - Nam 30 tuổi - MỸ
- Bạn có thể cho biết nét khác biệt nhất giữa những ca sĩ như MỸ LINH, Mỹ Tâm ... với nhưng ca sĩ làm công tác giảng dạy như Lan Anh. Thu nhập của Lan Anh co đủ để Lan Anh công hiến cho sự nghiêp giáo dục không?
- Thu nhập của lương giáo viên thì rất thấp. Lan Anh vẫn phải đi hát thêm để trang trải cho cuộc sống. Nhưng vì sự đam mê riêng nên Lan Anh vẫn cố gắng hết mình. Trong cả hai công việc mình đều muốn cống hiến.

Nguyễn Thái Dương - Nam 28 tuổi - Hạ Long Quảng Ninh
- Anh đã được nghe em hát, em hát rất hay các bài ca đi cùng năm tháng. Liệu Em có thể gửi cho anh một đĩa CD, VCD được không?
- Lan Anh xin cảm ơn sự yêu mến của anh Dương. Qua VietNamNet, Lan Anh xin gửi tặng anh một CD. Anh Thái Dương gửi địa chỉ chính thức về VietNamNet.

Davit Cường - Nam 30 tuổi - Mỹ
- Xin chào Lan Anh! Ngày mình về Việt Nam, mình rất hay đi nghe Lan Anh hát, và đã lâu lắm rồi không được nghe Lan Anh hát nữa, vậy hôm nay bạn hát tặng mình một bài hát được không?
- Lan Anh đã hát một ca khúc cách mạng rồi. Bây giờ xin được hát tặng anh Cường và các bạn bài Halleluja của Mozart.

Cảm ơn các bạn đã tham gia buổi giao lưu. Vì thời gian có hạn, Lan Anh không thể trả lời được hết những câu hỏi nhận được. Rất mong được trò chuyện cùng các bạn vào một dịp khác. Chúc các bạn vui vẻ.

  • VietNamNet
,
,