221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
753841
Bộ chủ quản thực chất là "1 cổ 2 tròng"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Bộ chủ quản thực chất là '1 cổ 2 tròng'
,

(VietNamNet) - "Thực chất của cơ chế Bộ chủ quản là hình thức một cổ có 1 hoặc 2 tròng". "Nên xoá cơ chế bộ chủ quản. Để các các trường có thể tự do hơn trong việc giáo dục". Nhiều ý kiến bạn đọc đồng tình với ý kiến xoá bỏ  cơ chế Bộ chủ quản.

Theo dòng sự kiện

Họ tên: TS. Nguyen Hai Thap
Địa chỉ 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội
Email: nhthap@moet.gov.vn
Tiêu đề: Ủng hộ bỏ Bộ chủ quản

1. Thực chất của cơ chế Bộ chủ quản là hình thức một cổ có 1 hoặc 2 tròng.

2. Xóa bỏ cơ chế Bộ chủ quản không có nghĩa là xóa bỏ vai trò của các Bộ trong việc quản lý các trường đại học.

3. Về thực chất, mỗi lĩnh vực đều có luật, pháp lệnh và các văn bản dưới luật điều chỉnh. Mỗi lĩnh vực đó lại có một cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm. Các trường đại học hoạt động theo luật có nghĩa là vẫn chịu sự quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ, cơ quan ngang Bộ...).

4. Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước của Chính phủ, có trách nhiệm phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ... quản lý và giám sát các hoạt động của các trường ĐH.

5. Hình thức Bộ chủ quản hiện nay chỉ làm cho các trường ĐH gặp khó khăn thêm trong cơ chế xin cho. Vai trò của Bộ chủ quản là không cần thiết.

Soạn: AM 673723 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một giờ học trong phòng máy cua trường ĐH Thăng Long, Hà Nội (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Họ tên: Lê Khánh Hùng
Địa chỉ: C6 Thanh Xuân Bắc
Email: hungnacensoft@yahoo.com
Tiêu đề: Nên kiên quyết! 
Nên kiên quyết xóa cơ chế Bộ chủ quản, không những ở các trường đại học mà còn cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp. Có như thế mới giảm số lượng Bộ, ngành khổng lồ của Việt Nam - những cơ quan chủ yếu là bảo hộ và hạch sách các doanh nghiệp mà mình quản, cản trở hội nhập. (Chẳng hạn Bộ bưu chính Viễn thông và Tổng công ty Bưu chính Viễn thông).

Họ tên: Ngô Trường Lâm Vũ
Địa chỉi: 80/19 Trần Quang Diệu - Quận 3 - Tp.HCM
Email: lamvu79@gmail.com
Tiêu đề: Lam Vu
Nên xoá cơ chế bộ chủ quản. Để các các trường có thể tự do hơn trong việc giáo dục. Tạo tự do cho các trường để có thể phát huy hết những tư duy, sáng tạo của học cho công cuộc giáo dục.

Họ tên: Le Van Tan
Địa chỉ: Cát Linh, Hà Nội
Tiêu đề:  Nên cởi trói cho các trường ĐH
Nội dung: Nên quá đi chứ. Hồi xưa bỏ tem phiếu bao nhiêu người còn phản đối, nay mới thấy quá hay. Còn lộ trình thì càng sớm càng tốt. Tốt nhất nên là năm 2007. Từ nay đến đó nhà nước cứ cung cấp đầy đủ các quyền lợi như khi chưa tách khỏi Bộ chủ quản.

Họ tên: Lê Quang Xáng
Địa chỉ: ĐH Cần Thơ
Email: lqxang@ctu.edu.vn
Tiêu đề:  Hoan nghênh tự chủ
Hoan nghênh quyền tự chủ và trách nhiệm của các đại học. Mong các đại học ta sẽ bước đi các bước chân của người khổng lồ để nâng trí tuệ Việt Nam lên tầm cao mới.

Họ tên: Tanakeda
Email: tanakeda2002@yahoo.com
Tiêu đề: Hãy học theo cách thức của các nước tiên tiến
Theo tôi, chúng ta có thuận lợi là các nước trên thế giới đã đi trước chúng ta rất lâu rồi. Những gì hay thì được người ta tiếp thu, phát triển. Những gì dở thì người ta đào thải đi. Ta đi sau, cứ việc học theo và học cho đúng. Chẳng cần mất công nghiên cứu, tranh luận nhiều.

Cái dở nhất của ta là mình dốt, mình thiếu kinh nghiệm nhưng cứ tự cho mình phải hơn thiên hạ. Cái gì người ta làm thì mình chê, mình đả phá và phải làm khác người. Hậu quả là toàn găp thất bại, lúng túng cải tiến cải lui. Thôi, hãy học theo người ta mà làm, nghiên cứu làm gì cho tốn giấy mực.


Họ tên: Nguyễn Văn Tặng
Email: phivantang@yahoo.com.vn
Tiêu đề: Đừng áp dụng máy móc mô hình nước ngoài
Tôi nhất trí như đoạn kết của tác giả Kiều Oanh "Quan trọng phải nghiên cứu quyền tự chủ của các trường ĐH ở lĩnh vực nào... vai trò quản lý nhà nước." Cho nên phải xây dựng lộ trình thích hợp với điều kiện của nước ta chứ không áp dụng máy móc mô hình nước ngoài.

Họ tên: Hà Văn Khanh
Địa chỉ: Số 4 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội
Cũng như doanh nghiệp, nếu chúng ta còn để chế độ Bộ chủ quản thì càng cản bước tiến của doanh nghiệp, làm cho các doanh nghiệp ỷ lại Nhà nước mà thôi, các trường đại học cũng vậy..

Theo tôi cần sớm xóa bỏ cơ chế Bộ chủ quản (cả doanh nghiệp và các trường đại học), làm như vậy thì mới phù hợp với xu thế hội nhập với khu vực và thế giới...

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,