221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
680874
Gần 60% giáo sư không dùng internet
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Gần 60% giáo sư không dùng internet
,

(VietNamNet) - Thông tin đưa ra tại hội thảo khoa học về chế độ, chính sách đối với GS, PGS Việt Nam, do Hội đồng Chức danh GS Nhà nước tổ chức sáng nay (12/7), tại Hà Nội.

Soạn: AM 479873 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tại hội thảo với sự tham gia của 170 đại biểu sáng nay, các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách đối với GS, PGS một lần nữa được đem ra "mổ xẻ".

Theo báo cáo thống kê mà GS Đỗ Trần Cát, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước trình bày, cả nước hiện có 531 GS và 2.544 PGS.  

Số lượng các GS, PGS phân bố không đồng đều. Tại Hà Nội, có tới 86,2% GS, trong khi tỷ lệ PGS chỉ vẻn vẹn 13,2%. Số GS hiện sống ở TP.HCM là 9,5%, còn lượng PGS là 11,3%. Còn lại, 4,3% GS và 75,5% PGS sống ở các địa phương khác.

 

Tỷ lệ GS, PGS nhiều tuổi quá lớn. Cụ thể, GS dưới 55 tuổi chỉ có 79 trong số 531 người, PGS dưới 45 tuổi là 64 người trong tổng số 2.544.

 

Một con số đáng lưu ý khác là khả năng sử dụng công nghệ thông tin của các GS, PGS. Qua khảo sát 360 GS và 1.100 PGS, còn tới 30,3% GS,  28,5% PGS không dùng máy vi tính. Và chỉ có 41,7% GS; 53,3% PGS sử dụng internet.

 

Còn khảo sát về thu nhập, tổng thu nhập bình quân của GS hiện chỉ có 3,6 triệu đồng/tháng (trong đó có 1,3 triệu thu nhập ngoài lương); PGS là 3,3 triệu đồng/tháng (có 1,5 triệu ngoài lương).

 

Hội đồng Chức danh GS Nhà nước đánh giá: lương của các GS, PGS không phản ánh đúng lao động theo chức danh;  thu nhập ngoài lương (thực tế có thể cao hơn) có giá trị lớn so với lương chính thức. Các điều kiện mọi người có được là do đảm nhiệm công tác quản lý.

 

GS Đỗ Trần Cát, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước cho rằng: Chất lượng đội ngũ GS, PGS đang đứng trước mâu thuẫn giữa nhu cầu hội nhập với mức chất lượng thấp trên mọi mặt của đất nước. Nếu đặt tiêu chí xét công nhận chức danh GS, PGS cao hơn nữa thì ít người đạt được. Trong khi, thực tế vẫn coi GS, PGS là các học hàm nên không quy định, trách nhiệm và quyền hạn cụ thể; chưa đặt vấn đề đánh giá các GS, PGS do chưa có các tiêu chí đánh giá... dẫn đến việc hiệu quả thu được từ một bộ phận của đội ngũ này chưa cao.

 

VietNamNet sẽ tiếp tục chuyển tới các bạn ý kiến từ buổi hội thảo này.

  • Kiều Oanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,