221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
201720
Tranh luận nhiều về dự thảo Quy chế trường ĐH tư thục
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tranh luận nhiều về dự thảo Quy chế trường ĐH tư thục
,

(VietNamNet) - Tại hội thảo về Quy chế trường ĐH tư thục do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM vào sáng nay 13/2, các đại biểu đã liên tiếp tranh luận về những điểm bất cập trong bản dự thảo lần thứ 10 về quy chế này, và về những vấn đề “dễ nói nhưng khó làm” trong việc quy định thành lập, cơ chế tổ chức và hoạt động của hệ thống ĐH tư thục trong cả nước.

Nên không nên đánh thuế trường ĐH tư thục, một trong các vấn đề còn tranh luận. 

Hầu hết đều thống nhất quan điểm “nếu bỏ vốn mở trường tư thục mà không cho chia lãi thì không ai dám làm”. Nhiều ý kiến cũng xoáy quanh kiến nghị nên hay không nên áp dụng việc đóng thuế đối với hệ thống ĐH tư thục, trong khi trường công lập không phải chịu thuế. Theo một số đại biểu, nếu áp dụng thuế là sẽ trái với quy định “Tất cả các trường công lập và dân lập, tư thục đều bình đẳng như nhau”!

Mặt khác, từ khi Nhà nước cho phép thành lập hệ thống các trường ĐH dân lập hoạt động đến nay đã hàng chục năm, vậy mà trên thực tế hệ thống các trường này lại hoạt động theo mô hình... trường tư thục. Quy định loại hình trường dân lập phải được các tổ chức bảo trợ, song trong thực tế tổ chức này không có tiền, không có quyền thì lấy gì mà bảo trợ. Vì vậy, nhiều đại biểu cho rằng, nếu không cơ chế hoạt động rõ ràng thì liệu loại hình trường ĐH tư thục sẽ gặp phải những vấn đề rắc rối như loại hình trường dân lập từng gặp.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng người bỏ vốn đầu tư nhiều nhất để thành lập trường phải được kiêm luôn chức chủ tịch hội đồng quản trị, do họ đã bỏ vốn ra thì phải gắn liền với trách nhiệm quản lý đồng vốn, từ đó mới có thể thúc đẩy hệ thống trường tư thục phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT) Bành Tiến Long cho biết các góp ý trên sẽ được báo cáo lại với Bộ GD-ĐT, sau đó sẽ bổ sung hoàn thiện để dự kiến trình lên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm phê duyệt trong tháng 3/2004 sắp tới.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, hiện nay trên bàn của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã có trên 30 hồ sơ của các tổ chức, chuyên gia giáo dục, các nhà đầu tư xin mở trường ĐH tư thục, trong đó có cả những hồ sơ của trường dân lập cũng xin chuyển qua loại hình trường tư thục.

Tin, ảnh: Trương Hiệu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,