,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
952956
Cần Thơ: "Cháy" khách sạn mùa thi
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Cần Thơ: 'Cháy' khách sạn mùa thi

Cập nhật lúc 09:00, Thứ Tư, 04/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Hầu hết du khách, khách trọ đến TP. Cần Thơ vào những ngày này đều gặp những cái lắc đầu từ nhà trọ, khách sạn. Lý do là hầu hết đều đã hợp đồng cho sĩ tử đến Cần Thơ từ 1,2 tháng trước.

Năm nay, số lượng thí sinh đổ về cụm thi Cần Thơ tăng mạnh. Gồm các điểm thi Trường Đại học Cần Thơ, ĐH Y Dược Cần Thơ, còn có các điểm thi của 30 trường ĐH của TP.HCM tại TP. Cần Thơ. Có 97.500 thí sinh (đăng kí dự thi) thí sinh, tăng hơn 16.200 thí sinh so với năm 2006. Phần lớn thí sinh từ các tỉnh, thành lân cận đổ về nên nhu cầu thuê trọ nhà trọ, khách sạn “vượt mức vì ngoài dự đoán”.

Khách sạn "cháy" phòng

Khách sạn cháy phòng ngoài dự kiến ở Cần Thơ trong dịp tuyển sinh Đại học (Ảnh: Thu Hương)

Khách sạn cháy phòng ngoài dự kiến ở Cần Thơ trong dịp tuyển sinh đại học. (Ảnh: Thu Hương)

Từ khu vực bến Ninh Kiều đến đường Lý Tự Trọng, đường 30/4, đường 3/2… đều chung hiện tượng: cháy phòng! Giá khách sạn thời gian này dao động từ 130.000-350.000 đồng, tuỳ theo loại phòng. Số phòng hợp đồng trước trong thời gian này khoảng 70-80%.

Tới khách sạn Tây Đô 2, khu vực Bến Ninh Kiều chiều 3/7, chúng tôi bắt gặp một đoàn khách nước ngoài gần 10 người ngồi ở sảnh… nghỉ để tiếp tục qua nơi khác tìm phòng. Chị Aréko cho biết, đã đi qua 6 khách sạn, nhưng đều không có phòng vì chủ khách sạn đã hợp đồng trước, và mong thông cảm vì thí sinh đi thi nên ưu tiên hàng đầu.

Quản lí khách sạn Huỳnh Long (76 Lý Tự Trọng, TP. Cần Thơ) cho biết, trên 80% phòng khách sạn dịp này đều làm hợp đồng trước cho thí sinh đi thi. Giá phòng vẫn giữ nguyên 130.000-350.000đ /ngày, phòng đơn có thể du di cho 2,3 người ở, phòng đôi có thể cho 5,6 thí sinh trọ. Có sự du di này, theo bà cũng là một sự hỗ trợ thí sinh trong điều kiện khó tìm chỗ ở hiện nay.

Một số ít phòng còn trống, theo quản lý khách sạn, do có một số thí sinh đặt phòng trước kì thi tốt nghiệp nhưng chưa đến có thể vì thi đợt 2. Tuy nhiên vẫn phải giữ phòng theo hợp đồng đã kí, phòng trường hợp trưa mai thi xong môn thứ nhất họ mới vào.

Tại khách sạn Cửu Long (52 Quang Trung, Quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), giá phòng đôi thông thường từ 270.000-300.000đ/ngày , nhưng trong mùa tuyển sinh, khách sạn linh động dành tới 2/3 số phòng cho thí sinh đi thi thuê với giá khá “mềm”: 50 ngàn/người. Tiêu chuẩn phòng ở 3 sao đồng bộ như tất cả mọi người. Ngoài ra khách sạn cũng nhận đặt cơm, đảm bảo an toàn, vệ sinh, chất lượng, giá chỉ 15.000/suất.

Nhà trọ: đa phần tạm bợ

SV tình nguyện đón thí sinh ở bến phà Bắc Cần Thơ (ảnh: Vũ Hoàng)

SV tình nguyện đón thí sinh ở bến phà Bắc Cần Thơ. (ảnh: Vũ Hoàng)

Dọc theo các bến tàu, bến phà, và gần các điểm thi đại học, các chủ nhà trọ thi nhau giăng bảng đỏ “Cho thí sinh thê nhà”, “Cho học sinh, sinh viên thuê trọ"...

Rất nhiều nhà trọ tự phát mọc lên như nấm sau mưa trong thời gian này. Nhiều chỗ trọ chỉ có vách ngăn tạm bợ, tách từ một phần nhà ở của người dân hoặc ở chung nhà với người dân. Giá cả phong phú, đa dạng.

Thực tế một nhà trọ trên đường Ngô Quyền, gần bến phà, 25.000/người/ngày, chị Hiền, chủ trọ dẫn chúng tôi vào với điều kiện chịu ở ghép với 2 bố con thí sinh đã đến từ trưa nay. Căn phòng chỉ 6m2, nhưng theo chị có thể ở 4 người, nếu đồng ý thì sẽ được phát thêm mền, chiếu. Phòng trọ dùng chung toilet với chủ nhà và những phòng khác. Lấy lý do chật và bức bối để xin lui, chúng tôi được chị khuyến cáo, khu này hết phòng trọ từ 2, 3 hôm trước, giờ không mong tìm được.

Tại điểm thi trường tiểu học Lương Thế Vinh, thí sinh Nguyễn Thanh Loan (Tiền Giang) cho biết, Loan lên đây cùng bạn cùng lớp. Đến sát ngày thi nên chỉ thuê được một chỗ trọ chung với những thí sinh khác, 2 người ở chung một cái giường, chỉ khoảng 1m bề ngang. Phòng tối và nhiều muỗi, vách ngăn tạm bợ giữa các phòng nên rất ồn ào.

Giá cả phòng trọ không tăng nhiều, được tính theo ngày: 15.000-120.000/người; theo đợt: 25.000-150.000/người/lượt; tính theo phòng từ 20.000-450.000/phòng.

Tới chiều 3/7, hầu hết nhà trọ đều kín chỗ. Chị Phạm Thị Vỹ, chủ nhà trọ 87/8 Ngô Quyền cho chúng tôi hay, chỉ có thể thuê trọ tối ngày 5,6. Nhà trọ những ngày thi đợt 2 (7,8) cũng đã kín chỗ từ trước kì thi.

Nhiều sự hỗ trợ từ nhiều phía

Chỗ ở KTX giá 3500/ngày hỗ trợ 3500 thí sinh về Cần Thơ dự thi (Ảnh Vũ Hoàng)

Chỗ ở KTX giá 3400/ngày hỗ trợ 3500 thí sinh về Cần Thơ dự thi. (Ảnh Vũ Hoàng)

Ông Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Phó Ban chỉ đạo kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại Cần Thơ cho biết, ngay trước kì thi, trường ĐH Cần Thơ đều vận động số sinh viên đã thi xong về quê nghỉ hè để dành chỗ ở cho thí sinh thi ĐH, vì biết lượng thí sinh năm nay tăng mạnh.

Trường ĐH Cần Thơ đã bố trí được 3.400 chỗ trọ cho thí sinh dự thi, chủ yếu là thi tại Khu 2, tại trường. Giá chỉ 3.400/người/ngày. Sinh viên tình nguyện và nhà trường còn liên hệ 700 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh.  

Trung tâm luyện thi đại học Minh Đức dành 200 chỗ trọ cho thí sinh nghèo, chính sách. Trung tâm Dịch vụ Điện thoại cũng dành 100 chỗ trọ miễn phí hỗ trợ. Nhiều nhà dân tạo điều kiện cho thí sinh ở miễn phí hoặc chỉ lấy giá 5.000/người.

Sôi nổi hơn là chương trình hỗ trợ 4.000 thí sinh ĐB Sông Cửu Long của báo Lao Động và Công đoàn các tỉnh ĐB SCL. 4.000 thí sinh khó khăn, vùng xa đến tại Cần Thơ được hỗ trợ chỗ trọ miễn phí, nhang muỗi, kem chống muỗi, chăn chiếu, mùng mền, thuốc bổ, những nhu yếu phẩm cần thiết và hướng dẫn miễn phí thông tin xung quanh kì thi tuyển sinh suốt kì thi.

Khác với TP.Hà Nội, TP.HCM và nhiều thành phố khác, hoạt động “tiếp sức” của thanh niên tình nguyện ở TP.Cần Thơ không náo nhiệt ở bến xe vào những ngày cận kề kì thi mà ở những bến tàu, bến phà, khu vực cổng chào thành phố. Từ ngày 1/7, không lúc nào vắng bóng màu áo xanh tình nguyện nhiệt tình đứng chờ những chuyến phà, chuyến tàu cập bến để hướng dẫn nơi ăn, chốn ở, trường thi cho thí sinh và gia đình.

Sinh viên Nguyễn Hoài Anh (Trường ĐH Cần Thơ) cho biết, năm nay hoạt động tiếp sức, tình nguyện ở Cần Thơ xôm tụ và quy mô hơn những năm trước. Năm 2004, Hoài Anh từng đi thi, vất vả trong những ngày thi ở đây nên luôn cố gắng giúp được càng nhiều thí sinh, lòng càng vui.

Trong ngày 2/7, chúng tôi gặp cụ bà Trương Thị Thu tại cụm thi Khu 2, Đại học Cần Thơ. Bà cụ 71 tuổi ở Long An đã từng 3 lần dẫn các cháu nội, cháu ngoại đi thi đại học. Hai năm trước cháu đều đỗ. Năm nay, bà cho biết, nhà nghèo khó, đi thi lại chịu chi phí mắc mỏ hơn mọi năm, nhà trọ gần chỗ thi cũng mắc. Nếu không tìm được nhà trọ vừa túi tiền thì chắc sẽ tìm vào chùa ở nhờ qua kì thi. Thời gian này, nhà chùa cũng mở rộng cửa giúp đỡ thí sinh khó khăn.

Cũng vì một lượng lớn thí sinh đổ về thời gian này nên khu vực Bến Phà, cầu Nhị Kiều... luôn tắc đường. Sáng 3/7, cầu Nhị Kiều tắc đường suốt hơn 1 tiếng. Đây là lối đi chính về các cụm thi, điểm thi tại Cần Thơ. Ngoài việc huy động cảnh sát giao thông, cảnh sát 113 còn có sự hỗ trợ từ những người dân trong việc giải quyết tắc đường tại đây.

Sự giúp đỡ từ nhiều phía là một nguồn động viên to lớn đối với thí sinh thi tại TP. Cần Thơ. Còn là ấn tượng đẹp về thành phố Tây Đô này.

  • Thu Hương 

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

 

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

,
,