,
221
5921
Tin tức - Sự kiện
tintuc-sukien
/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/
951650
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: "Không nên ỷ vào cầu may"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Thứ trưởng Bộ Giáo dục: 'Không nên ỷ vào cầu may'

Cập nhật lúc 06:02, Thứ Ba, 03/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) -  Số lượng mã đề thi nhiều hơn. Tối thiểu, sẽ có 8 mã đề được phát liên tục. Thí sinh ngồi gần nhau, mã đề được thay đổi liên tục, khó trao đổi bài... Như vậy, gian lận thi cử sẽ khó xảy ra. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long trao đổi với VietNamNet trước giờ tuyển sinh ĐH 2007.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long.

Ông Long nhận định: Kỳ thi tuyển sinh năm nay áp lực vẫn lớn. Các hành vi gian lận dự báo sẽ tinh vi. Chính vì vậy những đối tượng "trục lợi" thường xuyên dùng hành vi gian lận để lừa gạt thí sinh...

Bộ GD-ĐT đã làm việc với Bộ Công an và các đơn vị chức năng để chống gian lận. Dưới sự chỉ đạo của A25 (Bộ Công an) bố trí lực lượng PA25 (Công an thành phố) bám sát các địa bàn "nóng", đặc biệt là các hội đồng thi lớn; đồng thời theo dõi một số tổ chức gian lận để sớm phát hiện và có biện pháp xử lý.

- Những hình thức gian lận nào dự báo tái diễn trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, thưa ông?

- Các hình thức gian lận có rất nhiều như, sử dụng phương tiện hiện đại; phim ảnh, photo thu nhỏ tài liệu các môn thi tự luận; thay đổi ảnh và người để thi hộ... Thường, thí sinh ở các vùng nông thôn "đổ" về các thành phố lớn dự thi hay bị lừa bởi những dịch vụ lừa gạt "đảm bảo thi đậu" hoặc mua các tập tài liệu thu nhỏ không có xuất xứ...

- Nhiều băn khoăn đặt ra, thi nhiều môn trắc nghiệm sẽ tạo điều kiện cho việc thi kèm. Vì, trong thời gian ngắn, có thể "phím" đáp án dễ dàng?

- Việc chống thi kèm thì năm nay có điểm mới thể hiện trong cách phát đề thi. Những thí sinh nào vắng mặt sẽ không được phát đề. Với nhiều mã đề thi trắc nghiệm, các giám thị coi thi dễ kiểm tra. Đảm bảo không có sự trùng lặp ngẫu nhiên giữa các mã đề. Nếu ngồi gần nhau sẽ không có hiện tượng trùng mã đề.

Mặt khác, số mã đề thi nhiều hơn cũng là cách chống gian lận. Tối thiểu, sẽ có 8 mã đề được phát liên tục chứ không ngắt quãng. Như vậy, trong một phòng thi, chỉ có thể có 3 mã đề trùng nhau. Thí sinh ngồi gần nhau, mã đề được thay đổi liên tục, sẽ không có khả năng trao đổi.

- Công tác coi thi những năm qua Bộ GD-ĐT đều nhìn nhận còn yếu. Cơ sở nào để nói rằng vấn đề này sẽ được khắc phục thưa Thứ trưởng?

- Phải nói thế này, đối với cán bộ coi thi ĐH thì vừa là trách nhiệm vừa là danh dự của họ. Cá nhân tôi thấy, đại bộ phận cán bộ coi thi đều tuân thủ quy chế. Đây cũng là quyền lợi của các trường để tuyển đúng thí sinh. 

Trong các đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đi kiểm tra chuẩn bị thi đã lưu ý những gian lận có thể tái diễn như đã nêu ở trên để cán bộ các trường tập huấn cho cán bộ coi thi cảnh giác và có biện pháp ngăn chặn. Ngoài sự phối hợp với các lực lượng an ninh cần phổ biến quy chế thi tới từng giám thị phòng thi. Đặc biệt lưu ý những phòng thi sử dụng giám thị là sinh viên hoặc những giám thị chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghiệp vụ coi thi.

- Ông có lưu ý gì với thí sinh trước giờ thi?

- Chỉ còn một hoặc vài ngày nữa, các em sẽ bước vào "cuộc chơi". Cách duy nhất là các em phải cố gắng, không nên ỷ vào cầu may. Tất nhiên, yếu tố may mắn trong thi cử bao giờ cũng có, nhưng không phải là tất cả... Do vậy, thí sinh phải tập trung ôn tập, tự lực cánh sinh, phải phát huy sáng tạo và bình tĩnh tự tin để làm bài.

Tôi xin khẳng định, kỳ thi ĐH tới đây là một kỳ thi cạnh tranh, nghiêm túc. Kỳ thi sẽ phản ánh đúng kết quả của những HS cần tuyển...

- Cảm ơn ông!

  • Kiều Oanh (thực hiện)

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: Xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

 

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: Xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

 

,
,