,
221
5924
Bí kíp - Học
bikip-hoc
/giaoduc/tuyensinh/bikip-hoc/
965234
Gặp cô thủ khoa điểm tuyệt đối đầu tiên
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Gặp cô thủ khoa điểm tuyệt đối đầu tiên

Cập nhật lúc 10:34, Thứ Năm, 02/08/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Hàng năm, em đều theo dõi thông tin trên báo chí về các thủ khoa ĐH. Em rất ngưỡng mộ và thấy các anh chị... lung linh lắm. Không ngờ năm nay em lại có may mắn này". Lê Thị Ngọc Anh, thủ khoa ĐH Ngoại thương, cũng là thủ khoa đầu tiên trên cả nước của kỳ tuyển sinh năm 2007 đạt điểm tối đa 30/30, tâm sự.

Học đều cả tự nhiên và xã hội

’Thủ
Thủ khoa Lê Thị Ngọc Anh: "Kinh nghiệm của em giống hệt các thủ khoa khóa trước". Ảnh: Lan Hương
Ngọc Anh cho biết, có hai người mà em rất khâm phục, đó là chủ nhân vòng nguyệt quế Olympia năm 2006 Lê Vũ Hoàng và Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa năm nay của ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm số 29,75 bởi cả hai rất giàu nghị lực, vươn lên từ khó khăn để đạt được những thành tích đáng nể.
 
5h chiều 31/7, được một phóng viên gọi điện thông báo đạt thủ khoa tuyệt đối, Ngọc Anh tuy rất vui mừng nhưng vẫn "bán tin bán nghi", chưa dám thông báo cho ai. Một tiếng sau, đích thân thầy Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương gọi điện tới chúc mừng, Ngọc Anh mới dám tin đó là sự thật. 

"Ngay sau khi ra khỏi phòng thi, em đã so sánh đáp án với các bạn, về nhà cũng gọi điện cho bạn bè cùng lớp so kết quả nên cũng khá yên tâm. Nhưng em không dám xem đáp án của Bộ GD-ĐT vì sợ nhỡ sai câu nào thì lại thêm lo lắng" - Ngọc Anh tâm sự chân thành.

Luôn xếp thứ hạng đầu của lớp 12A3, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) với điểm tổng kết các môn cả tự nhiên và xã hội đều thường trên 8,0, Ngọc Anh cho biết hàng ngày em cũng chỉ dành thời gian học như tất cả các bạn khác.
 
Ông Lê Kim Hùng, bố Ngọc Anh, tâm sự: "Bố mẹ đi làm cả ngày, không kèm cặp được nên cháu toàn tự học. Nhiều hôm cháu học khuya quá, bố mẹ phải bắt đi ngủ sớm".

Ngọc Anh cười: "Các anh chị thủ khoa trước đều chia sẻ kinh nghiệm giống hệt nhau là đọc sách giáo khoa, chăm làm bài tập, tự học là chính. Em thấy tuy đó không phải là điều gì mới mẻ, nhưng vẫn luôn đúng. Năm nay, em cũng tiếp tục chia sẻ với các bạn HS khác bí quyết... y như thế".

Ngọc Anh nhấn mạnh quan trọng là khi học ở lớp phải thực sự chú tâm và chủ động tiếp thu để về nhà tự học, biến kiến thức của thầy thành kiến thức của mình. 

Đọc truyện Conan và tập làm... thám tử. Ảnh: Lan Hương
Đọc truyện Conan và tập làm... thám tử. Ảnh: Lan Hương
Đọc truyện tranh để rèn suy luận 

Việc đầu tiên sau khi thi xong môn cuối cùng mà Ngọc Anh làm chính là dọn dẹp lại căn phòng ngổn ngang sách vở của mình. Căn phòng nhỏ của hai chị em cô thủ khoa vừa ngập tràn sách vừa đầy gấu bông và tạp chí nhiều màu sắc.

Những lúc học hành căng thẳng, Ngọc Anh lại ngồi ôm gấu bông, đọc sách báo, xem phim hoặc nghe nhạc để thư giãn. Nhưng sở thích lớn nhất của cô bé là đọc truyện tranh về cậu bé thám tử lừng danh Conan. "Em rất thích cảm giác hồi hộp qua từng trang truyện, vận dụng suy luận logic của mình để đoán thủ phạm các vụ án nhưng tiếc là lần nào cũng đoán... sai hết." - Ngọc Anh cười. 

Những ngày này, tân thủ khoa đang rất bận rộn với những cuộc điện thoại và các chuyến thăm của họ hàng, bạn bè và đặc biệt là các phóng viên. Lúc này Ngọc Anh chỉ có mong muốn giản dị là có một chút thời gian sang chơi và tặng quà cho người bạn thân nhất của mình sắp lên đường đi du học Pháp vào thứ 6 tới.

Ông Lê Kim Hùng cho biết: "Gia đình đã chuẩn bị một món quà đặc biệt chúc mừng cháu. Đó là một chuyến du lịch Huế vào tháng 8 này bởi từ lâu Ngọc Anh đã rất muốn được tới thăm mảnh đất cố đô".
 
Rất hạnh phúc vì niềm vui bất ngờ này nhưng Ngọc Anh thoáng trầm tư: "Danh hiệu thủ khoa với em là một cái mốc rất có ý nghĩa để sau này em nhìn lại luôn phải nhắc nhở bản thân mình nỗ lực hơn nữa. Nhưng đây cũng là một áp lực cho em bởi vào ĐH mà học không tốt thì...". 
  • Lan Hương 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,