,
221
5924
Bí kíp - Học
bikip-hoc
/giaoduc/tuyensinh/bikip-hoc/
953430
Đề Vật lý: Bao quát, phân loại tương đối
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Đề Vật lý: Bao quát, phân loại tương đối

Cập nhật lúc 19:37, Thứ Tư, 04/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đề thi Vật lý vẫn trong "tầm kiểm soát" của chương trình phổ thông như đề Toán. Tuy nhiên, độ phân hóa của đề thi 100% trắc nghiệm chưa mang tính rõ ràng. Chuẩn nhất vẫn cần 50-60% tự luận.

Thí sinh làm bài thi môn Vật lý. Ảnh: Lê Anh Dũng
Thí sinh làm bài thi môn Vật lý. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ông Nguyễn Công Toản, GV Khối THPT chuyên Vật lý, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội): Đề phân loại được HS ở mức tương đối
 

Nhìn chung, 50 câu của đề Vật lý là vừa sức HS, có nhiều câu khá đơn giản, chỉ cần HS nhận biết được kiến thức là có thể làm được bài. Tuy nhiên, vẫn còn có những câu khó, đảm bảo được tính chọn lọc HS, nhưng cũng chỉ phân loại được tương đối. 

Theo tôi, chuẩn nhất vẫn cần có phần tự luận, khoảng 50-60% mới đảm bảo được sự phân hóa cao. Đề thi trắc nghiệm như năm nay đòi hỏi HS phải học trên diện rộng, không học lệch, học tủ, đồng thời thuận tiện cho việc ra đề, chấm thi với sự công bằng cao hơn. Tuy nhiên, cách thi này sẽ không lấy được những HS có năng lực vượt trội.

Vì thế, cần có thêm phần tự luận để đánh giá kiến thức được chuẩn xác hơn. HS sẽ phải thể hiện được năng lực và khả năng vận dụng tổng hợp trong các câu tự luận. Trong khi đó, đề thi trắc nghiệm, chỉ cần HS luyện nhiều, gặp dạng đề như vậy đều có thể làm được. Thậm chí, nếu không làm được HS có thể tự đánh dấu "bừa" vào bài thi mà tự luận thì không thể làm như thế.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Đề không khó

Nội dung đề thi, đã khai thác ưu điểm nổi bật của hình thức thi trắc nghiệm, đó là tính bao quát rộng, kiến thức rải đều khắp chương trình. Chống được việc học tủ, học lệch, quay cóp nhau khi làm bài…

Mức độ khó của đề thi này không nhiều, có khoảng 8 câu thuộc loại hơi khó đối với học sinh trung bình và khá. Học sinh  khá và chăm vẫn có khả năng làm gần trọn vẹn bài thi này. Tuy nhiên đề thi cũng có các câu hỏi với mồi nhử tương đối tốt.

Ví dụ các câu tụ điện C được tích điện rồi ghép với cuộn dây thuần cảm, tính thời gian ngắn nhất để điện tích có giá trị bằng nửa giá trị ban đầu, hoặc câu về điện xoay chiều.

  • Bảo Anh - Đoan Trúc (ghi)

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

 

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,