,
221
5924
Bí kíp - Học
bikip-hoc
/giaoduc/tuyensinh/bikip-hoc/
953226
Đề Toán: Sẽ ít điểm 10, nhiều điểm 6
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Đề Toán: Sẽ ít điểm 10, nhiều điểm 6

Cập nhật lúc 12:43, Thứ Tư, 04/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đề thi môn Toán sát chương trình, có câu hỏi khó phân loại được HS. Tuy nhiên, để đạt được điểm tối đa đòi hỏi mỗi thí sinh phải có tư duy lập luận và trình bày bài thi tốt. Đánh giá ban đầu của một số GV ngay sau khi kết thúc môn thi.  

Xem lời giải tham khảo môn Toán tại đây.

Lời giải do TS Lê Thống Nhất và nhà giáo Hồ Sỹ Thái, chuyên gia môn Toán, cổng luyện thi trực tuyến www.quickhelp.vn thực hiện. Đây là lời giải có tính chất tham khảo. Đáp án chính thức sẽ được Bộ GD-ĐT công bố sau khi kết thúc thi đợt 1 vào ngày mai, 5/7.

Thí sinh thảo luận đề thi sau buổi thi tại ĐH Vinh. Ảnh: Hoàng Sang
Thí sinh thảo luận đề thi sau buổi thi tại ĐH Vinh. Ảnh: Hoàng Sang

TS. Lê Thống Nhất và nhà giáo Hồ Sỹ Thái: Sẽ ít điểm 10, phổ biến mức điểm 5 - 6

Nhận xét khái quát : Đây là đề thi có tính phân loại cao. Học sinh nắm rất vững kiến thức mới có thể đạt được điểm 10. Đối với đề theo chương trình không phân ban thì tỉ lệ kiến thức như sau : 60% lớp 12,  10% lớp 11 và 30% lớp 10. Đối với đề theo chương trình phân ban thí điểm thì tỉ lệ là : 50% lớp 12, 30 % lớp 11 và 20% lớp 10. Như vậy để hoàn thành tốt bài thi học sinh phải nắm vững kiến thức trải suốt các năm học THPT. Dự báo : điểm 10 sẽ ít hơn năm trước, điểm 5 hoặc 6 sẽ chiếm tỉ lệ cao. 

Nhận xét cụ thể :

            + Câu I:  gồm 2 câu nhỏ đều là kiểm tra kiến thức cơ bản. Học sinh trung bình có thể làm được. Tính toán không phức tạp.

            + Câu II:  Phần 1) là phương trình lượng giác đưa về dạng tích dẫn tới 2 phương trình cơ bản và nghiệm khá đẹp, học sinh ôn tập cẩn thận là làm được. Phần 2) là phương trình vô tỉ có dạng đẳng cấp bậc hai đưa về phương trình bậc hai đối với ẩn phụ. Tuy nhiên những học sinh không nắm vững kiến thức về đặt điều kiện ẩn phụ sẽ bị thiếu điều kiện ẩn phụ nhỏ hơn 1 ( chỉ đặt điều kiện ẩn phụ kgông âm là chưa đủ !) và dẫn đến kết quả sai. Học sinh khá mới có thể làm chính xác phần này.

            + Câu III :  khai thác các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và kỹ thuật tính toán trong Hình học giải tích đúng với tư tưởng đại số hoá môn Hình học.

            + Câu IV : Phần 1) là bài toán cơ bản, học sinh nắm kiến thức cơ bản là làm được, không nhất thiết phải vẽ hình. Phần 2) là bài khó, chỉ những học sinh nắm tốt kĩ thuật chứng minh bất đẳng thức mới có thể chứng minh được.

            + Câu V.a : Phần 1) nếu biết kết hợp tư duy hình học cổ điển thì giảm bớt được nhiều sự tính toán , tiết kiệm được thời gian và đi đến kết quả nhanh hơn. Phần 2) là loại toán áp dụng nhị thức Niu – tơn tuy nhiên vẫn đòi hỏi học sinh phải khá nắm vững kĩ thuật để khử các số hạng bậc chẵn trong khai triển. Học sinh trung bình có thể không giải được phần này.

            + Câu V.b : Phần 1) là bất phương trình lo-ga-rít dạng quen thuộc, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức là giải được, tính toán đơn giản. Phần 2) mang đầy đủ kiến thức cơ bản, kỹ năng thuần tuý của Hình học cổ điển trải rộng qua Hình phẳng và Hình không gian đòi hỏi học sinh không chỉ có kiến thức cơ bản mà còn phải biết tổng hợp, nhận xét và phân tích một cách hợp lý mới có thể có kết quả chính xác.

Tóm lại : Đề thi môn Toán khối A năm nay thực sự là đề tuyển sinh, có tính phân loại cao, đảm bảo sự chính xác về kiến thức và học sinh có tư duy tốt, kiến thức chắc chắn mới có thể đạt điểm tối đa.

Ông Phạm Quý Thái, GV Toán Trường THPT Thăng Long, HN: Đề thi phân loại được học trò

Đề thi tuyển sinh ĐH năm nay cũng gần sát với đề mọi năm với cấu trúc 5 câu 10 ý. Các dạng bài toán đều là trọng tâm của chương trình. Đề có một câu khó là câu 4 ý 2: tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức, câu này 1 điểm và mang tính chất phân loại HS. Ngoài ra, câu 2 ý 2 là tìm nghiệm của phương trình có căn bậc 4, đây là dạng đề không thông dụng nhưng vẫn có thể tiếp cận được vì đó là chương trình của lớp 10.

So với đề của năm trước, năm nay sát chương trình hơn và độ phân loại HS cũng rõ ràng hơn. Các câu trong đề chủ yếu ở chương trình lớp 12, nhưng cũng có một số câu của lớp 10, 11. Hai câu hỏi trong phần tự chọn  của chương trình THPT phân ban thí điểm đều thuộc chương trình lớp 11.

Với sức học khá và nắm vững kiến thức HS có thể đạt được 7 điểm trở lên.

Ông Nguyễn Đạo Phương, nguyên GV Toán Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam: Ít bài đạt được điểm tối đa

Ông Nguyễn Đạo Phương

Đề nằm trong chương trình phổ thông của Bộ GD-ĐT, không mang tính chất đánh đố HS. Một số câu HS chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là làm được, nhưng phải thêm tính cẩn thận nếu không sẽ nhầm lẫn.

Nhìn chung, về số điểm của mỗi câu là 2 điểm - 1 điểm nhưng HS chưa chắc đạt được điểm trọn vẹn. Trong quá trình lập luận để giải bài HS sẽ dễ bị trừ điểm vì thiếu điều kiện hoặc cách trình bày tuy có đáp số đúng. Do đó, HS học vững, trình bày bài giải chặt chẽ mới có thể đạt được điểm tối đa.

Đề có câu phân loại thí sinh tốt với 1 câu hỏi khó. Tuy nhiên, theo nhận định của tôi sẽ có ít thí sinh đạt được 10 điểm. Mức điểm 5-7 dễ đạt được, 8-9 điểm ít hơn, khoảng 10-15%.

Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu, tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong – TP.HCM: Đề có tính phân hoá cao

Nhìn tổng quan, đề thi của khối A năm nay cũng có cấu trúc tương tự với đề thi khối A năm 2006. Nội dung kiến thức khá phong phú được dàn trải ở cả ba khối 10, 11, 12 nhưng chủ yếu tập trung ở khối 12 (70%).  Đề thi không đánh đố nhưng đòi hỏi thí sinh phải hiểu, nắm vững kiến thức và biết vận dụng các kiến thức đó để giải quyết bài toán đồng thời phải bình tĩnh để biết lựa chọn những câu phù hợp với khả năng để làm trước.

Đề thi năm nay có tính phân hóa cao giữa ba đối tượng Trung bình, Khá, Giỏi. Cụ thể là:           

Với học sinh trung bình và khá có thể làm được các câu I.1 và một phần của câu I.2, câu III.1, 2, câu IV.1, câu V.a.1 (hay V.b.1)

Với học sinh khá giỏi có thể làm thêm được các câu II.1, 2 và câu Va.2 (hay V.b.2).

Riêng câu IV.2 là câu hỏi khó đòi hỏi học sinh nắm vững, được rèn luyện nhiều về bất đẳng thức Cauchy và BCS và có bản lĩnh thì mới có thể giải được. Như vậy điểm 10 sẽ rất ít.

Tuy nhiên với thời gian làm bài 180 phút thì đề thi này còn hơi dài

  • Bảo Anh - Đoan Trúc (ghi)

Đề thi môn Toán (bấm và \o ảnh để được xem rõ hơn)
Đề thi môn Toán (bấm vào ảnh để được xem rõ hơn)

TRA ĐIỂM TUYỂN SINH QUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

 

Tra điểm thi:

Soạn tin: DT sốbáodanh gửi tới 998

 

Ví dụ: xem điểm của thí sinh có sốbáodanh là VHHD110433,

soạn tin: DT VHHD110433 gửi tới số 998.

 

(SBD ghi giống như trong phiếu báo thi, bao gồm cả mã trường)

 

Tra điểm chuẩn:

Soạn tin: DC mãtrường gửi tới 998.

Ví dụ: xem điểm chuẩn của trường ĐH Văn Hóa Hà Nội (mã trường là VHH), soạn tin: DC VHH và gửi tới số 998.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,