221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
1257842
2010: Sẽ "soi kỹ" quản lý giáo dục đại học
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
2010: Sẽ 'soi kỹ' quản lý giáo dục đại học
,

- 2010 - 2012 là giai đoạn mà Bộ GD&ĐT sẽ có nhiều cách thức để “nắm chặt” các trường đại học, cao đẳng.

Nghị quyết số 05-NQ/BCSD của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT, ngày 6.1.2010, vừa đưa ra những đánh giá về thực trạng quản lý giáo dục đại học những năm vừa qua.

Theo đó, dù đã đạt được một số mục tiêu nhất định, nhưng Các yếu kém về chất lượng đào tạo và hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục đại học những năm qua bắt nguồn từ sự vi phạm các quy luật chi phối hoạt động của hệ thống giáo dục đại học.

Cụ thể, có 5 mặt công tác còn vướng nhiều thiếu sót, khuyết điểm: Hoạt động sư phạm; Hoạt động quản lý;Yêu cầu nâng cao trách nhiệm và khuyến khích sáng tạo cá nhân; Cơ chế tài chính;Tiếp thu, áp dụng, phát triển tri thức mới, công nghệ mới.

Nghị quyết cũng xác định giai đoạn 2010-2012 ngành sẽ phải đổi mới toàn diện, mạnh mẽ quản lý giáo dục đại học. Trước mắt, Bộ GD&ĐT sẽ phải rà soát, điều chỉnh, tăng cường công tác dự báo, để các mục tiêu và chỉ số phát triển giáo dục đại học có tính khả thi hơn.

Quả bóng “trách nhiệm quản lý” giữa Bộ GD&ĐT, các UBND địa phương, các Bộ, ngành khác sẽ không còn tình trạng bị đá qua, đá lại, vì Bộ GD&ĐT lần này kiên quyết “phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước”.

Các nhà đầu tư cũng sẽ phải xem chừng, vì Bộ GD&ĐT sẽ “có cơ chế xử lý nghiêm khắc đối với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng đủ các tiêu chí, điều kiện của một trường đại học, cao đẳng như cam kết của các nhà đầu tư.”

Cũng theo nghị quyết, đến năm 2011, sinh viên sẽ có thêm 200.000 chỗ ở trong ký túc xá.

Các chính sách miễn giảm học phí, chính sách tín dụng sinh viên và việc cấp bù học phí được miễn giảm cho các trường sẽ được thực hiện tốt hơn. Và các vị Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng cũng sẽ phải... đi học nhiều hơn trong các khóa bồi dưỡng Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng.

  • Nguyễn Bằng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,