221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
238380
Không hộ khẩu thường trú, được xét tuyển lớp 10?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
TP.HCM:
Không hộ khẩu thường trú, được xét tuyển lớp 10?
,

(VietNamNet) - Không có hộ khẩu thường trú ở TP.HCM có được xét tuyển lớp 10? Trường hợp nào được ưu tiên, khuyến khích cộng điểm? Học sinh tốt nghiệp THCS diện đặc cách có được xét tuyển?... Đó là những thắc mắc của nhiều phụ huynh học sinh sau khi có kế hoạch và chỉ tiêu về tuyển sinh lớp 10 (công lập, bán công, dân lập, tư thục) ở TP.HCM. Phỏng vấn ông Đinh Quang Hảo, trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT TP.HCM.

Hiện TP.HCM có nhiều học sinh không có hộ khẩu thường trú, song trường hợp nào được xét tuyển vào lớp 10 công lập?

- Ông Đinh Quang Hảo: Những học sinh không có hộ khẩu thường trú ở TP.HCM vẫn được xét tuyển vào lớp 10 công lập nếu tốt nghiệp THCS xếp loại giỏi. Học sinh không có hộ khẩu thường trú ở TP.HCM được xét tuyển vào lớp 10 bán công, dân lập nếu tốt nghiệp THCS ở TP.HCM.

Theo quy định điều kiện xét tuyển vào lớp 10, phải đúng độ tuổi 15-19. Trường hợp thiếu và thừa tuổi sẽ được giải quyết như thế nào?

- Trường hợp thiếu một tuổi: Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể học trước tuổi hoặc học vượt lớp nếu được Hội đồng Giáo dục của nhà trường xét đề nghị và được giám đốc Sở GD-ĐT cho phép. Những trường hợp ngoài quy định trên phải được giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị và được bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho phép. Học sinh được cấp có thẩm quyền cho phép học trước tuổi hoặc học vượt lớp thì tuổi vào trường được giảm theo số năm học trước tuổi hoặc học vượt lớp. Nếu không có giấy tờ trên nhưng có học lực cả năm lớp cuối cấp dưới liền kề xếp từ loại khá trở lên và chỉ thiếu một tuổi thì vẫn tiếp tục học. Với các trường hợp khác, nhà trường thông báo trước cho cha mẹ học sinh biết và động viên các em tự nguyện ở lại lớp để ôn tập lại kiến thức cho vững chắc.

Trường hợp học sinh thừa tuổi, ngoài các quy định trên, cần động viên sang học theo ngành học giáo dục thường xuyên.

Trường hợp nào được ưu tiến, khuyến khích cộng thêm điểm, thưa ông?

- Học sinh được hưởng chế độ ưu tiên bằng hình thức cộng thêm điểm bao gồm: Cộng thêm 3 điểm, nếu có cha hoặc mẹ là liệt sĩ, là thương binh nặng hoặc bệnh binh nặng - tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên. Công thêm 2 điểm: Có cha hoặc  mẹ là thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh các hạng còn lại; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số Việt Nam và bản thân đang cư trú và học tập tại vùng cao (theo quy định của Uỷ ban Dân tộc và miền núi Trung ương), vùng sâu, biên giới, hải đảo, khu kinh tế mới (do chủ tịch UBND TP.HCM quy định). Cộng thêm 1 điểm: Có cha hoặc mẹ là anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số Việt Nam và bản thân đang cư trú và học tập ngoài khu vực vùng cao, vùng sâu, biên giới, hải đảo, khu kinh tế; người kinh cư trú và học tập ở khu vực trên. Học sinh có nhiều tiêu chuẩn cộng thêm điểm quy định nêu trên chỉ được hưởng theo một tiêu chuẩn cao nhất.

Học sinh được khuyến khích bằng hình thức cộng điểm trong các trường hợp sau: Thứ nhất, đoạt giải cấp thành phố trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bộ môn lớp cuối cấp hoặc đạt giải cá nhân từ cấp thành phố trở lên về thể dục, thể thao, văn nghệ, hát, vẽ, viết thư quốc tế ở năm học cuối cấp trong các kỳ thi do các cơ quan có thẩm quyền phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức và do Sở GD-ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận (giải quốc gia trở lên hoặc giải cấp thành phố: cộng thêm 2 điểm; giải nhì cấp thành phố: cộng thêm 1,5 điểm; giải ba cấp thành phố: cộng thêm 1 điểm). Thứ hai, học sinh thi tốt nghiệp THCS loại giỏi hoặc khá được cộng điểm khuyến khích (loại giỏi cộng thêm 2 điểm; loại khá: được cộng thêm 1 điểm). Học sinh có nhiều tiêu chuẩn cộng thêm điểm theo quy định trên được cộng điểm khuyến khích không vượt quá 4 điểm vào tổng điểm xét trúng tuyển.

Học sinh tốt nghiệp THCS diện đặc cách có được xét tuyển vào lớp 10?

Phụ huynh học sinh từng chen nhau mua hồ sơ thi trường Phổ thông Năng khiếu, thuộc ĐHQG TP.HCM. Liệu năm nay, cảnh này có tái diễn? (Ảnh: Trương Hiệu)   

- Diện đặc cách tốt nghiệp THCS được xét tuyển vào lớp 10. Đối với học sinh bị ốm hay có việc đột xuất xảy ra khi đang thi: lấy điểm trung bình cả năm môn không thi (làm tròn đến 0,5) thay điểm thi và xét tuyển như học sinh dự thi đủ các môn. Đối với học sinh bị ốm hay có việc đột xuất xảy ra trước ngày thi (không quá hai tuần): việc xét tuyển căn cứ vào  kết quả học tập các năm học cấp THCS: về học lực và hạnh kiểm đạt từ khá trở lên; thuộc diện chính sách xã hội; lý do cụ thể và xác nhận hợp lệ của cấp thẩm quyền.

Một trong những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2004-2005 là lần đầu tiên TP.HCM có trường THPT Năng khiếu Thể dục Thể thao Nguyễn Thị Định. Ông có thể cho biết mục đích và kế hoạch tuyển sinh của trường này?

- Việc mở thêm trường này nhằm góp phần đào tạo nhân tài, phát triển năng khiếu thể thao. Học sinh học trường này vừa phát triển văn hoá vừa phát triển được năng khiếu của mình.

Các bộ môn năng khiếu bao gồm: bơi lội, bóng đá, bóng bàn, điền kinh (chạy, nhảy cao, nhảy xa). Theo kế hoạch tuyển sinh trường này, điều kiện xét tuyển vào lớp 6: tốt nghiệp tiểu học đạt loại khá, giỏi và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 6. Giấy chứng nhận thể thao cấp  quận, cấp thành phố, Hội Khoẻ Phù Đổng... và được Hội đồng Tuyển sinh Năng khiếu Thể thao và Sức khoẻ xét tuyển. Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1 đến 8/6.

Điều kiện xét tuyển vào lớp 10: tốt nghiệp THCS đạt loại khá, giỏi và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Giấy chứng nhận đoạt giải TDTT cấp quận, cấp thành phố, Hội Khoẻ Phù Đổng... và được Hội đồng Tuyển sinh Năng khiếu Thể thao và Sức khoẻ xét tuyển. Nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ ngày 15/6 đến 22/6.

Dự kiến tuyển vào trường 260 học sinh. Nếu không trúng  tuyển vào lớp 6, 10, vẫn được xét tuyển theo những nguyện vọng đã đăng ký thì vào trường THCS, THPT bình thường.

Năm nay, hầu hết các trường THPT của quận 3 đều dạy chương trình phân ban. Chương trình này có giống chương trình phân ban ở các trường chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa?

- Chương trình THPT phân ban đang được thí điểm năm đầu tiên tại một số trường, ở một số tỉnh thành trong cả nước từ năm học 2003-2004. Chương trình thí điểm phân ban chỉ chia làm hai ban: Ban Khoa học Tự nhiên (gọi tắt là Ban A) gồm có các môn chính ban là Toán, Lý, Hóa, Sinh, và Ban Khoa học Xã hội (Ban C) gồm các môn chính là Văn, Sử, Địa. Trong khi đó, chương trình phân ban của các trường chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa được chia thành bốn ban theo khối thi đại học A, B, C, D.

Năm học 2004-2005, TP.HCM sẽ có bảy trường dạy thí điểm phân ban là Nguyễn Hữu Huân (Thủ Đức), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Nguyễn Hiền (Q.11), Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Diệu, Marie Curie (Q.3).

Thời gian tuyển sinh vào các trường THPT chuyên như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa... diễn ra bao giờ, thưa ông?

- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 trong các ngày 28, 29, 30/6.

Tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Trần Đại Nghĩa chương trình tăng cường tiếng Anh: Thi vào các ngày 2, 3 và 4/7. Đối tượng dự thi là học sinh tốt nghiệp THCS loại giỏi tại TP.HCM. Danh sách trúng tuyển vào trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ được công bố trước lúc tuyển sinh lớp 10 diện đại trà, những học sinh không đậu vào trường này vẫn được xét tuyển vào những nguyện vọng đã đăng ký vào trường THPT bình thường.

Riêng tuyển sinh vào lớp 10 các lớp chuyên Văn, Toán, Lý, Sinh của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và các lớp chuyên Lý, Hoá của trường THPT Gia Định sẽ do trường thực hiện tuyển chọn sau khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10.

Lời khuyên của ông với các bậc phụ huynh và học sinh để chọn trường chính xác hơn?

- Sức học và địa bàn là một trong những yếu tố  quan trọng giúp học sinh chọn trường chính xác. Bên cạnh đó, cũng phải theo dõi điểm chuẩn của trường. Đặc biệt, các bậc cha mẹ phải theo dõi tình hình tuyển sinh các trường và sức học của con em mình.

  • Cam Lu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,