221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
232605
Học phí tại các trường ĐH phía Nam?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Học phí tại các trường ĐH phía Nam?
,

(VietNamNet) - Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp khác gì quản lý công nghiệp? Cơ kỹ thuật khác gì Cơ - Điện tử? Học phí tại ĐHQG TP.HCM, tại CĐ Công nghiệp IV?,... Đó là các thắc mắc của bạn đọc gửi về VietNamNet tiếp tục được giải đáp (phần 12).

Tìm lớp luyện thi. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Em ở Bình Thuận, có nguyện vọng thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐHQG TP.HCM. Học lực của em được thầy cô đánh giá "có thể thi đậu", nhưng em sợ không có tiền học. Em muốn hỏi học phí ngành Vật lý, Môi trường của ĐH Khoa học Tự nhiên, ngành Hệ thống thông tin quản lý của Khoa Kinh tế, lệ phí ở KTX ĐH Khoa học Tự nhiên? Ở KTX thì ăn uống như thế nào, nếu ăn ở căng-tin KTX thì mỗi phần ăn bình thường bao nhiêu mỗi tháng? Gia đình thuộc diện nghèo có được ưu tiên gì không? (Nguyen Hoang Doan, thon Ho Tom, TT La Gi - Ham Tan, Binh Thuan, nghuyenhoangdoan@...)

- Phương thức đào tạo của trường ÐH Khoa học Tự nhiên tổ chức theo học chế tín chỉ, giúp sinh viên có thể tích lũy kiến thức trong mọi thời điểm, đồng thời cũng yêu cầu ở sinh viên tính tích cực, chủ động trong việc lập kế hoạch học tập cá nhân nhằm tạo nên một hiệu quả cao trong đào tạo. Vì vậy, học phí cũng phụ thuộc vào số tín chỉ sinh viên học nhiều hay ít. Tuy nhiên, học phí trung bình ở các Khoa là 1,8 triệu đồng/năm. Ngành Hệ thống thông tin quản lý (Khoa Kinh tế - ĐHQG TP.HCM) cũng 1,8 triệu đồng/năm. Thời gian học: bốn năm.

Lệ phí KTX ĐH Khoa học Tự nhiên là 60.000 đồng/tháng, còn ăn uống tuỳ thuộc vào khả năng của mình. Tuy nhiên, với khoảng 5.000-10.000 đồng, bạn có thể ăn một bữa cơm trong KTX.

Trường hợp gia đình bạn thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, vượt khó học tập (là những người mà gia đình thuộc diện xoá đói giảm nghèo) thì cần xuất trình giấy chứng nhận là hộ đói nghèo do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cấp. HS-SV thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội phải làm đơn xin hưởng trợ cấp xã hội và xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định mới được nhà trường xét cho hưởng trợ cấp xã hội. Mức trợ cấp xã hội: 100.000đ/tháng. Với HS-SV thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội: Nếu có kết quả học tập và rèn luyện đạt từ mức khá -giỏi trở lên thì ngoài mức trợ cấp xã hội được cấp hàng tháng còn được nhận thêm phần thưởng khuyến khích học tập lấy từ kinh phí chi cho học bổng với các mức cụ thể như sau:

+ Bằng 30% mức học bổng khuyến khích (HBKK) toàn phần nếu đạt loại khá.
+ Bằng 80% mức HBKK toàn phần nếu đạt loại giỏi.
+ Bằng 120% mức HBKK toàn phần nếuđạt loại xuất sắc

Hệ Sư phạm tại chức thuộc trường ĐH Cần Thơ thi tuyển hay xét tuyển, gồm những ngành nào? Đăng ký ra sao? Những địa phương nào có nhu cầu đào tạo theo địa chỉ ở ĐH Cần Thơ? Ngành Sư phạm Giáo dục Chính trị thuộc trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp thi khối nào? CĐ Sư phạm Địa lý - công tác Đội của trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp tuyển những thí sinh thuộc khối nào? (Thu Hàhasun_blu@...)

- Hệ Sư phạm tại chức thuộc ĐH Cần Thơ thi tuyển chứ không xét tuyển. Thời gian và thủ tục đăng ký (mua hồ sơ, khai báo…): Sau khi kỳ thi ĐH kết thúc. Tuy nhiên, kể từ năm học 2003-2004, hệ tại chức của trường không có ngành Sư phạm mà chuyển thành cử nhân, ví dụ như cử nhân Anh văn… ĐH Cần Thơ chỉ tuyển những thí sinh ở các tỉnh ĐBSCL: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long…

Khoa Sư phạm Giáo dục Chính trị thuộc ĐH Sư phạm Đồng Tháp thi khối C: Văn - Sử - Địa. Hệ CĐ của trường chỉ thi những môn năng khiếu như Nhạc, Hoạ,… còn lại là xét tuyển. Trường hợp CĐ Sư phạm Địa lý - Công tác Đội mà bạn hỏi sẽ xét tuyển nguyện vọng 2 của khối C.

Chúng em là tập thể học sinh đang luyện thi ĐH, xin được hỏi về ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp tại trường ĐH Bách Khoa TP.HCM: ngành này học những gì, ra trường việc làm tốt không, em có thể tìm thêm thông tin ở đâu? Trong trường ĐH Bách Khoa, ngành Quản lý Công nghiệp có khác gì với ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp? (Huỳnh Tuấn Dũng, tuandung792003@...)

- Ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp học rất nhiều môn, ngoài những môn cơ bản trong hai năm đầu giống các chuyên ngành khác. Muốn biết thêm thông tin, bạn liên hệ với bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp - ĐH Bách khoa TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, Phường 4, Quận 10).

Hiện nay, trong hệ thống đào tạo ĐH các ngành kỹ thuật trên thế giới, ngoài những ngành nghề truyền thống như Điện, Điện tử, Kỹ thuật Hoá học, Cơ khí, Khoa học Máy tính,… còn có một ngành học tuy trẻ nhưng ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong sản xuất cũng như kinh doanh: Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp. Ngành này đào tạo những kỹ sư kiến thức, kỹ năng vững vàng để thiết kế mới các hệ thống công nghiệp trong sản xuất và dịch vụ, từ quy mô nhỏ đến trung bình; điều hành hiệu quả các hệ thống công nghiệp trong sản xuất và dịch vụ bằng việc kết hợp chặt chẽ và hợp lý các nguồn tài nguyên; phát hiện mô hình hoá, tìm lời giải để xác định các thông số tối tưu của hệ thống sản xuất/dịch vụ mới; đề xuất những thay đổi cần thiết để cải thiện hệ thống; phân tích và nghiên cứu các hệ thống sản xuất/dịch vụ hiện có phục vụ yêu cầu tái thiết kế để tăng năng suất và hiệu quả…

Kỹ sư ngành này có thể công tác ở nhà máy, xí nghiệp sản xuất trong lĩnh vực quản lý sản xuất, chất lượng, tồn kho, dự án, phân phối; các ban quản lý dự án công nghiệp; các nơi cần sự điều độ chặt chẽ như sân bay, cảng, các công ty phân phối hàng hoá, sản phẩm; các cơ quan quản lý dịch vụ công như y tế, giáo thông vận tải, các viện nghiên cứu…

Trong khi đó, sinh viên theo học ngành Quản lý Công nghiệp của trường ĐH Bách Khoa sẽ có kỹ năng chuyên môn về quản lý trong môi trường công nghiệp, có hiểu biết cơ bản về kỹ thuật, có khả năng tự cập nhật những kiến thức mới. Học ngành này, sau khi ra trường sinh viên có thể làm công tác quản lý trong các xí nghiệp, nhà máy hoặc các cơ quan quản lý cấp trên; cũng có thể quản lý cơ sở sản xuất tư nhân, tập thể… 

Xin cho biết nội dung học cụ thể của ngành Cơ Kỹ thuật của ĐH Bách khoa TP.HCM, ngành này có phải chuyên ngành của cơ khí không? Kỹ sư ngành này có khả năng thiết kế, chế tạo, sửa chữa các thiết bị, máy móc tự động hoá hay không? Ngành Cơ - Điện tử của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có khác gì so với ngành Cơ - Điện tử của ĐH Bách khoa TP.HCM? Nội dung và mục tiêu đào tạo các ngành kỹ thuật của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật  TP.HCM so với ĐH Bách khoa TP.HCM có gì khác? (testsuda@...)

- Ngành Cơ Kỹ thuật của ĐH Bách khoa TP.HCM đào tạo kỹ sư có trình độ chuyên sâu về Cơ học, nắm vững công cụ toán học và lập trình tin học, có kiến thức kỹ thuật để thực hiện việc mô phỏng các bài toán kỹ thuật thực tiễn. Kỹ sư ngành Cơ Kỹ thuật có khả năng nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm và giảng dạy trong lĩnh vực Cơ học; đánh giá chất lượng và dự báo hư hỏng cho máy móc và công trình; vận dụng các kiến thức phục vụ công tác tính toán thiết kế; khảo sát và dự báo các hiện tượng tự nhiên liên quan đến Cơ học.

Ngành Cơ Điện tử của ĐH Bách Khoa sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về Toán, Khoa học Máy tính, Vật lý, Vật liệu, kiến thức cơ sở về Cơ khí, Đện và Điện tử; được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên môn về điều khiển, tự động hoá, truyền động, cảm biến, vi điện tử, sản xuất tự động CIM cũng như kiến thức cần thiết về ngoại ngữ và quản lý xí nghiệp. Kỹ sư Cơ Điện tử có khả năng xây dựng hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển các máy móc, thiết bị tự động bằng máy tính và các phương tiện khác; vận hành, sử dụng và bảo trì các hệ thống sản xuất tự động; thiết kế cải tiến các loại thiết bị máy móc khác nhau trong hệ thống sản xuất tự động.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật chỉ có Khoa Điện - Điện tử chứ không có Khoa Cơ Điện tử. Nhiệm vụ của Khoa là đào tạo thạc sĩ  chuyên ngành Thiết bị, Mạng và Nhà máy điện, đào tạo kỹ sư công nghệ hệ chính quy, tại chức và cử nhân cao đẳng ngành Điện khí hóa – Cung cấp điện; đào tạo giáo viên kỹ thuật cho các trường ĐH, CĐ Kỹ thuật, THCN và các Trung tâm dạy nghề thuộc lĩnh vực điện, tiến hành nghiên cứu và triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất. Sau khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp bậc đại học có trình độ tay nghề tương đương bậc 3/7 có khả năng đảm nhận các công việc tại các cơ sở sản xuất, chế tạo sửa chữa, kinh doanh. Có khả năng giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ, THCN. Có khả năng nghiên cứu trong lĩnh vực điện, điện tử công nghiệp và sư  phạm kỹ thuật. Sinh viên tốt nghiệp bậc CĐ có tay nghề cao. Có khả năng lắp đặt, vận hành sửa chữa, bảo trì các hệ thống và các loại thiết bị điện trong công nghiệp và dân dụng.

Em muốn học lớp Trung cấp điện (Trường Công nghiệp IV), vậy cần liên hệ ở đâu, thời gian nào là hợp nhất, bao nhiêu tiền một khoá?... Mong trả lời thư em gấp (Nguyễn Văn Khắc, Thanh Hoá)

- Bạn có thể liên hệ với trường CĐ Công nghiệp IV ở số 12 Nguyễn Văn Bảo, quận Gò Vấp, TP.HCM vào giờ hành chính. Trung cấp Điện có hệ hai năm và bốn năm. Học phí từ 1,5-1,8 triệu đồng/năm.

Em mới bị buộc thôi học ở trường CĐ Sư phạm TP.HCM vì lý do không có hộ khẩu Thành phố và không thuộc vùng tuyển sinh. Hiện em rất lo lắng về việc sẽ đăng ký dự thi vào trường nào. Hộ khẩu thường trú của gia đình em ở Nam Định, nhưng gia đình em vào TP.HCM từ năm 1998 (hộ khẩu KT3) và em học từ đó đến khi tốt nghiệp ở TP.HCM. Năm nay em có nguyện vọng thi vào trường CĐ Sư phạm Thể dục TW2 nhưng trường này chỉ tuyển từ Quảng Trị trở vào. Như vậy, em tốt nghiệp THPT ở TP.HCM thì có được thi vào trường này không?

- Trường CĐ Sư phạm Thể dục TW2 giới hạn vùng tuyển sinh từ Quảng Trị trở vào nên với hộ khẩu ở Nam Định, bạn không thể đăng ký dự thi ở trường này. 

Xin vui lòng chi biết trường ĐH Kinh tế TP.HCM có những Khoa nào và điểm chuẩn của từng Khoa năm 2003? (hoa@...)

- Các ngành học của trường ĐH Kinh tế: Kinh tế (401), Quản trị kinh doanh (402), Tài chính - Tín dụng 403), Kế toán và Kiểm toán (404), Thống kê (405), Kinh tế Chính trị (406), Tin học quản lý (407).

Điểm chuẩn các ngành năm 2003: Kinh tế: 12 (NV1), 15 (NV2); Quản trị kinh doanh: 14 (NV1), 17 (NV2); Tài chính – Tín dụng 14 (NV1), 17 (NV2); Kế toán và Kiểm toán 15,5 (NV1), 18,5 (NV2); Thống kê 12 (NV1), 15 (NV2); Kinh tế Chính trị: 12 (NV1), 15 (NV2); Tin học quản lý: 12 (NV1), 15 (NV2)

Lưu ý:  Đây là điểm chuẩn cho học sinh phổ thông KV3. Giữa các đối tượng ưu tiên cách nhau 1 điểm; giữa các khu vực ưu tiên cách nhau 1 điểm.

Mọi thắc mắc khác về tuyển sinh, các bạn có thể gửi email về VietNamNet theo địa chỉ: lthanh@vasc.com.vn.

VietNamNet sẽ giải đáp cho các bạn sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT và Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ.

Thân mến!

  • Nhóm PV Giáo dục

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,