,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
230529
Kiểm tra 30 cơ sở đào tạo sau ĐH
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Kiểm tra 30 cơ sở đào tạo sau ĐH

Cập nhật lúc 14:33, Thứ Ba, 16/03/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đây là kế hoạch của Vụ ĐH và sau ĐH - Bộ GD-ĐT, đưa ra tại hội nghị tuyển sinh sau ĐH vừa diễn ra hôm nay, 16/3. Việc kiểm tra nhằm đánh giá các nội dung tuyển sinh, giảng dạy để có cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo của bậc học này.

Vụ ĐH và sau ĐH dự kiến kiểm tra khoảng 20-30 cơ sở đào tạo sau ĐH, bao gồm: các ĐH quốc gia, các Học viện, các trường và Viện có đào tạo sau ĐH.

Việc kiểm tra nhằm đánh giá bốn nội dung: công tác quản lý đào tạo sau ĐH; việc thực hiện quy chế thi, đánh giá và bảo vệ luận án tốt nghiệp; việc xây dựng và hoàn thiện chương trình khung đào tạo sau ĐH; kiểm tra và giải quyết những việc tồn đọng của cơ sở như quá hạn, hồ sơ cần điều chỉnh bổ sung.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra còn nhằm hướng dẫn cơ sở thực hiện các quy định đồng thời thu thập ý kiến đóng góp của các đơn vị làm cơ sở cho việc điều chỉnh, sửa đổi hoặc thay thế những văn bản pháp quy đã ban hành nhưng không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Năm 2003, chỉ tiêu tuyển sinh cao học là 11.500, tuyển được 95,7%. Chỉ tiêu tuyển sinh nghiên cứu sinh là 1.400, tuyển được 81%. Có 233 trường hợp vi phạm quy chế, trong đó 182 trường hợp bị đình chỉ thi.

Năm 2003, Vụ đã tiến hành kiểm tra tại 11 cơ sở đào tạo sau ĐH. Theo đánh giá của vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH Bành Tiến Long, còn chín tồn tại trong công tác tổ chức và quản lý đào tạo sau ĐH. Ở bậc đào tạo thạc sĩ nổi lên vấn đề điểm đánh giá luận văn thạc sĩ quá cao, có khoá học gần 90% đạt xuất sắc. Ở bậc đào tạo tiến sĩ, việc tổ chức bảo vệ luận án chưa thực hiện đúng quy chế mà phổ biến là nghiên cứu sinh phải làm các công việc liên quan đến khâu tổ chức và chuẩn bị bảo vệ luận án như đưa luận án, quyết định đến các thành viên trong hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước, tự liên hệ để lấy các ý kiến nhận xét tóm tắt luận án. Bên cạnh đó, nhiều hội đồng đánh giá luận án thiếu nghiêm túc, v.v...

Tại hội nghị diễn ra hôm nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề về tuyển sinh và đào tạo. Cụ thể, về tuyển sinh gồm có nội dung: xét hồ sơ dự thi, bôr sung kiến thức, chấm đề cương, xét chuyển tiếp và báo cáo tuyển sinh, các loại hình văn bằng được phép dự thi sau ĐH. Về công tác đào tạo sau ĐH, các đại biểu thảo luận các nội dung xung quanh việc tổ chức các lớp học, đổi mới chương trình đào tạo thạc sĩ, nâng cao chất lượng luận án tiến sĩ, v.v...

  • Hạ Anh 

,
,