221
484
Giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
1314720
Từ sự kiện Ngô Bảo Châu, khuyến khích học sinh giải toán
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Từ sự kiện Ngô Bảo Châu, khuyến khích học sinh giải toán
,

Sáng nay (18/10), tại trường THCS Giảng Võ, Hà Nội, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cùng Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, Tạp chí Toán học tuổi thơ đã tổ chức lễ trao thưởng cho những học sinh tiểu biểu về Toán học.

Theo đó, những học sinh có lời giải Toán hay đăng trên “Toán học và tuổi trẻ” sẽ được hiệu trưởng tặng thưởng trước trường nhằm động viên mạnh mẽ việc đọc và giải toán.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã trao phần thưởng cho hơn 10 học sinh tiêu biểu đại diện cho 200 em tích cực tham gia đọc và giải toán trên Tạp chí Toán học và Tuổi trẻ, Tạp chí Toán học tuổi thơ được lựa chọn trên toàn quốc.

"Trên cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, các thầy cô giáo tiếp tục có nhiều sáng kiến, nhiều cách làm sáng tạo trong việc đẩy mạnh bồi dưỡng học sinh khá giỏi ở tất cả các cấp học; khuyến khích động viên các em học sinh yêu Toán được phát huy năng lực sáng tạo, tự học và tham gia giải các bài toán trên báo", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý trao phần thưởng cho HStiêu biểu về giải toán. (Ảnh: Bích Ngọc)
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý trao phần thưởng cho HS
tiêu biểu về giải toán. (Ảnh: Bích Ngọc)

Đồng thời, Thứ trưởng Trần Quang Quý khẳng định, từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu trên cơ sở giáo dục toàn diện, đặc biệt là môn Toán.

Từ năm 1964, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo mở các lớp chuyên toán đặc biệt, tiền thân của hệ thống trường THPT chuyện hiện nay. Gần đây nhất, Chính phủ đã phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020, trong đó có việc xây dựng Viện nghiên cứu cấp cao về toán trực thuộc Bộ GD-ĐT.

"Sự kiện GS Ngô Bảo Châu, nguyên học sinh chuyên Toán tại ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) nhận giải thưởng Fields - Giải thưởng cao quý nhất dành cho các nhà toán học trẻ trên thế giới, là nguồn động viên, khích lệ rất quý báu đối với HSSV cũng như những người đam mê, quan tâm đến Toán học nước ta", Thứ trưởng nhấn mạnh.


THTT-logo-giang-vo.jpg

Trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai qua bản đồ tư duy

Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng đề nghị các nhà trường cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, khích lệ học sinh chăm chỉ học tập, rèn luyện, gắn liền với các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để phát huy sự sáng tạo của thầy cô giáo và tính tích cực của học sinh.

Tới đây, Ban chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng THTT - HSTC và các tạp chí Toán học trên có kế hoạch gửi báo hàng tháng cho những học sinh có lời giải hay, được chọn ghi tên nhiều lần trên 2 tạp chí. Hiệu trưởng sẽ tặng trước toàn trường cho các em học sinh được ghi tên nhằm động viên mạnh mẽ việc đọc và giải toán.

Ngoài ra, TS Trần Đình Châu, Vụ trưởng, Giám đốc Dự án THCSII, Ủy viên Thường trực kiêm Tổ trưởng tổ thư kí phong trào thi đua cho biết theo sáng kiến của thường trực và Tổ thư kí Ban chỉ đạo Phong trào thi đua XDTHTTHSTC kết hợp với 2 Tạp chí và các nhà tài trợ, đã được sự phê duyệt của Lãnh đạo Bộ, hàng tháng sẽ có khoảng 200 báo Toán tuổi trẻ và 150 báo Toán tuổi thơ dành tặng các em học sinh giỏi. Quà tặng sẽ được gửi về các nhà trường để được trao tặng công khai trước toàn trường vào lễ chào cờ thứ hai của tuần đầu tháng.

Ông Châu nói, "Hằng năm ước tính sẽ có khoảng 2000 lượt trường phổ thông và khoảng 4000 lượt học sinh trên toàn quốc vinh dự được nhận món quà rất có ý nghĩa này. Cùng với các hoạt động khác, hy vọng sẽ góp phần khích lệ đông đảo học sinh tích cực học tập phấn đấu rèn luyện môn toán cũng như các môn học khác".

Các học sinh được trao thưởng trên tạp chí "Toán học và tuổi trẻ" gồm:
Trần Mạnh Hùng, lớp 8A4, Trường THCS Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội; Phạm Huy Hoàng, lớp 9A5, Trường THCS Giảng Võ, HN, hiện là HS lớp 10 Toán, Trường chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN); Nguyễn Chí Tùng, lớp 7A, Trường THCS Giảng Võ, hiện là HS lớp 8A10 của trường; Lê Minh Phúc, lớp 9A5, Trường THCS Giảng Võ, HN, hiện là HS lớp 10 Toán, Trường chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN); Nguyễn Văn Quý, lớp 11A1, Toán Trường chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN); Nguyễn Thị Huyền Trang, THPT chuyên Thái Bình; Phùng Mạnh Linh, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Thưởng trên tạp chí "Toán tuổi thơ" gồm:
Lê Minh Đức, lớp 8C Trường Hà Nội - Amsterdam; Vũ Thùy Dương, 7A4, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội; Đặng Thắng Lợi, lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, Ứng Hòa, Hà Nội; Ngô Minh Vương, lớp 7A5, Trường THCS Cầu Diễn; Trần Tuấn Nghĩa, lớp 9A5, Trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

 

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,